Kinh tế địa phương

Nâng cấp cao tốc Hưng Yên - Thái Bình: Bước đi chiến lược cho liên kết vùng

Lan Vũ 26/08/2025 14:26

Cao tốc Hưng Yên – Thái Bình hứa hẹn sẽ giải quyết nút thắt giao thông, đồng thời mở ra những không gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế-xã hội khu vực Bắc Bộ.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.

Từ một tuyến đường bộ đến dự án cao tốc nghìn tỷ

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) có tổng chiều dài khoảng 70 km, với quy mô 4 làn xe, được dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, việc điều chỉnh lộ trình đầu tư sớm hơn đang được các bộ ngành đẩy nhanh.

1.jpg
Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2. Ảnh: Ngọc Diệp.

Thực tế cho thấy, tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có lưu lượng giao thông đạt khoảng 20.000 xe/ngày đêm và không ngừng tăng nhanh. Tình trạng nhiều điểm giao cắt đồng mức cùng với việc tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường đã làm giảm năng lực thông hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét, chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 (tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình) với tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Trước đó, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc vào năm 2025, Bộ Xây dựng đã giao Ban quản lý dự án 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.

Hiện, Ban quản lý dự án 6 đã hoàn thành Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo quy hoạch là tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) đã được Bộ Giao thông vận tải trước đây đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2019 và năm 2024.

Theo đó, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đã báo cáo và được cấp vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Cụ thể, trong năm 2025, dự án được cấp 170 tỷ đồng, còn số vốn còn lại, khoảng 1.630 tỷ đồng sẽ được cân đối từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Dự án nâng cấp, xây dựng tuyến đường bộ này thành cao tốc có chiều dài khoảng 30,26 km, đi qua địa phận Hưng Yên và Ninh Bình. Với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80-100 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2026. Đây là một bước đi đột phá, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế vùng.

Tạo động lực phát triển cho toàn khu vực

Việc sớm đưa tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình vào khai thác không chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, mà còn mang ý nghĩa chiến lược to lớn, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của toàn khu vực. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo ra một trục giao thông quan trọng, kết nối trực tiếp hai cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, giúp giảm tải đáng kể cho các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt là Quốc lộ 5 và Quốc lộ 1A, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển, tăng tính an toàn và hiệu quả vận tải.

duongnoicthytb.jpg
Một đoạn đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện hữu.

Theo ông Nguyễn Xuân Khánh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên cho biết, đây là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian liên kết vùng.

Tuyến đường không chỉ kết nối trung tâm Hưng Yên với các địa phương lân cận mà còn tạo ra một "mạch máu" gắn kết các khu công nghiệp, khu đô thị, và khu kinh tế với trục giao thông Vành đai 5 vùng Thủ đô. Điều này sẽ giúp các địa phương ven tuyến có thêm lợi thế cạnh tranh, thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, tạo ra việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Ban Quản lý dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 và chính quyền các địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ trong triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng - ông Khánh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thành – Công ty vận tải Thành An cho rằng, thay vì phải di chuyển trên tuyến đường hiện tại với lưu lượng giao thông lớn và nhiều điểm giao cắt đồng mức, chúng có thể lưu thông với vận tốc cao hơn và không bị gián đoạn. Điều này không chỉ giúp hàng hóa đến nơi nhanh hơn mà còn tối ưu hóa lịch trình giao hàng, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng. Thời gian di chuyển giảm cũng đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm chi phí vận hành cho các phương tiện, từ đó trực tiếp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp là an toàn. Tuyến đường hiện hữu, với thiết kế cấp II và nhiều giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Việc nâng cấp lên tiêu chuẩn cao tốc sẽ loại bỏ các điểm giao cắt này, tạo ra một luồng giao thông riêng biệt và an toàn hơn. Điều này giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro hư hỏng hàng hóa, tai nạn lao động và các chi phí phát sinh không mong muốn do sự cố giao thông gây ra – ông Thành chia sẻ.

Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng chú trọng vào liên kết vùng, tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đóng vai trò là một "mắt xích" quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trọng điểm phía Bắc. Sự kết nối chặt chẽ này sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp, giúp các địa phương phát huy thế mạnh, cùng nhau phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Lan Vũ