Doanh nghiệp cần đầu tư chiều sâu vào sản xuất và công nghệ
Để tránh rủi ro về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư chiều sâu vào sản xuất và công nghệ, đặc biệt ở các khâu có giá trị cao như thiết kế, phần mềm, nghiên cứu, giảm chi phí sản xuất...
Bà Phùng Thị Ngọc Anh - Giám đốc cấp cao Dịch vụ tư vấn thuế Alvarez & Marsal.

Hoa Kỳ áp thuế 20% đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đối với hàng hóa có dấu hiệu transhipping – tức là hàng hóa được cho là chỉ quá cảnh Việt Nam nhằm né thuế từ nước khác sẽ áp dụng mức thuế 40%.
Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý, bất kỳ công đoạn gia công thêm hoặc nguyên liệu được bổ sung vào hàng hóa tại một quốc gia khác phải tạo ra sự chuyển đổi đáng kể thì quốc gia đó mới được coi là “nước xuất xứ" (19 CFR Part 134).
Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. (Khoản 1 Điều 3 Nghị định 31/2018/NĐ-CP).
Để tránh những rủi ro về xuất xứ, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp cần phải chú ý đảm bảo hồ sơ xuất khẩu "sạch". Theo đó, siết chặt quy trình về nguồn hàng, rà soát lại toàn bộ hồ sơ xuất xứ, C/O, hợp đồng gia công đề đảm bảo minh bạch.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng và tìm nguồn cung ứng trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa; cắt giảm chi phí ngắn hạn, trì hoãn hoặc hoãn lại các khoản chi; chủ động làm việc với các hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý để nắm bắt diễn biến chính sách kịp thời.
Về dài hạn, các doanh nghiệp cần đầu tư chiều sâu vào sản xuất và công nghệ, đặc biệt ở các khâu có giá trị cao như thiết kế, phần mềm, nghiên cứu, giảm chi phí sản xuất, năng lượng và lao động thông qua cải tiến quy trình và công nghệ, giảm chi phí gián tiếp và tăng hiệu quả hoạt động thông qua số hóa và tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, cần xây dựng chiến lược thị trường đa dạng, không chỉ phụ thuộc vào một thị trường duy nhất như Hoa Kỳ, mà cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP…