DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: Đột phá chiến lược mở rộng không gian phát triển
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung hội tụ nhiều điều kiện trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực, phát triển logistics xanh, bền vững.
Phát biểu chỉ đạo tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND thành phố Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 22/8 tại thành phố Huế, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đánh giá: chủ đề của diễn đàn logistics Vùng năm nay đặc biệt có ý nghĩa thể hiện tính thiết thực, kịp thời bám sát những định hướng, chiến lược quan trọng của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng và ngành logistics quốc gia.

Nhấn mạnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí địa vị đặc biệt quan trọng, là cầu nối chiến lược giữa hai miền Nam Bắc, là mặt tiền hướng ra biển Đông và cửa ngõ gần nhất của hành lang kinh tế Đông Tây, ông Nguyễn Đức Hiển cho biết: để tạo bước phát triển đột phá cho vùng, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị mạnh mẽ.
Điển hình, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 đã xác định tập trung phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh trên biển, phát huy hiệu quả hành lang kinh tế Đông Tây, phát triển các cảng biển và dịch vụ cảng biển. Nghị quyết số 26 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã xác định mục tiêu đưa vùng trở thành khu vực phát triển năng động, nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển.
Nghị quyết nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm là phát triển các trung tâm logistics gắn với các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu. Đây không chỉ là nhiệm vụ phát triển về hạ tầng mà thể hiện tư duy phát triển mới, lấy dịch vụ logistics làm nền tảng để tái cấu trúc kinh tế của vùng.
.jpg)
Đối với thành phố Huế, tại Nghị quyết 54 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045 định hướng cần có cơ chế, chính sách tạo đột phá trong phát triển nhanh, bền vững Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Tinh thần tạo đột phá đòi hỏi phải có những cách làm mới, những mô hình và cơ chế phát triển vượt trội.
Những định hướng này đã được cụ thể hóa trong quy hoạch phát triển vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 khẳng định vai trò của logictics xuyên biên giới là một khâu đột phá chiến lược, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành các chuỗi giá trị sản xuất, xuất khẩu và mở rộng không gian phát triển của vùng.
Nhấn mạnh rằng không thể nói đến thương mại điện tử, chuyển đổi số hay tăng trưởng xanh nếu logictics không theo kịp, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho hay, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc mạnh mẽ, logistics xuyên biên giới chính là cầu nối quan trọng để khơi thông nguồn lưu chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí thương mại, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đặc biệt, với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng, xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.
.jpg)
Trong bức tranh tổng thể đó, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển đánh giá, thành phố Huế hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia. Mô hình khu thương mại tự do đang được thúc đẩy thực hiện thí điểm tại một số địa phương nhằm tạo động lực tăng trưởng mới. Vì vậy, ý tưởng hình thành khu thương mại tự do gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cần được nghiên cứu, ủng hộ để tạo bước đột phá cho tăng trưởng, phát triển cho thành phố Huế và cả vùng trong thời gian tới.
Để biến tiềm năng thành hiện thực, để logistics xuyên biên giới thành sức bật tăng trưởng cho cả vùng, theo Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển, cần chú trọng thực hiện một số giải pháp mang tính chiến lược.
Một là, cần kiến tạo không gian phát triển mới, một cách bền vững tạo động lực tăng trưởng đột phá. Thay vì phát triển đơn lẻ, cần hướng đến một quy hoạch tích hợp hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, hiện đại tại Chân Mây, Lăng Cô, Phú Bài kết hợp chặt chẽ với các cửa khẩu quốc tế như Lao Bảo.
Thứ hai, phải đảm bảo hạ tầng đồng bộ, kết nối và hiệu quả, cần sớm xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng và hợp tác liên quốc gia với Lào, Thái Lan để thúc đẩy kết nối ba trong một: kết nối thể chế, kết nối hạ tầng và kết nối doanh nghiệp.
.jpg)
Thứ ba, phải đón đầu các xu hướng mới của thời đại, đặc biệt là xu hướng xanh và thông minh phát triển logistics gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, coi logistics xanh không chỉ là khẩu hiệu mà phải là những hành động rất cụ thể trong triển khai thực hiện ngay từ khâu lập quy hoạch cho đến triển khai. Đây là yêu cầu bắt buộc để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của vùng.
Thứ tư, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi có tính chất cạnh tranh vượt trội để thu hút đầu tư, có thể thúc đẩy nghiên cứu khả năng xây dựng mô hình khu thương mại tự do thế hệ mới tại Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô để hội tụ các ưu đãi về thuế, trở thành nơi có môi trường kinh doanh tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất.
Cuối cùng, tất cả những định hướng trên chỉ được thực hiện khi chúng ta có hai yếu tố nền tảng rất quan trọng, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao và nền tảng logistics số.
Vì vậy tại diễn đàn, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển gợi mở các ý kiến trao đổi cần tập trung một số nội dung chính. Đó là định hướng hoàn thiện thể chế và điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng logistics vùng gắn với định hướng phát triển vùng trong thời gian tới; khả năng phát triển mô hình khu thương mại tự do Huế và kinh nghiệm thành công gắn với khu kinh tế ven biển. Bên cạnh đó, các trao đổi xoay quanh định hướng và giải pháp phát triển thành phố Huế trở thành trung tâm losgictics của quốc gia; hợp tác, kết nối các địa phương trong vùng, khu vực, quốc tế trong phát triển trung tâm logistics xanh và xuyên biên giới; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…