Ô tô - Xe máy

Tự phát triển phần mềm, BMW iX3 mở đường cho chiến lược chuyển đổi số

Thanh Trà 20/09/2025 12:33

BMW ra mắt mẫu SUV điện đầu tiên định nghĩa bằng phần mềm do hãng tự phát triển, vừa khẳng định tham vọng công nghệ vừa đặt ra nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi.

Tham vọng làm chủ công nghệ số

BMW vừa chính thức ra mắt mẫu iX3 mới tại Triển lãm ô tô Munich, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển xe điện và đặc biệt là xe “được định nghĩa bằng phần mềm”. Đây không chỉ là một mẫu SUV điện mới, mà còn là lời khẳng định tham vọng của BMW trong việc làm chủ công nghệ số ngay từ cốt lõi, thay vì phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài.

bmw-ix3-front-static (1)
Mẫu xe iX3 đại diện cho tham vọng số hóa toàn diện của BMW. (Ảnh minh họa)

Điểm nổi bật của iX3 nằm ở nền tảng điện toán hoàn toàn mới, được xây dựng dựa trên bốn con chip “siêu máy tính”. Các chip này có vai trò vận hành toàn bộ những chức năng chính của xe, từ hệ thống truyền động, an toàn cho đến các trải nghiệm trong khoang lái. Khác với nhiều đối thủ lựa chọn hợp tác cùng các công ty công nghệ, BMW đã tự phát triển toàn bộ phần mềm cho hệ thống này.

Ông Mike Reichelt, Giám đốc dự án Neue Klasse, cho biết: “Với chúng tôi, việc phát triển phần mềm nội bộ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nó giống như sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện: bước ngoặt lớn nhất xảy ra khi sự thay đổi này diễn ra ngay ở trung tâm của công ty. Mỗi kỹ sư BMW đều đang làm việc với công nghệ mới này. Mỗi chức năng trên xe đều có phần cứng và phần mềm, vì vậy chúng tôi không còn tách biệt hai khía cạnh mà coi đó là một thể thống nhất”.

Theo ông Reichelt, đây cũng chính là sự thay đổi lớn trong tư duy phát triển sản phẩm của BMW. Thay vì chia tách công việc thành phần cứng và phần mềm, công ty yêu cầu mỗi kỹ sư đều phải bước vào thế giới số, gắn trách nhiệm của họ với cả chức năng tổng thể chứ không chỉ là bộ phận riêng lẻ. “Theo tôi, đó là một thất bại nếu bạn nghĩ rằng có thể tách riêng việc phát triển kỹ thuật số ra ngoài công ty, hoặc giao cho một bộ phận khác, trong khi phần còn lại vẫn sản xuất xe như 20 năm trước. Vì vậy, chúng tôi đã thay đổi”, ông nhấn mạnh. Tại bộ phận Trải nghiệm Lái, hiện một nửa số kỹ sư đã làm việc trong mảng điện – điện tử và con số này vẫn tăng lên từng tháng.

Bài toán cân bằng trong chiến lược

Chiến lược tự phát triển phần mềm của BMW mang lại nhiều ưu điểm rõ rệt. Trước hết, hãng có thể chủ động hoàn toàn trong việc kiểm soát chất lượng, tốc độ cập nhật và khả năng mở rộng các tính năng. Trong bối cảnh phần mềm ngày càng quyết định trải nghiệm người dùng, việc không phụ thuộc vào bên ngoài giúp BMW giảm thiểu rủi ro về lỗi hệ thống, đồng thời bảo vệ uy tín thương hiệu. Việc sở hữu nền tảng riêng cũng tạo điều kiện để hãng triển khai các bản cập nhật qua mạng, bổ sung chức năng hoặc cải thiện hiệu suất mà không cần chờ đợi chu kỳ sản phẩm mới. Đây là xu hướng hứa hẹn trở thành nguồn doanh thu quan trọng, bởi người dùng sẵn sàng trả phí để cá nhân hóa xe của mình theo nhu cầu.

Ngoài ra, cách tiếp cận này góp phần định hình lại văn hóa nội bộ. Khi mỗi kỹ sư đều phải hiểu và làm việc đồng thời với cả phần cứng lẫn phần mềm, khoảng cách giữa hai “thế giới” vốn tách biệt trong ngành ô tô dần được xóa nhòa. Điều này giúp BMW xây dựng đội ngũ có tư duy tích hợp, phù hợp với bối cảnh xe hơi ngày càng giống những thiết bị kỹ thuật số phức tạp hơn là sản phẩm cơ khí truyền thống.

Tuy nhiên, việc “tự làm tất cả” cũng mang theo không ít thách thức. Vấn đề đầu tiên là chi phí đầu tư khổng lồ. Để xây dựng một nền tảng phần mềm nội bộ, BMW phải bỏ ra nguồn lực đáng kể cho nghiên cứu, phát triển và đào tạo nhân sự. Trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh, gánh nặng tài chính này có thể gây áp lực lớn. Ngoài ra, nếu tiến độ đổi mới không được duy trì liên tục, BMW vẫn có nguy cơ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua công nghệ.

intro-1660139822 (1)
Nếu BMW không duy trì được nhịp đổi mới đều đặn, hãng vẫn có thể đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại trong cuộc đua công nghệ. (Ảnh minh họa)

Khó khăn khác nằm ở yếu tố con người. Việc yêu cầu toàn bộ kỹ sư bước vào lĩnh vực số đồng nghĩa với việc nhiều nhân sự lâu năm phải thay đổi thói quen làm việc vốn gắn bó với tư duy cơ khí. Quá trình chuyển đổi này không tránh khỏi những áp lực, thậm chí có thể dẫn đến chậm trễ hoặc thất thoát nhân sự nếu không được hỗ trợ đúng cách.

Rõ ràng, chiến lược phần mềm nội bộ của BMW vừa mang lại lợi thế cạnh tranh, vừa đặt ra bài toán cân bằng. Nếu thành công, hãng có thể không chỉ bán xe mà còn mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật số, từ cập nhật tính năng đến kinh doanh các gói mở rộng. Ngược lại, nếu chi phí vượt tầm kiểm soát hoặc phần mềm gặp lỗi nghiêm trọng, uy tín và lợi nhuận của BMW sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Thanh Trà