Tài chính doanh nghiệp

Cổ phiếu tăng “nóng”, CII giải trình ra sao?

Đình Đại 17/08/2025 04:07

CII cho rằng, việc giá cổ phiếu tăng trần trong giai đoạn vừa qua là diễn biến khách quan theo cung – cầu của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (HoSE: CII) vừa trải qua đợt tăng trưởng ấn tượng từ ngày 01-15/8, với 11 phiên tăng điểm liên tiếp, trong đó có 6 phiên tăng trần liên tiếp, đưa thị giá cổ phiếu này từ vùng giá 14.400 đồng/cổ phiếu (ngày 01/8), lên vùng giá 24.700 đồng/cổ phiếu (ngày 15/8), tương ứng với mức tăng trưởng hơn 71,5%. Đây cũng là đỉnh giá của cổ phiếu này trong vòng 3 năm qua.

cii.jpg
CII cho rằng, việc giá cổ phiếu tăng trần trong giai đoạn trên là diễn biến khách quan theo cung – cầu của thị trường chứng khoán - Ảnh minh họa.

Không những giá cổ phiếu tăng “nóng”, thanh khoản của cổ phiếu này cũng rất cao, bình quân trong 11 phiên này có gần 44 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên, kỷ lục là phiên giao dịch ngày 15/8, với hơn 73,8 triệu cổ phiếu được sang tay.

Với việc, cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp, mới đây, doanh nghiệp này đã phải giải trình nguyên nhân. Theo đó, CII cho rằng việc giá cổ phiếu tăng trần trong giai đoạn trên là diễn biến khách quan theo cung – cầu của thị trường chứng khoán. Hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty vẫn diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch đề ra, không có sự thay đổi hoặc biến động bất thường ảnh hưởng trọng yếu đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp này cũng cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của pháp luật, cũng như của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Việc cổ phiếu CII tăng trưởng liên tiếp trong thời gian vừa qua, được giới đầu tư cho rằng có kỳ vọng từ bối cảnh UBND TP HCM đã ban hành quyết định về kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu đất ngoài Thủ Thiêm năm 2025.

Kế hoạch phê duyệt bao gồm 3 lô đất Thủ Thiêm, 7 khu đất ngoài Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư. Trong đó, Thành phố đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất và ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 lô đất Thủ Thiêm.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đang lựa chọn đơn vị tư vấn lập chứng thư thẩm định giá khởi điểm. Với 7 khu đất ngoài Thủ Thiêm, cấp xã đang thực hiện lập quy hoạch 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP ngày 24/4/2025, quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó bao gồm Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do CII đầu tư (Dự Án BT).

Theo đó, có 9 lô đất CII được giao, cho thuê đối ứng với hợp đồng BT để thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư Dự án BT theo hợp đồng đã ký kết là khoảng 2.641 tỷ đồng. Đến nay, CII đã khai thác xong 3 lô, 1 lô đã đầu tư khoảng 90%, còn lại 5 lô đang chờ đầu tư.

CII cho biết việc Chính phủ ban hành Nghị định đã tháo gỡ nút thắt quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai Dự Án BT, nhận được quỹ đất theo hợp đồng đã ký kết nhằm phát triển các dự án bất động sản, qua đó mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho CII trong những năm tới.

Về kết quả kinh doanh, trong nửa đầu năm, doanh thu thuần của CII đạt hơn 1.446 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng lớn là doanh thu từ mảng thu phí giao thông, với hơn 1.308 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ mảng bất động sản sụt giảm mạnh 70%, xuống chỉ còn hơn 64 tỷ đồng, mảng xây dựng cũng “đi lùi” 18%, còn hơn 53 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm nay đạt gần 205 tỷ đồng, sụt giảm 54% so với nửa đầu năm 2024; Lợi nhuận ròng giảm mạnh 80% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn gần 54 tỷ đồng. Với kết quả này, sau nửa đầu năm, doanh nghiệp mới hoàn thành 48% chỉ tiêu doanh thu và 16% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

cpcii.jpg
Cổ phiếu CII đang có chuỗi tăng trưởng ấn tượng từ đầu tháng 8, với 11 phiên tăng điểm, trong đó có 6 phiên tăng trần liên tiếp.

Về triển vọng của CII, Chứng khoán VCBS cho rằng, tiềm năng tăng trưởng tốt tại BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và Xa Lộ Hà Nội. Hai dự án trọng điểm này ghi nhận thành công đáng kể về hiệu quả vận hành và kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng lưu lượng trên 10%/ năm trong các năm tới.

Mặc dù chịu những áp lực nhất định do cạnh tranh lưu lượng từ các tuyến đường giao thông mới, VCBS đánh giá các BOT Ninh Thuận 2, Quốc lộ 60, Cầu Cổ Chiên và Đường tỉnh 741 có thể duy trì đóng góp dòng tiền thu phí khoảng 800 – 1.000 tỷ đồng/ năm.

Công ty Chứng khoán này cũng cho rằng, trong các năm tới, nhóm công ty CII kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh danh mục dự án BOT, phần lớn tập trung tại khu vực TP HCM và lân cận. Trong đó, dự án mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và dự kiến khởi công ngay từ năm 2026.

Ngoài ra, mảng bất động sản cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các dự án, quỹ đất trọng điểm của nhóm doanh nghiệp CII đang được tăng tốc tháo gỡ, bao gồm: Các lô đất đối ứng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (như nêu trên); ngoài ra còn có Dự án NBB Garden III.

Mặc dù vậy, Công ty Chứng khoán này cũng chỉ ra một số rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải đối diện: Thứ nhất, rủi ro về các khoản vay tài chính. Trong vài năm tới, quy mô nợ vay tài chính của CII có thể tiếp tục tăng để tài trợ cho các dự án quy mô lớn như mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, NBB Garden III và công trình BT tại Thủ Thiêm. Do đó, chi phí lãi vay và nghĩa vụ thanh toán nợ đến hạn có thể đặt ra áp lực nhất định đến tình hình dòng tiền của doanh nghiệp.

Thứ hai, rủi ro đảm bảo phương án tài chính cho các dự án BOT mới. Theo quy định của Luật PPP mới, các chủ đầu tư dự án BOT không còn được đảm bảo mức sinh lời IRR như trước đây. Do đó, các doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro đáng kể nếu dự án vận hành không hiệu quả và không đảm bảo phương án tài chính theo dự tính ban đầu.

Thứ ba, rủi ro suy giảm lưu lượng tại một số trạm thu phí BOT Ninh Thuận 2 và BOT QL60 – Cầu Rạch Miễu có thể đối mặt áp lực về lưu lượng xe qua trạm do: Sự cạnh tranh từ các tuyến đường thay thế: cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (đối với BOT Ninh Thuận 2) và cầu Rạch Miễu 2 (đối với BOT QL60); Sự phản đối trạm thu phí của một số tài xế.

Thứ tư, chậm tiến độ triển khai công trình BT Thủ Thiêm. Để đủ điều kiện thanh toán các quỹ đất đối ứng, CII cần tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện công trình BT. Trong trường hợp hoạt động thi công gặp vướng mắc hoặc chậm tiến độ, phương án kinh doanh của CII sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và doanh nghiệp có thể bị bỏ lỡ giai đoạn thị trường bất động sản thuận lợi.

Đình Đại