Ninh Bình: Mở rộng cửa ngõ liên kết vùng
Ninh Bình đang tạo ra một cú hích phát triển kinh tế với đề xuất đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm, tổng vốn đầu tư gần 29.300 tỷ đồng.
Những công trình này không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng nội tại mà còn được kỳ vọng sẽ tạo nên những “mạch máu giao thông” mới, kết nối hiệu quả các vùng kinh tế trọng điểm, mở ra dư địa phát triển cho toàn khu vực.
Loạt dự án 29.000 tỷ đồng
Ninh Bình, một trong những cửa ngõ chiến lược phía Nam của vùng Đồng bằng sông Hồng, vừa có động thái mạnh mẽ khi gửi văn bản tới Bộ Xây dựng, đề xuất phê duyệt đầu tư 4 tuyến giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư lên tới 29.295 tỷ đồng.
Các dự án được đề xuất bao gồm việc mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ, xây dựng tuyến Vành đai 5 đoạn Thái Hà – Phú Thứ, xây dựng tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (CT.11) và bổ sung, điều chỉnh các nút giao trên tuyến cao tốc CT.01.
.jpg)
Cụ thể, tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ – Cao Bồ được đề xuất nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 48,55 km và mức đầu tư 2.200 tỷ đồng. Việc này không chỉ đồng bộ hóa hạ tầng với đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đã hoàn thiện mà còn nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho tuyến Bắc – Nam huyết mạch.
Trong khi đó, dự án tuyến Vành đai 5 đoạn từ nút giao Thái Hà đến Phú Thứ, dài 16,3 km, dự kiến sẽ có tổng mức đầu tư "khủng" nhất với 13.800 tỷ đồng. Tuyến cao tốc 6 làn xe này sẽ đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị phía Nam Hà Nội, đồng thời là cầu nối quan trọng giữa hai vùng kinh tế trọng điểm.
Một điểm nhấn khác là tuyến cao tốc Phủ Lý – Nam Định (ký hiệu CT.11) dài 25,1 km, kết nối cao tốc Bắc – Nam phía Đông với quốc lộ 10. Với đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 8 làn xe và tổng mức đầu tư 10.180 tỷ đồng, tuyến CT.11 sẽ tạo ra một trục giao thông ngang chiến lược, mở ra không gian phát triển đô thị và công nghiệp cho khu vực trung tâm Nam Đồng bằng sông Hồng.
Cuối cùng, việc bổ sung các nút giao trên tuyến cao tốc CT.01 và điều chỉnh nút giao Cao Bồ – Quốc lộ 10 với tổng mức đầu tư 3.115 tỷ đồng sẽ giúp khai thác hiệu quả hơn hạ tầng hiện có, kết nối trực tiếp với các trục đường quan trọng như đường trục cảnh quan Nam Định – Hoa Lư, tạo động lực phát triển cho không gian đô thị, công nghiệp, dịch vụ của Ninh Bình và các tỉnh lân cận.
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình còn cho biết sẽ quyết tâm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hoặc các phương án tài chính khả thi khác để thực hiện xây dựng 4 tuyến đường trên.
Đồng thời, sẵn sàng rà soát quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư để tận dụng tốt các trục đường giao thông mới hình thành, hướng đến phát triển không gian kinh tế hiện đại, hiệu quả, gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Định hình lại bản đồ liên kết vùng
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông trọng điểm không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn tạo nền tảng hạ tầng chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững cho tỉnh và khu vực.

Các tuyến đường nếu được triển khai sẽ kết nối hiệu quả vùng Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và cả miền núi Tây Bắc Bộ, góp phần tăng cường liên kết vùng, giải phóng các điểm nghẽn về giao thông và tạo dư địa phát triển mới cho các khu kinh tế động lực.
Những đề xuất của tỉnh Ninh Bình không đơn thuần là các dự án giao thông, mà còn mang ý nghĩa chiến lược sâu rộng, định hình lại bản đồ liên kết vùng. Các tuyến đường này được kỳ vọng sẽ trở thành những động lực mạnh mẽ, giúp Ninh Bình vượt qua vị thế là điểm trung chuyển để trở thành một trung tâm kết nối đa chiều.
Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty Vận tải & Logistics Vina chia sẻ, đề xuất của tỉnh Ninh Bình là một tín hiệu đáng mừng và rất cần thiết cho sự phát triển của ngành logistics. Theo ông, những dự án này không chỉ đơn thuần là các tuyến đường, mà còn là "chìa khóa" giúp giải quyết nhiều bài toán lớn mà các doanh nghiệp logistics đang đối mặt.
Việc mở rộng cao tốc CT.01 và xây dựng Vành đai 5 sẽ trực tiếp tác động đến hiệu quả vận chuyển. Hiện tại, việc di chuyển trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đôi khi vẫn gặp tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc dịp lễ tết. Khi tuyến đường được mở rộng lên 6 làn xe, chúng tôi có thể rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đảm bảo đúng tiến độ giao nhận. Điều này giúp chúng tôi giảm chi phí nhiên liệu, tăng tần suất vận chuyển và quan trọng nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đối tác sản xuất – ông Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Nam còn cho rằng, tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định (CT.11) không chỉ giúp kết nối Ninh Bình với Nam Định và Hà Nam mà còn tạo ra một trục ngang chiến lược, bổ sung hoàn hảo cho tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện có. Điều này mở ra cơ hội để chúng tôi phát triển các tuyến vận tải mới, kết nối các khu công nghiệp ở Ninh Bình với các cảng biển lớn ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận, tạo nên một mạng lưới logistics linh hoạt và hiệu quả hơn.
Về việc bổ sung các nút giao, ông Nam cho biết đây là một chi tiết rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm đến tính đồng bộ của hạ tầng. Hệ thống nút giao được điều chỉnh sẽ giúp xe tải của chúng tôi dễ dàng tiếp cận các khu công nghiệp, khu kho bãi mà không phải đi vòng, giảm thiểu rủi ro tai nạn và tình trạng ùn tắc. Nhờ đó, chuỗi cung ứng của chúng tôi sẽ trở nên trơn tru và ít bị gián đoạn hơn.
Nếu các dự án này được triển khai, ngành logistics tại khu vực sẽ có một bước tiến lớn, không chỉ giúp các doanh nghiệp logistics phát triển mà còn góp phần vào sự tăng trưởng chung của toàn bộ nền kinh tế vùng – ông Nam khẳng định.