Tài chính doanh nghiệp

VGT hóa giải thuế quan

Hà Phương 17/08/2025 16:03

Doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (UPCoM: VGT) đều tăng mạnh. Điều này cho thấy chiến lược đón đầu chính sách thuế quan của VGT đã hiệu quả.

vgt.jpg
Kết quả kinh doanh của VGT những quý gần đây. (Nguồn: KTCK)

Mặc dù vậy, VGT cũng đối mặt với nhiều thách thức, như nguồn nguyên liệu, rủi ro tỷ giá, chi phí logistics, nhân công, lãi suất…

Kết quả kinh doanh tích cực

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của VGT đạt gần 8.718 tỷ đồng, tăng gần 10% và lãi ròng trên 581 tỷ đồng, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu thuần và lãi ròng trong 6 tháng đầu năm nay của VGT là mức cao nhất trong 3 năm gần đây.

Theo đó, doanh nghiệp này đã thực hiện được 48% kế hoạch doanh thu và gần 78% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2025.

Như vậy, dù chính sách thuế quan nhưng VGT dẫn đầu đà tăng trưởng ngành dệt may, tiếp theo Tổng công ty CP Dệt May Hòa Thọ (HTG) lãi ròng 129 tỷ đồng, tăng 70%, mức cao nhất theo quý trong lịch sử Công ty, nhờ kiểm soát chi phí và tăng giá bán. Công ty Dệt may Huế (HDM) cũng lập kỷ lục quý với gần 54 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 80% so với cùng kỳ. Một loạt doanh nghiệp khác cũng ghi nhận mức lãi lịch sử như TNG đạt 120 tỷ đồng, tăng 39%, MSH với 180 tỷ đồng, tăng mạnh 96%. Điểm chung của VGT và những doanh nghiệp dệt may khác là chủ động nguồn nguyên liệu, thay vì nhập khẩu nhằm tránh rủi ro từ thuế quan của Mỹ.

Được biết, năm 2025 VGT đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất giai đoạn 2025-2030 gấp đôi năm 2024 (khoảng 1.700 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế gấp 3 lần (khoảng 470 tỷ đồng).

det-may.jpg

Kiểm soát chặt nguồn gốc xuất xứ

Dù đạt kết quả tích cực 6 tháng đầu năm nay, nhưng 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục là giai đoạn nhiều biến động, đặc biệt là từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump. Do đó, yêu cầu đặt ra cho VGT là phải có chiến lược thích ứng với bối cảnh mới.

Chủ tịch HĐQT VGT Lê Tiến Trường nhấn mạnh: "Dù mức thuế quan đã giảm, nhưng Việt Nam vẫn không có nhiều lợi thế so với nhiều đối thủ cạnh tranh tại Mỹ. Do đó, các đơn vị cần nhanh chóng điều chỉnh sản xuất hợp lý, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời tối ưu quản trị tài chính để duy trì sức cạnh tranh trong 5 tháng cuối năm nay - thời kỳ dự báo có nhiều biến động".

Cũng theo ông Lê Tiến Trường, việc Mỹ vẫn là thị trường lớn nhưng có nguy cơ bị áp thuế cao vẫn còn hiện hữu, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang nhập khẩu tới 65% vải từ Trung Quốc, đây là quốc gia có nguy cơ bị kiểm soát chặt về nguồn gốc xuất xứ.

Do vậy, để tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Mỹ, VGT cần phân loại và xác định rõ các loại vải có thể nội địa hoá, tăng cường phụ liệu trong nước để hạn chế nhập khẩu vải, đồng thời phối hợp với khách hàng để đa dạng nguồn cung nguyên liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc.

Thách thức phía trước

Để né thuế quan, VGT đã chủ động mua nguyên liệu từ quý 1/2025 để chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc sản xuất quý 2. Điều này giúp kiểm soát chi phí, tăng biên lợi nhuận, nhưng cũng kéo theo áp lực tồn kho. VGT tiếp tục dẫn đầu tồn kho toàn ngành, duy trì hơn 3.300 tỷ đồng, gồm nguyên vật liệu 1.435 tỷ đồng (tăng 28%) và thành phẩm 669 tỷ đồng (tăng 16%).

Dù thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam đã giảm xuống 20% từ đầu tháng 8, nhưng rủi ro chính sách thuế quan vẫn hiện hữu đối với VGT và các doanh nghiệp khác trong ngành dệt may Việt Nam.

Theo các chuyên gia, Việt Nam không có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ xuất khẩu các sản phẩm dệt may vào thị trường Mỹ. Trong khi đó, một số thị trường như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đang có tín hiệu phục hồi nhẹ, nhưng nhu cầu nhập khẩu vẫn thấp hơn mặt bằng năm 2022-2023. Ngoài ra, các rủi ro tỷ giá, chi phí logistics, nhân công, lãi suất… tiếp tục là trở ngại lớn đối với VGT nói riêng và ngành dệt may nói chung.

Mặc dù vậy, quý 2/2025 là minh chứng cho khả năng ứng biến nhanh chóng của VGT nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung. Thay vì dựa vào cơ hội chính sách ngắn hạn, nhiều doanh nghiệp đang hướng tới đầu tư dài hạn cho chuỗi cung ứng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường phi truyền thống và nâng cấp tiêu chuẩn ESG.

Ngoài ra, cuối năm 2025, VGT và nhiều doanh nghiệp khác trong ngành dệt may sẽ chịu áp lực lớn khi khách hàng tăng yêu cầu về trách nhiệm xã hội và tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngay cả khi đơn hàng nhiều, nếu không đạt tiêu chuẩn, cũng khó giữ được khách hàng, nhất là khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, EU… Do đó, theo nhiều chuyên gia, VGT buộc phải thận trọng và chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động khó lường hơn.

581 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 của VGT, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái

Hà Phương