Phân tích - Bình luận

Trào lưu “ẩm thực điểm đến” càn quét khắp châu Á

Quân Bảo 22/09/2025 03:29

Một chiến lược mới của ngành nhà hàng khách sạn góp phần tạo ra các nhà hàng có trải nghiệm siêu đặc biệt kết hợp giữa đồ ăn, địa điểm và câu chuyện khác biệt.

Định nghĩa lại trải nghiệm

Mô hình kinh doanh “Ẩm thực điểm đến” là thuật ngữ được sử dụng cho các nhà hàng, địa điểm ẩm thực có khả năng thu hút du khách từ nơi xa đến bằng những trải nghiệm ăn uống đặc biệt được gắn kết chặt chẽ với môi trường xung quanh. Những nhà hàng này nổi bật nhờ vào chất lượng món ăn, thiết kế, câu chuyện nguồn gốc và đạo đức kinh doanh của mình.

c.jpg
Mô hình kinh doanh “Ẩm thực điểm đến” có trải nghiệm siêu đặc biệt

Paul Wilson, Giám đốc điều hành của Laguna Phuket, Thái Lan, tin rằng chiến lược ẩm thực điểm đến sẽ là động lực thúc đẩy du lịch, đặc biệt là ở châu Á, nhờ vào bối cảnh ẩm thực khu vực này vốn đa dạng về hương vị, kỹ thuật nấu nướng và ý nghĩa văn hóa. Ông Wilson ghi nhận truyền thông mạng xã hội, nhất là "hiệu ứng Instagram" (instagrammable), đã thúc đẩy sự quan tâm đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo này.

Nhiều điểm đến tại châu Á đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng chiến lược này bằng cách tạo ra các nhà hàng cao cấp do các đầu bếp danh tiếng điều hành. Việc này giúp thúc đẩy cả ngành du lịch và kinh tế địa phương.

Ông Wilson cũng nói rằng ẩm thực điểm đến làm phong phú thêm hành trình khám phá và vị giác, tạo nên một "lý do hấp dẫn để nhiều người khám phá những địa điểm mới". Các nhà hàng được liệt kê trong Michelin Guide cũng đặc biệt có ảnh hưởng, thu hút khách du lịch cao cấp và nâng cao danh tiếng ẩm thực của các khu vực.

Các triết lý ẩm thực mới

Rumari, nằm trong khách sạn sang trọng Raffles Bali, là một ví dụ điển hình cho xu hướng hòa quyện giữa vị trí tuyệt đẹp trên hòn đảo nghỉ dưỡng hàng đầu của Indonesia với thực đơn chất lượng tôn vinh sự đa dạng của đất nước. Rumari, nghĩa là "ngôi nhà của mặt trời và trăng tròn," là một trong những nhà hàng điểm đến hàng đầu của Bali, nằm trên đỉnh vách đá với tầm nhìn bao quát Vịnh Jimbaran.

Đầu bếp người Pháp Gaetan Biesuz, Giám đốc ẩm thực của nhà hàng, kết hợp kinh nghiệm của mình tại Đông Nam Á với truyền thống Pháp. Thực đơn của ông được xây dựng dựa trên nông sản địa phương và tính bền vững, với 80% nguyên liệu được tìm nguồn từ khắp quần đảo Indonesia.

Biesuz cho biết khi định hình hương vị, ông đặt mục tiêu là "giữ được tính xác thực nhất có thể". Ông bắt đầu bằng cách xác định hương vị cốt lõi và khám phá các nguyên liệu theo mùa, sau đó tinh chỉnh qua nhiều lần nếm thử trước khi chuyển sang khâu trình bày.

351494349_263901542996929_2702832570315794220_n.jpg
Đầu bếp người Pháp Gaetan Biesuz, Giám đốc ẩm thực của nhà hàng Raffles Bali

Những mô hình kinh doanh trải nghiệm ẩm thực cao cấp tương tự như vậy đang phát triển mạnh mẽ trên khắp châu Á.

Tại Bangkok, được Michelin Guide xếp hạng là một trong những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới, đầu bếp Ấn Độ Garima Arora chia sẻ triết lý tương đồng về ẩm thực gắn liền với ký ức tuổi thơ tại nhà hàng Gaa đạt sao Michelin của mình. Bà tái hiện ẩm thực Ấn Độ hiện đại bằng cách sử dụng nguyên liệu Thái Lan. Mỗi mùa, bà và đội ngũ của mình xây dựng lại thực đơn từ đầu để tôn vinh các nguyên liệu đặc trưng, các loại gia vị bị lãng quên và các phương pháp nấu ăn cổ xưa của Ấn Độ.

Thực đơn này giới thiệu các kỹ thuật nấu ăn Ấn Độ như lên men, bảo quản, nấu bằng lửa và xếp lớp gia vị tinh tế. Mục tiêu của Arora là cho thấy các món ăn Ấn Độ và châu Á có thể hiện đại, chu đáo và thực sự đẳng cấp thế giới mà vẫn giữ được kết nối với cội nguồn của chúng.

Sự độc đáo

Sự bùng nổ của ẩm thực điểm đến còn thể hiện qua sự đa dạng của các nhà hàng ở những địa điểm độc đáo. Naar là một nhà hàng ẩm thực Himalaya nằm ở thị trấn đồi nhỏ Kasauli, phía Bắc Ấn Độ, nơi đầu bếp người Kashmir Prateek Sadhu tôn vinh các nguyên liệu theo mùa ít được biết đến từ vùng núi. Ở bang Arunachal Pradesh xa xôi của Ấn Độ, là Damu's Heritage Dine, một bếp ăn 11 chỗ ngồi do phụ nữ điều hành, phục vụ các món ăn của bộ tộc Monpa.

Ngay cả các điểm đến cách xa đất liền cũng tận dụng được lợi thế này. Tại Maldives, khách sạn sang trọng Soneva Secret đã mở nhà hàng Out of This World trên đảo Makunudhoo Atoll hẻo lánh. Đây là một địa điểm ăn uống hình tròn ngoài khơi mà khách có thể đi bằng zipline để đến, thậm chí còn có cả đài quan sát thiên văn.

soneva-secret-crusoe-.jpg
Soneva Secret đã mở nhà hàng Out of This World trên đảo Makunudhoo Atoll

Đầu bếp Danielle Erika B. Abriam cho rằng sự cô lập của địa điểm này "loại bỏ tiếng ồn và sự phân tâm, đưa sự tập trung trở lại kết nối chân thật giữa thực phẩm và địa điểm". Cô chia sẻ những câu chuyện về tuổi thơ người Philippines, chú trọng vào cách nấu ăn tháo vát và nguyên tắc không lãng phí.

Khi ngày càng nhiều đầu bếp làm sống lại những truyền thống ít được biết đến và diễn giải lại các món ăn tuổi thơ, châu Á tiếp tục dẫn đầu cuộc đối thoại ẩm thực toàn cầu. Một cuộc khảo sát năm 2023 của Agoda cho thấy 64% du khách đến thăm Hàn Quốc chủ yếu vì đồ ăn. Tạp chí toàn cầu Time Out cũng xếp Bangkok là điểm đến tốt thứ hai trên thế giới về trải nghiệm ẩm thực.

Bản thân ẩm thực mang tính cá nhân sâu sắc, nhưng cũng là một trong những cách mạnh mẽ nhất để gắn kết mọi người. Đầu bếp Abriam tại Out of This World bày tỏ hy vọng rằng thức ăn của cô có thể nhắc nhở thực khách về việc ngồi xuống, chia sẻ bữa ăn và thực sự kết nối là điều hiếm có và đẹp đẽ.

Quân Bảo