Doanh nghiệp

Khu thương mại tự do - đột phá phát triển kinh tế vùng

[ PGS TS Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) 22/08/2025 02:14

Một giải pháp mang tính đột phá quan trọng là nghiên cứu hướng đến xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) tại Chân Mây – Lăng Cô có sự tham khảo kinh nghiệm quốc tế nhằm lựa chọn mô hình FTZ hiệu quả.

Ưu tiên đầu tư phát triển logistics không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng cảng biển, sân bay và giao thông kết nối, mà còn tạo động lực hình thành chuỗi cung ứng liên vùng, thu hút dòng vốn mới, đưa Chân Mây – Lăng Cô trở thành trung tâm logistics quốc gia gắn với khu thương mại tự do trong tương lai.

chan may
Trong xu thế hội nhập và phát triển, yêu cầu xây dựng hệ thống logistics hiện đại cho Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô (Huế) ngày càng trở nên bức thiết.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, yêu cầu xây dựng hệ thống logistics hiện đại cho Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô (Huế) ngày càng trở nên bức thiết nhưng việc thiếu trung tâm logistics quy mô lớn, kho bãi phân tán và nguồn nhân lực còn hạn chế đang làm giảm sức hút đầu tư cũng như năng lực cạnh tranh.

Mắt xích chiến lược

KKT Chân Mây – Lăng Cô đang được định hình như một trung tâm logistics chiến lược nhờ vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, nằm trên hành lang Kinh tế Đông – Tây, giữ vai trò cửa ngõ ra Biển Đông và kết nối trực tiếp khu vực Trung Bộ Việt Nam với các quốc gia Đông Nam Á. Với diện tích hơn 27.000 ha, KKT này sở hữu hệ thống hạ tầng đa phương thức tương đối đồng bộ, bao gồm cảng Chân Mây (7 km), cảng Tiên Sa (47 km), hai sân bay quốc tế lớn là Đà Nẵng (39 km) và Phú Bài (44 km), cùng mạng lưới đường sắt Bắc – Nam với 12 ga trong bán kính 60 km, gắn kết chặt chẽ với Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc – Nam.

Theo quy hoạch, KKT Chân Mây – Lăng Cô với 5 tiểu khu, bao gồm khu phi thuế quan, khu công nghiệp, khu cảng Chân Mây, khu đô thị và khu du lịch và tính đến thời điểm này, KKT Chân Mây – Lăng Cô đã và đang được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối các khu công nghiệp, khu phi thuế quan trong KKT bằng cả đường bộ lẫn đường sắt, tạo thuận lợi lớn trong vận chuyển hàng hóa. Nhờ đó, KKT Chân Mây – Lăng Cô đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các dự án công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chuỗi cung ứng nông nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu trực tiếp, phát triển cảng nước sâu và là điều kiện cần thiết để biến KKT này trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics liên vùng Bắc – Nam và Đông – Tây, giúp gia tăng khối lượng hàng hóa trung chuyển, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế.

Định hình tương lai

Một giải pháp mang tính đột phá quan trọng là nghiên cứu hướng đến xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) tại Chân Mây – Lăng Cô có sự tham khảo kinh nghiệm quốc tế nhằm lựa chọn mô hình FTZ hiệu quả. Giải pháp này tập trung vào ba trụ cột: phát triển cơ sở hạ tầng logistics hiện đại; hoàn thiện cơ chế chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Đây sẽ là nền tảng để khắc phục hạn chế trong thu hút đầu tư, đồng thời khẳng định vị thế của Chân Mây – Lăng Cô như một trung tâm logistics trọng điểm của khu vực, hiện đại và bền vững, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế. Nếu được Trung ương chấp thuận và triển khai đồng bộ, FTZ này hứa hẹn sẽ đưa thành phố Huế vươn lên một tầm cao mới trên bản đồ logistics – thương mại quốc gia và khu vực, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố Huế nói riêng và thúc đẩy tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung.

Được chỉ đạo bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND thành phố Huế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Sở Công Thương thành phố Huế, Công ty CP Tập đoàn LEC tổ chức “Diễn đàn Logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung” tại TP Huế ngày 22/8/2025.

[ PGS TS Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI)