DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: “Đánh thức” tiềm năng hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối thương mại xuyên biên giới Việt-Lào
Hành lang vận tải thế hệ mới đang “đánh thức” tiềm năng hành lang kinh tế Đông - Tây, mở rộng kết nối thương mại xuyên biên giới Việt Nam - Lào.
Phát biểu tại “Diễn đàn Logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND TP Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương TP Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 22/8 tại Huế, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch VLA, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hành lang vận tải thế hệ mới, đồng thời “đánh thức” tiềm năng kết nối thương mại xuyên biên giới Việt Nam - Lào.

Theo ông Minh, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, việc xây dựng các hành lang vận tải hiện đại không chỉ giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí logistics, mà còn tạo ra các cực tăng trưởng mới cho kinh tế miền Trung, mở rộng khả năng kết nối khu vực Đông - Tây và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã đồng hành cùng ngành logistics Việt Nam suốt 32 năm, đóng góp tích cực vào các hoạt động kết nối cộng đồng logistics trong nước và quốc tế, đồng thời tư vấn chính sách cho cơ quan quản lý trung ương và địa phương. Ông Minh khẳng định: “Đóng góp chính của VLA là tư vấn, phản biện chính sách, bám sát thực tiễn để đưa ra các cố vấn chuyên môn, kể cả các vấn đề hội nhập quốc tế, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Hiện VLA đại diện cho 840 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam, bao phủ toàn bộ 17 lĩnh vực ngành nghề logistics. Đặc biệt, VLA sẽ đơn vị đăng cai tổ chức FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) tại Việt Nam vào tháng 10 tới, một sự kiện toàn cầu không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà còn đưa ra các kiến nghị chính sách quan trọng về phát triển logistics bền vững.
Để khai thác tối đa lợi thế địa kinh tế, VLA đề xuất phát triển logistics dựa trên chiến lược “kiềng ba chân”. Thứ nhất, xây dựng các Khu thương mại tự do (FTZ) liền kề cảng trung chuyển đường biển, hàng không và cửa khẩu trọng điểm nhằm tạo nguồn hàng hóa trung chuyển, thúc đẩy hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế và hình thành các trung tâm logistics đa chức năng. Thứ hai, phát triển cảng trung chuyển quốc tế giúp giảm chi phí vận tải, nâng cao lợi thế cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, đồng thời thu hút các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp Top Fortune 500. Thứ ba, phát triển vận tải kết nối quốc tế gồm đội tàu container, các hãng vận tải hàng không, vận tải bộ xuyên biên giới, tạo điều kiện khai thác tối đa vị trí chiến lược của miền Trung. Ông Minh nhấn mạnh: “Phát triển hạ tầng vận tải phải đi đôi với chiến lược thu hút đầu tư, nhằm tận dụng tối đa lợi thế địa lý và mở rộng khả năng kết nối quốc tế”.

Ông Minh cũng chia sẻ những bài học từ các FTZ quốc tế. Tại Freezone de Colon (Panama), khu FTZ này tận dụng vị trí chiến lược tại cửa ngõ Kênh đào Panama để kết nối Nam Mỹ – Trung Mỹ với thế giới. Khu FTZ tập trung vào trung chuyển, kho bãi, dịch vụ giá trị gia tăng, tái xuất hàng hóa, thông quan nhanh, cùng hệ sinh thái tài chính - thương mại, logistics đa phương thức và kết nối buyer-seller. Nhờ mô hình này, Panama đã chuyển từ phụ thuộc vào kênh đào sang quốc gia dịch vụ thương mại - logistics, nhân rộng thành 26 FTZ dọc hai bờ Đại Tây Dương - Thái Bình Dương.
Tại FTZ Thâm Quyến (Trung Quốc), khu vực gần Hong Kong và vùng công xưởng sản xuất sôi động của Trung Quốc, FTZ này tập trung vào sản xuất, chế biến, R&D công nghệ cao, kết nối chuỗi cung ứng toàn diện. Hệ sinh thái tại Thâm Quyến giúp khởi nghiệp sáng tạo phát triển, biến vùng này thành “công xưởng thế giới” và là nôi ươm mầm các tập đoàn công nghệ lớn như Huawei, DJI, Tencent. Trong khi đó, JAFZA (UAE) trở thành trung tâm hàng không - hàng hải - logistics kết nối toàn cầu, với chính sách ưu đãi 100% vốn ngoại, hạ tầng hiện đại và dịch vụ toàn diện, góp phần chuyển UAE từ nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ sang mô hình đa ngành bền vững.
-34c73da718b2124746f86da477c31af6.jpg)
Về hành lang kinh tế Đông - Tây, ông Minh nhấn mạnh miền Trung Việt Nam có vị trí trung điểm, kết nối nhanh với các thành phố lớn châu Á chỉ trong 5 giờ bay. Vùng này gần Lào và Bắc Thái Lan, thuận lợi phát triển các ngành công nghiệp như dệt may, thu hút lao động và đầu tư công nghệ. Việc phát triển hành lang vận tải thế hệ mới không chỉ dựa vào đường bộ mà còn khai thác đường hàng không, vận tải xuyên biên giới, tận dụng tối đa lợi thế địa lý để trở thành cánh cửa mở ra Thái Bình Dương.
Ông Minh cũng chỉ ra tầm quan trọng của nhà đầu tư chiến lược và chính sách dài hạn, tránh “bài toán con gà - quả trứng”. Ông lấy ví dụ Đà Nẵng - Hội An, nơi các dự án chiến lược như Bà Nà Hills và lễ hội pháo hoa quốc tế đã tạo cực tăng trưởng mới, kéo theo sức bật kinh tế toàn vùng. Tương tự, tại Huế, với núi Bạch Mã và hạ tầng tốt, tiềm năng phát triển logistics và du lịch rất lớn, nhưng cần định vị lợi thế và thu hút nhà đầu tư chiến lược với tầm nhìn dài hạn để khai thác tối đa tiềm năng.
-ff09a585b731ac162471a0ec118d7039.jpg)
Diễn đàn Logistics Vùng lần VI không chỉ là dịp để trao đổi, kết nối mà còn đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển logistics của miền Trung. Theo ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc khai thác hiệu quả các hành lang vận tải thế hệ mới, kết nối thương mại xuyên biên giới và đồng bộ hóa hạ tầng sẽ mở ra tiềm năng kinh tế lớn cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Những nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, đồng thời tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam.