Công nghệ

Công nghệ số vượt rào cản, tạo liên kết để doanh nghiệp phát triển

Lê Cường 18/09/2025 00:30

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành cầu nối không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp vượt qua mọi rào cản địa lý, để kết nối và phát triển.

Từ các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội doanh nghiệp đến các công cụ quản lý dữ liệu thông minh, công nghệ số đang mở ra những cơ hội chưa từng có, tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh liên kết và hiệu quả, thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp.

Thúc đẩy liên kết

Trước đây, các doanh nghiệp thường hoạt động độc lập, việc tìm kiếm đối tác, khách hàng hay mở rộng thị trường gặp nhiều khó khăn do giới hạn về địa lý và thông tin. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số (Internet), những rào cản này gần như đã được xóa bỏ.

Hưng Yên, với lợi thế là một trong những tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ ở miền Bắc, đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể khi các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào quản lý và sản xuất. Việc sử dụng các phần mềm quản lý kho bãi, hệ thống ERP (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) hay các nền tảng logistics số đã giúp các doanh nghiệp kết nối chặt chẽ hơn trong chuỗi cung ứng.

1(2).jpg
Công nghệ số phá vỡ rào cản, kiến tạo liên kết giữa các doanh nghiệp để phát triển

Trước đây, việc quản lý đơn hàng, theo dõi tồn kho và điều phối vận chuyển thường phức tạp và tốn kém. Hiện nay, các nền tảng số hóa cho phép các doanh nghiệp sản xuất tại Hưng Yên dễ dàng trao đổi thông tin với nhà cung cấp nguyên liệu và các đối tác vận tải. Dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, giúp giảm thiểu sai sót, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả toàn bộ quy trình.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu của Hưng Yên đã áp dụng thành công các công nghệ như IoT (Internet vạn vật) và tự động hóa vào sản xuất, giúp tối ưu hóa dây chuyền, nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước mà còn tự tin vươn ra thị trường quốc tế.

Hưng Yên có trên 30 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản đến hàng tiêu dùng. Sự gắn kết giữa các doanh nghiệp đã và đang tạo động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Một trong những mô hình liên kết hiệu quả là giữa Công ty TNHH Ming Shin Việt Nam KCN Yên Mỹ 2 với Công ty TNHH Giấy và Bao bì Hưng Hà. Được biết, Ming Shin là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư tại Hưng Yên từ năm 2020, trên diện tích 4,2ha, chuyên sản xuất bao bì chất lượng cao, xuất khẩu chủ yếu sang thị trường châu Âu, tạo việc làm ổn định cho hơn 700 công nhân.

Theo ông Alan Guo - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ming Shin: Ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Công ty đã xác định chiến lược phát triển bền vững thông qua việc liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng trong nước. Chúng tôi coi việc hợp tác lâu dài với Công ty Giấy và Bao bì Hưng Hà, doanh nghiệp chuyên sản xuất cung ứng giấy nguyên liệu với sản lượng lớn trong tỉnh là nền tảng quan trọng. Mỗi năm, sản lượng cung ứng của công ty đối tác đạt hàng nghìn tấn, chất lượng ổn định, đây là mối quan hệ cung ứng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động hơn trong chuỗi sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Sơn – GĐ Công ty chiếu Tiến Sơn chia sẻ: Doanh nghiệp hiện có khoảng 50 công nhân, mỗi ngày làm ra 2.000 - 3.000 lá chiếu, phân phối cho hệ thống đại lý trên khắp cả nước. Ông Sơn chia sẻ: “Khâu sản xuất quan trọng, nhưng khâu tiêu thụ còn quan trọng hơn. Chúng tôi luôn tìm cách mở rộng mối liên kết với các đại lý, hợp tác xã và hệ thống phân phối. Nhờ có công nghệ số chúng tôi đã liên kết mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Đây là cách để sản phẩm chiếu Hưng Yên duy trì vị thế, tạo việc làm ổn định với thu nhập 7 - 8 triệu đồng/người/ tháng”.

Mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng

Công nghệ số đã trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp Hưng Yên mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn bao giờ hết. Các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và các kênh tiếp thị số đã giúp các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, như nhãn lồng, nghệ, hay các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước và thế giới.

Việc xây dựng các gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn, sử dụng quảng cáo số hay xây dựng các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Dữ liệu thu thập từ các kênh số hóa giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp.

2(1).jpg
Hiện nay, công nghệ số cho phép các doanh nghiệp sản xuất tại Hưng Yên dễ dàng trao đổi thông tin với nhà cung cấp nguyên liệu (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ, công nghệ số đã tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Các ứng dụng du lịch thông minh, tour tham quan thực tế ảo (VR) và hệ thống đặt phòng trực tuyến đã giúp du khách dễ dàng khám phá và lên kế hoạch cho chuyến đi đến Hưng Yên, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương.

Theo ông Trần Minh Đức làm Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và xuất khẩu nông sản Việt Vinagri, mỗi năm Công ty chế biến hàng trăm tấn nông sản thành phẩm như: Nhãn, hạt sen, bột sắn, mật ong… Theo ông Đức, từ khâu thu mua nguyên liệu tại vườn, chế biến, đóng gói cho đến xuất khẩu, tất cả đều dựa trên chuỗi liên kết với nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp đối tác phân phối trong và ngoài tỉnh.

Nổi bật trong tỉnh là các hợp tác xã sản xuất nông sản tại xã Tân Hưng, Tiên Hoa và đối tác phân phối là Công ty Thực phẩm sạch Big green tại thành phố Hà Nội. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Nhận thức rõ những thách thức mà các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số, chính quyền tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Tỉnh đã tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về kỹ năng số cho cán bộ, nhân viên, giúp họ làm chủ công nghệ và áp dụng hiệu quả vào công việc.

Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ tài chính, tư vấn chuyên sâu về chuyển đổi số cũng được triển khai nhằm khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào công nghệ. Việc xây dựng một hạ tầng số vững chắc, bao gồm mạng lưới internet tốc độ cao, các trung tâm dữ liệu an toàn, cũng là ưu tiên hàng đầu của tỉnh để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Sự đồng hành của chính quyền đã tạo ra một môi trường thuận lợi, giúp các doanh nghiệp Hưng Yên có thể kết nối, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, tạo nên một cộng đồng kinh doanh gắn kết và cùng nhau phát triển.

Thực tiễn từ các doanh nghiệp ở Hưng Yên cho thấy, liên kết không chỉ dừng ở khâu cung ứng nguyên liệu, tiêu thụ mà còn mở rộng sang hợp tác trong nâng cấp mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ...

Mỗi doanh nghiệp là một mắt xích trong chuỗi giá trị, khi được kết nối sẽ phát huy lợi thế, bổ trợ cho nhau, từ đó tạo nên sức mạnh chung. Đây chính là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế gắn với mục tiêu bền vững.

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà còn là "lời giải" cho bài toán phát triển bền vững của các doanh nghiệp Hưng Yên. Bằng việc ứng dụng công nghệ làm cầu nối, các doanh nghiệp đã vượt qua những giới hạn truyền thống, tối ưu hóa hoạt động, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sự kết nối này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho từng doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển năng động, toàn diện của tỉnh Hưng Yên trong kỷ nguyên số.

Lê Cường