Doanh nghiệp hiến kế để du lịch bứt tốc
Từ bất cập nhập cảnh, thiếu đường bay đến liên kết chuỗi, doanh nghiệp du lịch đã hiến kế nhiều giải pháp thực tiễn, góp phần giúp Việt Nam tháo gỡ điểm nghẽn và bứt tốc trên đường đua quốc tế.
Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025 trở thành tâm điểm của cả ngành. Tuy nhiên, để biến mục tiêu này thành hiện thực, không chỉ cần chính sách thông thoáng từ Chính phủ mà còn cần sự đồng hành, hiến kế và hành động cụ thể từ doanh nghiệp.
"Điểm nghẽn” sân bay và đường bay
Một trong những vấn đề lớn mà doanh nghiệp du lịch chỉ ra là thủ tục nhập cảnh và kết nối hàng không. Đại diện Saigontourist thẳng thắn cho biết, thời gian làm thủ tục nhập cảnh kéo dài 1–1,5 tiếng tại các sân bay lớn khiến du khách thường xuyên phàn nàn. Nếu không cải thiện trải nghiệm ban đầu này, chúng ta khó giữ được sự hài lòng của khách.
Các kiến nghị bao gồm: phân làn ưu tiên cho khách MICE và khách quốc tế, nâng cao hiệu quả của cổng tự động, và hỗ trợ chi phí cho dịch vụ “fast track” để tiết kiệm thời gian cho hành khách.

Ở góc độ hàng không, đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh vấn đề nối chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất: “Thời gian nối chuyến quá ngắn gây bất tiện cho du khách từ Úc và Indonesia. Chúng tôi đã mở thêm đường bay thẳng từ Indonesia đến Hà Nội, nhưng cần giải pháp đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý để cải thiện trải nghiệm.”
Với thị trường Trung Quốc – vốn là nguồn khách lớn, việc thiếu các chuyến bay thẳng đang là rào cản. Doanh nghiệp đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị với Đại sứ quán Trung Quốc khôi phục các đường bay đến những điểm đến truyền thống của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Ấn Độ dù nhiều tiềm năng nhưng tần suất bay chỉ 56 chuyến/tuần – thấp hơn rất nhiều so với Nhật Bản (156 chuyến/tuần).
Đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá quốc tế
Doanh nghiệp lữ hành cũng thẳng thắn đánh giá: quảng bá quốc tế của Việt Nam vẫn còn “mỏng”. Một số thị trường lớn như Trung Đông, vài năm mới có một chương trình quảng bá, trong khi đây là khu vực có mức chi tiêu du lịch cao hàng đầu thế giới.
Giải pháp được đề xuất là thiết kế kế hoạch xúc tiến theo mùa vụ, gắn với lễ hội và tập quán tiêu dùng đặc trưng. Tần suất quảng bá cần được nâng lên ngang tầm với quy mô thị trường.
Một số doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước đẩy nhanh tiến trình mở văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Tháng 7/2025, văn phòng đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) đã đi vào hoạt động, và sắp tới là Bắc Kinh (Trung Quốc). Tuy nhiên, các thủ tục pháp lý còn nhiều rào cản. Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Chủ tịch HĐQT Vietravel đề xuất tận dụng hệ thống 11 văn phòng đại diện nước ngoài của Vietravel, phối hợp cùng Cục Du lịch triển khai quảng bá theo mô hình xã hội hóa.
Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất xây dựng một thư viện số quốc gia về hình ảnh, video, dữ liệu điểm đến, để các công ty lữ hành có thể đồng bộ khai thác, tạo nên chiến dịch truyền thông nhất quán. Đặc biệt, với thị trường khách Âu – Mỹ, thông tin về sự kiện, lễ hội lớn cần được công bố sớm 1–2 năm, bởi nhóm khách này thường lên kế hoạch dài hạn.
Lời giải cho doanh nghiệp nhỏ
Hiện nay, hơn 90% doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, đa số chỉ có dưới 10 nhân viên và vốn điều lệ chưa đến 10 tỷ đồng. Điều này khiến họ khó có thể tự mình mở rộng thị trường hay tổ chức các chiến dịch quảng bá lớn.
Do đó, các doanh nghiệp cho rằng liên kết là chìa khóa. Nhiều ý kiến đề xuất hình thành nhóm doanh nghiệp dẫn đầu ở từng thị trường, từ đó kéo theo các doanh nghiệp nhỏ cùng phát triển. Hiệp hội Du lịch cần đóng vai trò trung gian, kết nối các mắt xích như hàng không, vận tải, lưu trú, nhà hàng, hàng hóa để tạo thành một chuỗi giá trị bền vững – giống như mô hình thành công ở Thái Lan.

Tuy nhiên, một vấn đề nổi cộm được nhắc đến là tình trạng “đạp giá” – cạnh tranh bằng cách hạ giá tour và dịch vụ xuống mức thấp, dẫn đến suy giảm chất lượng và ảnh hưởng hình ảnh quốc gia. Đây là tư duy ngắn hạn cần thay đổi. Nhiều doanh nghiệp đồng thuận rằng cần một bộ quy chuẩn tối thiểu về chất lượng dịch vụ để hạn chế tình trạng phá giá.
Doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng Việt Nam còn thiếu sản phẩm đặc thù để hấp dẫn nhóm khách chi tiêu cao. Du lịch thiên nhiên, tâm linh vẫn phát huy hiệu quả, nhưng thiếu sản phẩm du lịch biển cao cấp, nghỉ dưỡng, wellness.
Nhóm khách Đông Bắc Á mong muốn trải nghiệm ẩm thực và trái cây Việt Nam, nhưng dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới chưa đáp ứng. Khách Ấn Độ, với mức chi tiêu mua sắm gấp 3 lần giá tour, lại gặp khó trong việc tìm điểm mua sắm đạt chuẩn. Trong khi đó, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ở các chợ đêm làm xấu hình ảnh điểm đến.
Do đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị phát triển thêm dịch vụ mua sắm cao cấp, kiểm soát chặt hàng hóa, và khai thác các sản phẩm đặc thù như ẩm thực Halal cho du khách Hồi giáo. Cá nhân hóa trải nghiệm theo từng nhóm khách sẽ là yếu tố nâng cao giá trị chi tiêu, thay vì chỉ chạy theo số lượng.
Tiếng nói từ cơ quan quản lý
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, doanh nghiệp chính là lực lượng tiên phong trong thực thi chính sách và sáng tạo sản phẩm. Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng và xúc tiến, để doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn. Chỉ khi Nhà nước và doanh nghiệp hợp lực, chúng ta mới đạt được mục tiêu bứt tốc.
Nhìn từ thực tế, những kiến nghị của doanh nghiệp không chỉ phản ánh khó khăn mà còn đưa ra hướng đi rõ ràng: cải thiện hạ tầng hàng không, nâng cấp trải nghiệm nhập cảnh, đẩy mạnh quảng bá, xây dựng chuỗi liên kết và đa dạng hóa sản phẩm. Đây chính là các mảnh ghép cần thiết để hoàn thiện bức tranh du lịch Việt Nam.
Mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025 là thách thức lớn, nhưng với sự đồng hành chặt chẽ giữa Nhà nước và doanh nghiệp, đặc biệt là sự hiến kế thực chất từ cộng đồng lữ hành, hàng không, lưu trú, khả năng cán đích hoàn toàn nằm trong tầm tay.