Kinh tế địa phương

Đà Nẵng: Dự án nâng cấp Quốc lộ 14E gần 2.000 tỷ đồng bao giờ hoàn thiện?

Tuấn Vỹ 17/08/2025 11:30

Sau nhiều cuộc kiểm tra và chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, đến nay dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua Đà Nẵng vẫn chưa thể ấn định ngày hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng trị giá 1.850 tỷ đồng với chiều dài gần 71km khởi công vào tháng 3/2023, thời gian thi công xây dựng là 22 tháng. Trong báo cáo mới đây của Ban Quản lý dự án 4 – Cục Đường bộ Việt Nam, xã Thăng Bình (đoạn Km15+270 - Km19+400) đã bàn giao 3,37/4,195km (đạt 80,33%) Khu vực này còn vướng 89 hộ, trong đó 39 hộ phạm vi cầu vượt đường sắt và 50 hộ còn lại trên tuyến. Đồng thời, phạm vi trong cầu vượt đường sắt đã phê duyệt phương án bồi thường được 54/59 hộ với tổng số tiền phê duyệt hơn 12 tỷ đồng.

Trong đó, 48 hộ đã nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng, 6 hộ chưa nhận tiền, 5 hộ đã nhận tiền nhưng chỉ cho thi công một phần trong phạm vi giải phóng mặt bằng, 5 hộ chưa phê duyệt.

c1ae868e5c8be5d5bc9a.jpg
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E qua TP Đà Nẵng trị giá 1.850 tỷ đồng với chiều dài gần 71km khởi công vào tháng 3/2023.

Cùng với đó, công tác di dời hệ thống đường điện, đường nước, viễn thông không đáp ứng tiến độ thi công. Đặc biệt, vướng mắc lớn nhất của công trình chính là đoạn cầu vượt đường sắt thuộc xã Thăng Bình.

Ban Quản lý dự án 4 cho biết nhà thầu đang tập trung thi công nhưng tiến độ chậm, một số hạng mục không thể thực hiện do vướng mặt bằng. Từ đây, người dân và các phương tiện giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, thậm chí ách tắc, nguy cơ mất an toàn.

Được biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh khu vực 9 đã đề nghị TP Đà Nẵng sớm làm việc với Ban Quản lý dự án khu vực để hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tham mưu ban hành quyết định giao đất tái định cư để có sơ sở trình phê duyệt phương án bồi thường và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị Đà Nẵng cho chủ trương thống nhất đối với việc thu hồi phần diện tích đất còn lại ngoài vạch giải phóng mặt bằng và phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Trao đổi tại buổi kiểm tra mới đây, ông Đoàn Thanh Khiết - Chủ tịch UBND xã Thăng Bình thông tin địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để gỡ vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, địa phương đã làm nhanh các hướng dẫn, chỉ đạo của thành phố cũng như thủ tục pháp lý liên quan dự án, chia theo từng nhóm vấn đề để phân tích, chia sẻ và tuyên truyền cho các hộ dân nắm rõ hơn.

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị 2 xã Thăng Bình và Đồng Dương tiếp tục vận dụng mọi chính sách để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân, đặc biệt hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề khi thực hiện việc di dời đến nơi ở mới. Trong đó, ưu tiên trước mắt là tập trung giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng đoạn trong vạch để nhà thầu thi công.

6bda8a366004e85ab115.jpg
Nhà thầu thi công tuy nhiên tiến độ chậm, một số hạng mục không thể thực hiện do vướng mặt bằng.

Với các vướng mắc, ông Trần Chí Cường yêu cầu các đơn vị khẩn trường hoàn thành thủ tục hồ sơ liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/9. Thời gian không còn nhiều, ông Cường yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương làm song song nhiều nhiệm vụ, tránh tư duy chờ nhau.

“Chủ đầu tư và chính quyền địa phương cần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hệ thống nước thải… không ảnh hướng đến đời sống người dân cũng như các phương tiện qua lại khu vực thi công”, ông Cường lưu ý.

Theo ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E thời gian qua luôn được đôn đốc tiến độ ngay từ khi còn thời gian thi công. Tuy nhiên, các vướng mắc về mặt bằng đã khiến tiến độ triển khai dự án không đáp ứng kế hoạch.

Đầu năm 2025, tỉnh Quảng Nam (cũ) cho rằng tiến độ dự án hiện nay là quá chậm và cho rằng trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và năng lực các nhà thầu thi công dự án. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) được yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời cắt hợp đồng, thay thế các nhà thầu không đảm bảo năng lực,...

Lúc đó, lãnh đạo địa phương đã đề nghị Ban Quản lý dự án 4 động thổ thi công cầu vượt đường sắt trong tháng 02/2025, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm toàn bộ dự án trước tháng 10/2025. Đặc biệt, đơn vị phải tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và nhanh chóng xử lý, khắc phục các sự cố, phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi cho nhân dân. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai vẫn còn gặp nhiều ách tắc.

Được biết, trước đó Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo khẩn trương thi công và hoàn thành dự án quốc lộ 14E vào cuối năm 2025. Qua đố đưa vào khai thác sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư và phù hợp với kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Tuấn Vỹ