“5 điểm chạm” cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử Mỹ
Công thức này sẽ giúp các nhà bán hàng Việt Nam nhận diện, phát triển và tối ưu hóa các sản phẩm nông sản của mình để đạt được thành công tại thị trường Hoa Kỳ.
Hàng nông sản Việt Nam đang sở hữu tiềm năng rộng lớn để vươn mình sang thị trường Mỹ, đặc biệt là thông qua các sàn thương mại điện tử như Amazon.

Bà Phạm Ngọc Anh - Senior Account Manager của Amazon Global Selling – gợi ý công thức 5 điểm chạm cho các doanh nghiệp Việt dễ dàng hơn khi kinh doanh trên Amazon. Công thức này sẽ giúp các nhà bán hàng Việt Nam nhận diện, phát triển và tối ưu hóa các sản phẩm nông sản của mình để đạt được thành công tại thị trường Hoa Kỳ. Theo bà Ngọc Anh, nếu một sản phẩm có thể đáp ứng được ít nhất 3/5 điểm và tốt nhất là cả 5/5 điểm, thì tiềm năng thành công của sản phẩm đó rất cao.
Yếu tố đầu tiên cần xem xét trong công thức này là “gốc nguyên liệu đã được chứng minh về mặt khoa học”. Người tiêu dùng Mỹ ngày càng gia tăng sự quan tâm đến sức khỏe và các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, điều này lý giải cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là trái cây sấy khô và trà. Việt Nam có lợi thế lớn với nguồn nguyên liệu nông sản phong phú và công nghệ sản xuất hiện đại, không hề thua kém bất kỳ quốc gia nào khác.
Để sản phẩm có thể thành công, việc lựa chọn những loại nguyên liệu, ví dụ như thảo mộc, đã quen thuộc ở thị trường Mỹ và có chứng minh khoa học rõ ràng về công dụng là rất khả quan. Tuy nhiên, bà Ngọc Anh nhấn mạnh rằng các từ khóa nhạy cảm như "organic" hay "hữu cơ" chỉ được đưa lên bao bì khi đã có chứng nhận rõ ràng.
Yếu tố thứ hai là “thành phần on-trend (đang là xu hướng)”. Nhu cầu của người Mỹ tập trung vào các sản phẩm tươi ngon, giàu protein, ít đường, giàu dưỡng chất (như vitamin E, D) và có chứa trái cây hoặc rau củ. Đáng chú ý, các sản phẩm đồ ăn vặt trái cây đóng gói đã ghi nhận mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, lên đến hơn 550%. Các sản phẩm cần đáp ứng xu hướng tiện lợi ("one-step using") của người Mỹ, có nghĩa là khách hàng chỉ cần đổ ra là có thể dùng được ngay.
Yếu tố thứ ba là “công năng cụ thể”. Mỗi sản phẩm cần có một công dụng rõ ràng mà khách hàng đang tìm kiếm. Ba nhu cầu công dụng chính mà khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trên Amazon là hỗ trợ giấc ngủ, tăng cường năng lượng, và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ví dụ, khách hàng không chỉ tìm kiếm trà gừng mà còn tìm kiếm công dụng của nó đối với các triệu chứng cảm lạnh hoặc hỗ trợ tiêu hóa.
Các nhà bán hàng nên định vị mình hướng tới "giá trị dinh dưỡng", sản phẩm tốt cho sức khỏe, không chất phụ gia, có bao bì sạch sẽ, và thậm chí chia thành từng khẩu phần để khách hàng dễ dàng sử dụng và đạt được mục tiêu năng lượng hoặc dinh dưỡng cụ thể. Điều này giúp truyền tải giá trị sản phẩm một cách rõ ràng.
Yếu tố thứ tư không kém phần quan trọng là “phục vụ cho một chế độ ăn kiêng nhất định”. Người Mỹ ngày càng quan tâm đến chế độ ăn uống và các sản phẩm phù hợp với các chế độ ăn kiêng cụ thể. Yếu tố ít đường hoặc không bổ sung đường là đặc điểm được tìm kiếm rất nhiều. Các chế độ ăn kiêng phổ biến được đề cập bao gồm Keto và Vegan. Trà thảo mộc và trái cây sấy dễ dàng đáp ứng các yêu cầu này.
Cuối cùng, yếu tố thứ năm là “đa dạng hương vị”. Khi mua thực phẩm trên Amazon, khách hàng thường muốn thử nhiều vị khác nhau. Đối với trái cây sấy, việc tạo ra các gói sản phẩm đa dạng hương vị (variety pack) hoặc mix nhiều loại trái cây khác nhau trong một sản phẩm là rất hiệu quả. Các gói nhỏ, tiện lợi để mang theo cũng rất được ưa chuộng. Đối với trà, mô hình bộ sưu tập trà (tea sampler) hoặc các sản phẩm có concept quà tặng (gifting) đang có mức tăng trưởng tốt, đặc biệt vào mùa cuối năm (tháng 11, 12). Một ví dụ thành công là thương hiệu VGAM từ Ấn Độ, đã cung cấp hộp quà 24 vị trà khác nhau để đếm ngược đến Giáng sinh. Chiến lược này cho phép họ bán sản phẩm với giá cao hơn nhờ concept độc đáo và khả năng phục vụ nhu cầu quà tặng của người Mỹ.
Công thức 5 điểm này không chỉ là một khuôn mẫu lý thuyết mà còn là công cụ giúp các nhà bán hàng xác định nhu cầu khách hàng trước khi phát triển sản phẩm. Nghiên cứu thị trường chuyên sâu và phân tích đối thủ là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tìm ra sản phẩm tiềm năng và tối ưu hóa trước khi triển khai.
Việc hiểu rõ và áp dụng "Công thức 5 điểm" này là chìa khóa để các sản phẩm nông sản Việt Nam phát huy hết tiềm năng của mình, đạt được thành công bền vững trên sàn thương mại điện tử Mỹ và vươn tầm quốc tế.