Các nhãn hàng “khen thưởng” mùa tựu trường
Mỗi mùa tựu trường, các nhãn hàng đều tận dụng cơ hội để kết nối với học sinh sinh viên và một chiêu thức quen thuộc là khen thưởng dựa trên thành tích học tập.
Tuần vừa rồi, trên fanpage chính thức của KFC Việt Nam đăng bài triển khai chiến dịch “Nhả vía học giỏi”, vừa để quảng cáo món ăn sắp ra mắt Gà Xốt Mắm Tỏi, vừa hưởng ứng mùa tựu trường. Người tham gia chỉ cần đăng ảnh giấy khen hoặc bảng điểm, tag bạn bè và kêu gọi tương tác là có thể có cơ hội nhận voucher trị giá 100.000 đồng hoặc voucher mua món mới Gà Xốt Mắm Tỏi.

Điểm đáng chú ý của chiến dịch này là cách KFC kết hợp việc triển khai ra mắt sản phẩm mới với chủ đề mùa tựu trường. Ngoài ra, hình thức bình luận - tương tác dù không mới nhưng vẫn mang tính lan truyền rất cao, vừa giúp thương hiệu quảng bá sản phẩm vừa tăng tương tác.
Trên thực tế, ý tưởng khen thưởng, tặng quà, giảm giá dựa trên thành tích học tập không phải còn quá mới mẻ. Đã có nhiều thương hiệu Việt Nam từng thực hiện các chiến dịch tương tự.
Chẳng hạn, Lotteria từng triển khai chương trình “Khoe bằng khen nhận quà xịn” kéo dài 2 tuần cho học sinh cấp 2 và cấp 3 tại tại 7 cửa hàng ở 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Chỉ cần đem giấy khen đến các cửa hàng được chỉ định, các em học sinh sẽ nhận được một bộ quà bao gồm túi tote, hình dán, thiệp, phiếu quà tặng tương đương với các phần ăn.
Theo chia sẻ từ đại diện Lotteria, chương trình này là cách mà thương hiệu dùng để động viên, đồng hành với các bạn trẻ trong thời điểm chuẩn bị vào năm học mới, tạo thêm động lực để các em cố gắng học tập, cũng như là cách tương tác và tạo kỷ niệm tại cửa hàng Lotteria.
Trước đó, FPT Shop cũng từng tung ra chương trình giảm giá cho tân sinh viên dựa trên điểm thi chính thức. Cụ thể, nếu tân sinh viên đến mua hàng và trình ra điểm thi thì sẽ được giảm giá phần trăm theo công thức [(Ngày sinh x 2) + (Điểm thi trung bình THPT 2019 x 8)]/10] x 2.
Hoặc năm nay, Thegioididong triển khai chiến dịch tặng voucher mua laptop, với định giá từ 200.000đ - 3.000.000đ dựa trên mức trung bình cộng điểm thi của các khách hàng là thí sinh tham dự kỳ thi THPT năm 2025.
Mùa tựu trường (back to school) mà một trong những mùa cao điểm mua sắm, với nhu cầu lớn từ quần áo, đồ dùng học tập cho đến các laptop, các thiết bị điện tử. Báo cáo của National Retail Federation năm 2022 của nước Mỹ cho thấy tổng lượng chi tiêu cho các sản phẩm quần áo, giày dép, phụ kiện, dụng cụ học tập, máy tính,v.v. lên đến 36,9 tỷ USD. Những báo cáo ở Việt Nam cho thấy tỷ lệ tăng trưởng mỗi mùa tựu trường cũng đạt 27% đến 30%.
Do đó đây là cơ hội tốt để thương hiệu tương tác với khách hàng và tăng doanh số. Học sinh - sinh viên là đối tượng vừa có sự háo hức, vừa dễ bị thu hút bởi phần thưởng và ưu đãi. Chính vì vậy, việc “khen thưởng” cho thành tích học tập không chỉ giúp thương hiệu chiếm được thiện cảm mà còn tạo hiệu ứng lan truyền tự nhiên trên mạng xã hội và tại điểm bán.
Với các thương hiệu như KFC, Lotteria hay FPT Shop, Thegioididong, những chiến dịch khen thưởng mùa tựu trường vẫn luôn là lựa chọn yêu thích. Tuy không còn mới mẻ, nhưng với một số đổi mới trong sáng tạo, triển khai, cùng với việc đánh trúng tâm lý lứa khách hàng học sinh - sinh viên, đối tượng khách hàng chính của họ, thì những chiến dịch này vẫn đạt hiệu quả cao.
Vì là mùa cao điểm mua sắm nên thị trường cũng rất nhiều khuyến mãi để kích cầu. Nhưng bên cạnh hàng loạt những chương trình giảm giá đơn thuần thì những chiến dịch gắn liền sâu sát với cuộc sống học tập của học sinh sinh viên sẽ gây được nhiều hứng thú với các bạn nhỏ hơn. Hay có thể nói, khi thương hiệu biết biến thành tích học tập thành một phần trải nghiệm mua sắm hoặc niềm vui chia sẻ, “chiêu” này vẫn sẽ tiếp tục chứng minh sức sống lâu dài trong các mùa tựu trường sắp tới.