Đưa ứng dụng AI vào giảng dạy: Bước đột phá trong giáo dục thời đại số
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ, nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động tiếp cận và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy mở ra hướng đi mới, sáng tạo trong ngành giáo dục.
Nắm bắt xu thế, đổi mới tư duy giáo dục
Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc sử dụng máy chiếu hay phần mềm trình chiếu, mà còn đòi hỏi sự thay đổi từ tư duy quản lý đến phương pháp dạy – học. Trong đó, ứng dụng AI đang mở ra nhiều triển vọng mới, từ việc cá nhân hóa quá trình học tập đến hỗ trợ đánh giá năng lực học sinh một cách chính xác.

Nhiều trường học, đặc biệt là tại các đô thị lớn và một số địa phương đi đầu về chuyển đổi số như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hóa... đã triển khai thử nghiệm các ứng dụng AI trong việc hỗ trợ giảng dạy môn tiếng Anh, Toán, Tin học... Các nền tảng ứng dụng AI giúp giáo viên soạn giáo án, ra đề kiểm tra, chấm điểm tự động, thậm chí là nhận diện cảm xúc học sinh để điều chỉnh cách truyền đạt phù hợp.
Là một trong những trường học đầu tiên thuộc khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động giảng dạy, Trường Tiểu học Xuân Du đang mở ra hướng tiếp cận mới, hiện đại và hấp dẫn hơn đối với học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại chuyển đổi số.
Giáo viên được hỗ trợ, học sinh hứng thú tiếp cận công nghệ
Theo Thầy Lê Bá Tại – Hiệu trưởng nhà trường, từ đầu năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Xuân Du đã triển khai thử nghiệm một số phần mềm dạy học có tích hợp AI như: ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh phát hiện và chỉnh sửa phát âm sai; phần mềm luyện viết chữ đẹp theo chuẩn mẫu; hệ thống bài giảng tương tác thông minh giúp cá nhân hóa nội dung học tập theo trình độ từng học sinh.
Ngoài ra, hàng năm nhà trường còn phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường cùng nhiều thầy cô giáo từ các đơn vị khác trên địa bàn đăng ký tham dự, cho thấy tinh thần học hỏi và khát vọng đổi mới mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo địa phương với chuyển đổi số trong giáo dục.

Nhờ có AI, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức theo cách truyền thống, mà còn được tham gia các tiết học sinh động, trực quan thông qua trò chơi, hình ảnh và tương tác giọng nói. Các giáo viên cũng dễ dàng nắm bắt được năng lực, mức độ tiếp thu của từng học sinh thông qua các báo cáo phân tích tự động, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.
Việc đưa AI vào giảng dạy bước đầu giúp giảm tải cho giáo viên, nhất là trong việc chấm bài và quản lý lớp học. Đồng thời, học sinh hào hứng hơn vì được học bằng hình thức mới, trực quan và cá nhân hóa.
Ông Nguyễn Hữu Thế, Giám đốc Công ty CP Truyền thông số ADVTV cho biết, khi chúng tôi tiến hành khảo sát tại các trường, không ít lo ngại cho rằng AI sẽ thay thế vai trò của người giáo viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy AI đóng vai trò như một "trợ lý số", giúp thầy cô tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả giảng dạy. Nhờ AI, giáo viên có thể thiết kế bài giảng linh hoạt hơn, đánh giá được trình độ từng học sinh để điều chỉnh nội dung dạy phù hợp, từ đó giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
Cô Lê Thị Thủy, giáo viên dạy khối lớp 2 trường Xuân Du cho biết, việc được tiếp cận đưa ứng dụng AI cho việc giảng dạy vô cùng tốt. AI hỗ trợ giáo viên chúng tôi tìm kiếm kho dự liệu kiến thức, data dữ liệu bài giảng đa dạng. Hỗ trợ công tác soạn giáo án và chuẩn bị bài giảng trực quan sinh động. Giúp bài giảng sinh động và gây hứng thú cho học sinh bằng các video ngắn.
AI giúp học sinh có cơ hội học tập theo năng lực cá nhân, với tốc độ phù hợp và sự tương tác cao. Thông qua các nền tảng AI, học sinh có thể ôn luyện bài cũ, kiểm tra kiến thức mọi lúc mọi nơi. Nhiều em còn chủ động sử dụng AI để học ngôn ngữ lập trình, tìm hiểu về khoa học, thậm chí là xây dựng các dự án sáng tạo nhỏ.
Việc tiếp cận công nghệ từ sớm sẽ góp phần hình thành tư duy logic, kỹ năng tự học và chuẩn bị hành trang công dân số cho học sinh trong tương lai.
Cần cơ chế, chính sách hỗ trợ rõ ràng
Dù hiệu quả ban đầu tích cực, song việc ứng dụng AI vào giáo dục vẫn gặp không ít rào cản như: thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại các vùng nông thôn, thiếu nguồn lực đào tạo giáo viên về công nghệ mới, và đặc biệt là hành lang pháp lý còn chưa theo kịp thực tiễn.

Do đó, các chuyên gia giáo dục kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương cần có cơ chế rõ ràng về chuẩn ứng dụng AI trong giảng dạy, đồng thời đầu tư cho hạ tầng, đào tạo đội ngũ giáo viên và xây dựng kho học liệu số phù hợp.
Việc tiên phong đưa ứng dụng AI vào giảng dạy của trường Tiểu Học Xuân Du tỉnh Thanh Hóa là bước đi đột phá, thể hiện sự chủ động, sáng tạo của ngành giáo dục trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, để ứng dụng này thực sự phát huy hiệu quả và bền vững, rất cần sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.