Tái định hình ngành logistics châu Á - Thái Bình Dương
Việc áp dụng các giải pháp số hóa, sáng kiến phát triển bền vững và tự động hóa đang định hình lại ngành logistics khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo báo cáo và Dự báo Thị trường Logistics khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2025–2034, quy mô thị trường logistics Châu Á - Thái Bình Dương đã đạt gần 4,56 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử và các tiến bộ công nghệ trong chuỗi cung ứng, thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,1% trong giai đoạn 2025–2034, ước đạt 8,28 nghìn tỷ USD vào năm 2034.
Sự mở rộng của thị trường logistics trong khu vực được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, và tự do hóa thương mại. Với trọng tâm là cải thiện cơ sở hạ tầng và tích hợp các giải pháp số, ngành logistics tại khu vực này đang trải qua quá trình chuyển đổi liên tục nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí vận hành.
Nhóm phân tích thị trường logistics Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, việc áp dụng robot và tự động hóa trong nhà kho đang ngày càng phổ biến, giúp cải thiện hiệu suất và giảm sự phụ thuộc vào lao động thủ công. Hệ thống lưu trữ và lấy hàng tự động (AS/RS), giao hàng bằng drone, và băng chuyền thông minh đang thay đổi cách vận hành kho, đảm bảo xử lý đơn hàng nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.
Đáng chú ý, nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa dễ hỏng, dược phẩm và các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ đã thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics lạnh trong khu vực. Việc gia tăng nhu cầu về vaccine, sinh phẩm y tế và thực phẩm tươi sống đang đẩy nhanh việc phát triển các giải pháp bảo quản và vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ kiểm soát. Đây được xem là một trong những xu hướng chủ đạo của thị trường logistics Châu Á - Thái Bình Dương.
Trước mối quan tâm ngày càng lớn về môi trường, các doanh nghiệp logistics đang áp dụng các thực hành thân thiện với môi trường như sử dụng xe điện (EV), bao bì bền vững và chiến lược chuỗi cung ứng trung hòa carbon. Nhiều nhà cung cấp logistics trong khu vực đang đầu tư vào kho bãi xanh, nguồn năng lượng tái tạo và phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu, từ đó tạo nên một triển vọng tích cực cho thị trường logistics khu vực.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) đang tăng lên khi các doanh nghiệp tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí. Các nhà cung cấp 3PL đưa ra giải pháp logistics trọn gói, bao gồm: vận chuyển hàng hóa quốc tế, lưu kho, quản lý tồn kho, và thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động cốt lõi. Điều này đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường logistics khu vực.

Hiện nay, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã vươn lên trở thành trung tâm sản xuất và thương mại toàn cầu, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc giữ vai trò chủ đạo trong các chuỗi cung ứng quốc tế. Hoạt động xuất nhập khẩu gia tăng, cùng với các hiệp định thương mại thuận lợi, đã thúc đẩy sự mở rộng của dịch vụ logistics.
Các hiệp định như Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và những thỏa thuận khác đã tăng cường mạnh mẽ thương mại nội khối, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà cung cấp logistics.
Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về thị phần logistics tại Châu Á - Thái Bình Dương, nhờ vào quy mô lớn của ngành thương mại điện tử, nền sản xuất phát triển mạnh, và các khoản đầu tư hạ tầng quy mô lớn. Ngành logistics tại Trung Quốc đang chứng kiến sự số hóa mạnh mẽ, với việc các doanh nghiệp hàng đầu áp dụng giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dựa trên AI.
Bên cạnh đó, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan cũng đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng logistics mạnh mẽ, nhờ vào sự gia tăng khối lượng thương mại, dòng vốn đầu tư nước ngoài, và sự phát triển của thương mại điện tử. Việc thành lập các trung tâm logistics và hiệp định thương mại xuyên biên giới cũng đang tác động tích cực đến động lực thị trường logistics khu vực.
Việc mở rộng mạng lưới giao thông, xây dựng các khu logistics thông minh và khu thương mại tự do đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy ngành logistics. Chính phủ nhiều nước trong khu vực đang đầu tư mạnh vào hiện đại hóa cảng biển, hệ thống đường bộ và đường sắt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và vận hành chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, các sáng kiến như Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, kế hoạch Gati Shakti của Ấn Độ, và Chiến lược Logistics Thông minh của Nhật Bản đang tăng hiệu suất logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển. Những nỗ lực này được kỳ vọng sẽ gia tăng giá trị thị trường logistics Châu Á - Thái Bình Dương trong các năm tới.
Các chuyên gia nhận định, thị trường logistics đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh, được thúc đẩy bởi các tiến bộ công nghệ, sự mở rộng của thương mại điện tử, và phát triển hạ tầng. Việc áp dụng giải pháp số hóa, sáng kiến phát triển bền vững và tự động hóa đang làm thay đổi diện mạo ngành, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tham gia thị trường.