Cà phê doanh nhân

Khách sạn “xanh”

P.V 28/07/2025 02:40

Trong bối cảnh ESG đang trở thành chuẩn mực toàn cầu thì kinh doanh “xanh” với các doanh nghiệp việt cũng trở thành tất yếu chứ không có lựa chọn nào khác.

xuan moi
Ông Trần Xuân Mới - Sáng lập Công ty Tư vấn & quản lý ATM - ATM Consultancy & Management.

Ông Trần Xuân Mới - Sáng lập Công ty Tư vấn & quản lý ATM - ATM Consultancy & Management:

Từ ngày 1/1/2026, các khách sạn, khu du lịch trên địa bàn Hà Nội sẽ không được sử dụng và cung cấp các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả các vật dụng trong phòng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, tăm bông, mũ tắm, và các bao bì nhựa nhỏ đựng kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội...

Đây không đơn thuần là quy định hành chính, mà là lời nhắc mạnh mẽ cho toàn ngành, hoặc thích nghi, hoặc bị bỏ lại phía sau.

Thay đổi mang tính toàn cầu song cũng có phản ứng lo lắng không thể tránh khỏi. Cơ sở lưu trú có thể lo ngại: chi phí tăng, khách than phiền, khó tìm vật liệu thay thế… Không chỉ khách sạn mà các nhà sản xuất cung cấp cũng bắt đầu lo cho kho sản phẩm tồn kho. Tuy nhiên, trong bối cảnh ESG đang trở thành chuẩn mực toàn cầu thì kinh doanh “xanh” với các doanh nghiệp việt cũng trở thành tất yếu chứ không có lựa chọn nào khác.

Tuy nhiên, thay vì chờ đến năm 2026 thì các khách sạn, khu du lịch cần hành động càng sớm càng tốt. Các khách sạn, khu du lịch nên chăng lập kế hoạch cho một lộ trình với 3Rs (lộ trình: giảm sử dụng loại rác thải nhựa (Reduce) – không đặt thêm/mua thêm, tăng cường tái sử dụng (Reuse) và tiến tới thay thế (Replace) bằng vật liệu thân thiện với môi trường).

Trong khi áp dụng 2 chữ R đầu tiên thì với tìm kiếm vật liệu thay thế, nhà cung cấp thay thế hoặc chính nhà cung cấp hiện nay sẽ phải chuyển đổi nguyên vật liệu. Tham khảo thêm từ các khách sạn đã đi tiên phong hoặc đơn vị tư vấn. Ví dụ: Công ty ATM tư vấn giải pháp tự sản xuất nước Kangen giúp tiết kiệm đến 48% chi phí nước uống miễn phí và giảm 73,000 chai rác thải nhựa/năm/khách sạn 100 phòng.

Các khách sạn, khu du lịch cần truyền thông rõ ràng trên trang web, mạng xã hội, trong các thư báo giá và xác nhận đặt dịch vụ… để khách hàng hiểu và ủng hộ. Đồng thời, đào tạo nhân viên về dịch vụ xanh, tổ chức các hoạt động có sự tham gia của khách lưu trú về các hoạt động bảo vệ môi trường. Và không quên đăng ký với các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước để được đánh giá và chứng nhận là khách sạn xanh, đạt chuẩn ESG…

P.V