Kinh tế địa phương

Hệ sinh thái logistics Quảng Trị: Mong mỏi từ cộng đồng doanh nghiệp

Trương Khắc Trà 06/09/2025 19:52

Chính sách chung chỉ bao quát được tầm vĩ mô, còn đòi hỏi của cộng đồng doanh nghiệp thường nảy ra từ những gì mắt thấy, tai nghe qua thực tiễn sản xuất kinh doanh.

Một trong những mặt hàng có lợi thế để Quảng Trị liên kết gom thành khối lượng lớn là than đá
Một trong những mặt hàng có lợi thế để Quảng Trị liên kết gom thành khối lượng lớn là than đá.

Một trong những vấn đề được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị quan tâm nhất trong những năm qua là chất lượng hạ tầng vận tải đường bộ nối từ các cửa khẩu quốc tế dọc biên giới Việt Nam - Lào đến quốc lộ 1A và những cảng biển như Hòn La, Cửa Việt, Mỹ Thủy (Quảng Trị), Chân Mây (Tp Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng).

Hạ tầng và kết nối

Đơn cử như quốc lộ 15D và quốc lộ 9, hai cung đường gánh trên mình hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm, nhưng mặt đường xuống cấp, độ nghiêng lớn, khúc cua gấp - chưa được quan tâm đầu tư tương xứng.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho rằng: sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị mới có nhiều dư địa phát triển với 3 cửa khẩu quốc tế và nhiều cửa khẩu phụ giáp ranh biên giới Lào và kết nối giao thương với Thái Lan thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây… đây là điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà, đặc biệt là lĩnh vực logistics, ông Hoàng mong muốn địa phương quan tâm, đốc thúc các dự án trọng điểm trên địa bàn như Khu bến cảng Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị sớm đi vào hoạt động; sớm duy tu, nâng cấp tuyến Quốc lộ 15D nối cửa khẩu quốc tế La Lay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Một góc nhìn bao trùm hơn, ông Thang Khánh Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng đề xuất: các địa phương tại Miền Trung cần khắc phục tình trạng hệ thống kho bãi manh mún, thiếu liên kết, thiếu nhân lực logistics, thiếu hàng hóa. Các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu thương mại tự do trong vùng phải kết nối tạo thành chuỗi; hoàn thiện kết nối nhiều loại hình giao thông, đường biển, hàng không và đường bộ.

Ở góc độ quản lý và hoạch định chính sách, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và đường thủy (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra một số phương pháp giúp doanh nghiệp tổ chức cơ chế liên kết vùng. Trong đó Quảng Trị có thể tham gia liên kết gom hàng hóa có thế mạnh tạo ra nguồn hàng lớn là gỗ, đá, than đá và vật liệu xây dựng.

Những cánh én báo hiệu mùa xuân

Chưa bao giờ Quảng Trị bùng nổ xây dựng hạ tầng giao thông lớn như giai đoạn hiện nay, từ đường bộ, hàng không, đường biển và đường sắt trong tương lai gần; đặc biệt đã có những doanh nghiệp đầu tư dự án chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực logistics.

Đơn cử, cảng cạn VSICO Lao Bảo do Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO khởi công tháng 3/2025, tổng diện tích 85.000 m2, mức đầu tư 236 tỷ đồng. Mục đích xây dựng hệ thống kho, bãi, hạ tầng kỹ thuật và thiết bị đáp ứng nhu cầu bốc dỡ, thông quan hàng hóa tại biên giới. Năng lực xử lý thông quan 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sản lượng hàng container 100.000 TEU/năm, sản lượng hàng rời 1.000.000 tấn/năm.

Đáng chú ý là dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy với tổng vốn đầu tư hơn 14.234 tỉ đồng, quy mô 10 bến, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Giai đoạn 1 sắp hoàn thành 4 bến vào đầu năm 2026. Cảng Mỹ Thủy không chỉ phục vụ vận tải hàng hóa của tỉnh mà còn đóng vai trò chiến lược kết nối liên vùng và quốc tế, là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa từ Bắc Trung Bộ Việt Nam đến Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan, đóng vai trò là xung lực thúc đẩy logistics.

Đưa ra giải pháp phát triển logistics xung quanh cảng Mỹ Thủy, Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị cho rằng: “Thí điểm thành lập khu thương mại tự do ven biển. Cần thống nhất chính sách ưu đãi thuế quan, thủ tục hải quan, một cửa liên thông đảm bảo thông suốt giữa các địa phương trong vùng. Tăng cường hợp tác công tư, có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra nguồn hàng ổn định, đủ quy mô giúp trung tâm logistics hoạt động hiệu quả”.

Trương Khắc Trà