Cà phê doanh nhân

Phát triển mô hình kinh tế đa giá trị

Nguyễn Chuẩn - Thu Duyên 06/09/2025 05:50

Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam đang không ngừng chuyển mình để nâng cao giá trị và phát triển bền vững, những mô hình kinh tế tích hợp, đa giá trị đang trở thành xu hướng tất yếu.

Ông Phạm Quang Tùng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thanh Tùng:

Tôi đã theo dõi sát sao sự phát triển của ngành lâm nghiệp và thủy sản tại Quảng Ninh cũng như nhiều địa phương khác. Những năm gần đây, chính quyền đã hỗ trợ người dân rất nhiều. Tuy nhiên, phần lớn diện tích rừng sản xuất vẫn chủ yếu trồng keo và bạch đàn. Những loại cây này mang giá trị kinh tế thấp, thời gian thu hoạch dài. Chúng ít tạo việc làm thường xuyên, chủ yếu do các hộ dân canh tác.

qt1(1).jpg
Ông Phạm Quang Tùng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thanh Tùng.

Trước đây, khi đời sống còn khó khăn, keo và bạch đàn được coi là cây xóa đói giảm nghèo. Bây giờ, người dân đã khá lên, hầu như không còn hộ nghèo. Để nâng cao giá trị đất đai và thu nhập, chúng ta cần chuyển đổi. Tôi cho rằng chúng ta nên chuyển sang lâm nghiệp sinh thái. Trồng cây dược liệu dưới tán rừng, nuôi nấm quý hiếm, kết hợp cây ăn quả ngắn ngày như dứa. Những mô hình này không chỉ tăng giá trị kinh tế mà còn bảo vệ môi trường. Việt Nam đang hướng tới lâm nghiệp xanh, đa giá trị. Và Quảng Ninh có thể dẫn đầu với diện tích rừng lớn.

Bên cạnh đó, kết hợp du lịch trải nghiệm là bước đi thông minh. Với việc xây dựng tuyến tham quan rừng, tổ chức nghỉ dưỡng sinh thái, giáo dục môi trường cho du khách. Du khách có thể hái quả, học cách trồng nấm. Điều này sẽ thu hút du lịch, tạo việc làm cho địa phương.

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cần mạnh mẽ hơn. Ngoài việc cung cấp tín dụng ưu đãi, cho thuê đất rừng dài hạn. Chính quyền địa phương cần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia bằng việc liên kết với hộ dân, đầu tư hạ tầng, bảo vệ rừng, bao tiêu sản phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu lớn và thiết lập các nhà máy chế biến. Như vậy, lâm nghiệp không chỉ là trồng cây. Mà còn là ngành kinh tế bền vững.

Trong khi đó ở góc độ thủy sản. Quảng Ninh nổi tiếng với các đặc sản biển. Sá sùng quý hiếm, tu hài bổ dưỡng, hàu tươi ngon, tôm, cá, ốc và rong biển đa dạng. Nhưng hiện nay, nuôi trồng còn đơn lẻ, chưa liên kết thành chuỗi giá trị, chưa gắn với dịch vụ trải nghiệm. Tôi cho rằng chúng ta cần phát triển mô hình nuôi trồng – trải nghiệm – ẩm thực. Khách tham quan vùng nuôi, tham gia câu cá, thưởng thức hải sản tại chỗ. Điều này phù hợp với xu hướng du lịch sinh thái.

Trên thực tế, tỉnh Quảng Ninh đang nhắm trở thành trung tâm thủy sản phía Bắc. Chúng ta cần ưu đãi cơ chế mạnh hơn, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, tạo sản phẩm giá trị cao và nâng tầm thương hiệu OCOP. Với việc kết nối chuỗi cung ứng chặt chẽ, gắn người nuôi với doanh nghiệp chế biến, với nhà hàng và đơn vị lữ hành. Cùng với đó là quảng bá mạnh trên nền tảng số để đưa sản phẩm ra thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu. Ví dụ, nuôi biển trên vịnh Hạ Long có thể kết hợp du lịch. Khách trải nghiệm nuôi hàu, học cách chế biến sá sùng. Điều này không chỉ tăng thu nhập mà còn bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Tôi tin chắc nếu triển khai hai mô hình này, chúng ta sẽ tạo nhiều việc làm. Người lao động và nông dân có thu nhập cao. Trong khi đó doanh nghiệp cũng sẽ khai thác được tiềm năng địa phương, đóng góp cho phát triển nông nghiệp bền vững và tạo giá trị cho cộng đồng, giúp đất nước vững mạnh trong kỷ nguyên mới.

Nguyễn Chuẩn - Thu Duyên