Sửa Luật Giá: Cần thiết kế các nguyên tắc kiểm tra, giám sát minh bạch, linh hoạt
Đánh giá cao những nội dung được đề xuất, tuy nhiên, để văn bản pháp luật này thực sự đi vào cuộc sống, một số ý kiến cho rằng, cần thiết kế các nguyên tắc kiểm tra, giám sát minh bạch, linh hoạt.
Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giá với một số điểm sửa đổi, bổ sung đáng chú ý về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Cụ thể, tại Tờ trình Dự thảo Luật (sửa đổi), Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, kịp thời tháo gỡ các “điểm nghẽn”, việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá 2023 là cần thiết, cấp thiết.
Theo Bộ Tài chính, về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, để bảo đảm đồng bộ với pháp luật về đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn chi thường xuyên, danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá được rà soát sửa đổi, bổ sung làm rõ phạm vi là sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn chi thường xuyên.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Luật Đường sắt năm 2025 (hiệu lực từ 01/01/2026), sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc thẩm quyền đặt hàng của Bộ Xây dựng, do Bộ Xây dựng định giá cụ thể. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi nội dung này tại Luật Giá.

Không chỉ có vậy, tại Dự thảo Luật (sửa đổi) lần này, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét bổ sung dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh định giá cụ thể…
Nhìn nhận về các nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung, nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đã thể hiện tinh thần cầu thị, chuẩn bị công phu và nghiêm túc, tuy nhiên, để văn bản pháp luật này thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục rà soát và sửa đổi những quy định còn thiếu rõ ràng, tránh tình trạng vừa tạo kẽ hở cho doanh nghiệp né tránh nghĩa vụ.
Đồng thời, Luật cần thiết kế các nguyên tắc kiểm tra, giám sát vừa minh bạch, vừa linh hoạt, bảo đảm hài hòa giữa quyền quản lý của Nhà nước và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.
Tham gia góp ý, ông Vũ Quang Huy - đại diện Bộ Nội vụ đề nghị đưa dịch vụ môi giới theo hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ra khỏi Danh mục của Luật Giá, bởi trên thực tế, khoản chi phí môi giới này do doanh nghiệp Việt Nam phải trả cho tổ chức, cá nhân ở nước tiếp nhận lao động. Đặc biệt, chi phí thường biến động theo thị trường, khó có thể áp dụng cơ chế định giá cố định.
Còn theo bà Trần Thị Liễu - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế, hệ thống quy định giá hiện nay đang thiếu thống nhất giữa Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đối với dịch vụ cai nghiện bắt buộc, UBND và HĐND cấp tỉnh trong việc ban hành các văn bản định giá dịch vụ khám chữa bệnh.
Vì vậy, bà Trần Thị Liễu kiến nghị, Dự thảo Luật (sửa đổi) cần quy định theo nguyên tắc chung, trong đó Bộ Y tế ban hành giá tối đa, các Bộ như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quyết định hoặc phân cấp giá cụ thể cho đơn vị trực thuộc, còn UBND tỉnh quyết định giá đối với các cơ sở công lập trên địa bàn. Đồng thời, cần sửa đổi đồng bộ các quy định về giá trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh để thống nhất với Dự thảo Luật.
Xoay quanh nội dung Dự thảo Luật (sửa đổi), cho ý kiến thẩm định mới đây, đại diện Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, nhất là những vấn đề liên quan đến thẩm quyền quản lý giá trong các lĩnh vực quốc phòng, y tế, công an, xây dựng, giáo dục… khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để rà soát, chỉnh lý hoàn thiện Dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ theo quy định.