Thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp
Để các chủ thể khởi nghiệp đứng vững với thị trường, sản phẩm khởi nghiệp cần được thương mại hóa, có cơ chế đặt hàng từ các địa phương, tăng cường quảng bá,...
Trong quá trình khởi nghiệp, các chủ thể cho rằng chính quyền địa phương cần có cơ chế ưu đãi tài chính, chính sách thông thoáng và tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm khởi nghiệp. Việc này góp phần nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Ông Đỗ Quý Sự - Chủ tịch FiveSS Group, CEO ứng dụng 5 Sao cho biết thực tế hiện nay có rất nhiều sản phẩm khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Để giải quyết vấn đề này, ông Sự cho rằng cần xây dựng một cộng đồng dùng thử sản phẩm đa dạng để trải nghiệm, góp ý và lan tỏa sản phẩm khởi nghiệp.
.jpg)
“Ở cấp địa phương cũng cần hỗ trợ tổ chức các gian hàng trải nghiệm cùng chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm thường xuyên, cả trực tiếp và trực tuyến qua hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử. Song song là có cơ chế tư vấn chiến lược kinh doanh, đồng thời thành lập quỹ đầu tư hoặc chương trình bảo lãnh tín dụng riêng cho startup sáng tạo”, ông Sự nói.
Ngoài ra, vị này cũng gợi ý thiết lập mạng lưới “Người tiêu dùng tiên phong” nhằm hỗ trợ sử dụng và giới thiệu sản phẩm. Việc này không chỉ giúp startup thử nghiệm mà còn trở thành lựa chọn quen thuộc của người dân và doanh nghiệp.
Tương tự, ông Vũ Tiến Dũng – Giám đốc Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FundGo Đà Nẵng nhận định những khó khăn về “đầu ra” xuất phát từ các yếu tố không có người mua giải pháp, không thương mại hóa được sản phẩm, không thể thoái vốn,... Việc này khiến startup mắc kẹt giữa ý tưởng và thị trường, nhà đầu tư kẹt vốn sau vòng và chính quyền khó đánh giá hiệu quả chính sách hỗ trợ.
Theo ông Dũng, các địa phương cần sớm định hình và triển khai rõ ràng các giải pháp đầu ra chủ đạo cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó, cấp địa phương cần được đặt hàng thử nghiệm, thiết lập sandbox thực địa, tận dụng hạ tầng công làm nơi thử – trình diễn. Đồng thời, có thể định lượng vốn góp phi tiền mặt, quy đổi đóng góp kiến thức, kinh nghiệm… thành % cổ phần hoặc giá trị tiền,...
“Ở giai đoạn đang thương mại hóa, đã có sản phẩm, có khách hàng bước đầu và cần vốn, cần kích hoạt nhiều nguồn vốn từ quỹ tư nhân, quỹ cấp địa phương, quỹ trường đại học liên kết,... Trong đó, cần có thêm cơ chế gắn kết dài hạn như ký thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận hoặc quyền mua cổ phần ưu tiên 3–5 năm để giữ startup trong hệ sinh thái và đóng góp lại cho cộng đồng”, ông Dũng chia sẻ.

Về các giải pháp hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp, vị này cho rằng phía Nhà nước cần tạo cơ chế pháp lý, đặt hàng công nghệ, cung cấp hạ tầng sandbox. Với quỹ đầu tư, nên rót vốn giai đoạn sớm, hỗ trợ pháp lý, điều phối quá trình gọi vốn & thoái vốn.
Đối với các đơn vị tư vấn, nên thiết kế sản phẩm phù hợp thị trường, tư vấn chiến lược, kết nối thị trường đầu ra. Đặc biệt ở góc độ chủ thể khởi nghiệp, cần phát triển giải pháp, xác thực sản phẩm, sẵn sàng thương mại hóa hoặc chuyển nhượng.
“Ngoai ra, cũng có thể xây dựng cộng đồng dùng thử sản phẩm đa dạng gồm: người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các trường học. Từ đây sẽ cải tiến sản phẩm sát với nhu cầu thực tế, đồng thời lan tỏa giá trị đến thị trường rộng lớn hơn”, ông Dũng nói thêm.
Trong khi đó, bà Võ Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Kinh doanh, Đại học Công nghệ Swinburne (Việt Nam) đề cập đến vấn làm thế nào để sản phẩm khởi nghiệp đứng vững trên thị trường. Tại đây, bà Oanh cho rằng nguồn nhân lực chất lượng và vốn chiến lược là các vấn đề then chốt trong sự phát triển bền vững của startup.
“Cần đẩy mạnh huy động vốn cộng đồng, tăng cường hợp tác với các trường đại học, phòng thí nghiệm sáng tạo, và xây dựng chính sách ưu tiên hỗ trợ startup theo từng giai đoạn phát triển. Đặc biệt, người cố vấn giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn sản phẩm, vốn và chiến lược, đồng thời đảm bảo sản phẩm phù hợp thị trường để thu hút thêm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư cũng cần được chú trọng hơn”, bà Oanh đề xuất.