Cà phê doanh nhân

Công nghệ số đang làm thay đổi ngành may mặc

Kim Oanh ghi 18/09/2025 02:20

Doanh nghiệp ngành may mặc cần có một chiến lược tổng thể, tập trung vào các giải pháp công nghệ số, tối ưu hóa hiệu suất và giảm các chi phí, tăng cường năng lực cạnh tranh.

Anh Lâm Giám đốc Công ty Tiên Sơn
Ông Trịnh Xuân Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần (CTCP) Tiên Sơn.

Ông Trịnh Xuân Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần (CTCP) Tiên Sơn:

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số và xu hướng xanh không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đòi hỏi sự thích nghi và đổi mới từ các doanh nghiệp.

Hiện nay, các thị trường phát triển như Châu Âu và Hoa Kỳ ngày càng đặt ra yêu cầu cao về tiêu chuẩn môi trường, yêu cầu sản phẩm phải thân thiện với môi trường, từ nguyên liệu đến quy trình sản xuất và đóng gói. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này đòi hỏi doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đầu tư lớn vào công nghệ sạch và quy trình sản xuất bền vững.

Đây là thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận công nghệ mới và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ khách hàng quốc tế. Nếu không nhanh chóng thích nghi, doanh nghiệp có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để phát triển bền vững và tận dụng tối đa các cơ hội trong ngành dệt may, doanh nghiệp cần có một chiến lược tổng thể, tập trung vào các giải pháp công nghệ số, tối ưu hóa hiệu suất và giảm các chi phí, tăng cường năng lực cạnh tranh, tìm kiếm thêm nhiều thị trường mới để tránh phụ thuộc, giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dệt may tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các công nghệ số như: Big Data, IoT, phần mềm quản lý kho, truy xuất nguồn gốc, hệ thống ERP, MES, tự động hóa vận hành bằng robot AGV… nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý vật tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí và tăng khả năng thích ứng với yêu cầu thị trường.

Đồng thời, chủ động đổi mới tư duy, tận dụng nền tảng số để chuyển đổi mô hình kinh doanh, kết nối hiệu quả với khách hàng qua thương mại điện tử, đồng thời quan tâm đến các tiêu chí xanh - bền vững trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Kim Oanh ghi