Đoàn công tác của VCCI thăm và làm việc tại Tập đoàn MK
Nhằm tham khảo các mô hình tiêu biểu trong thúc đẩy triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW, sáng 24/9, đoàn công tác của VCCI đã có buổi thăm và làm việc tại Tập đoàn MK.
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Khang - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm nhà sáng lập MK Group cho biết, MK có 3 lĩnh vực chủ yếu gồm: Smart - tập trung vào phương thức thanh toán, định danh và trao đổi dữ liệu thông minh; Digital - liên quan đến việc số hóa các hoạt động nhận dạng và giao dịch; và Security - đảm bảo bảo mật cho dữ liệu, danh tính và giao dịch. Hiện MK đang có khoảng 500 kỹ sư liên quan đến chuyển đổi số, phần cứng...

Về Smart Card, MK tự hào là một trong 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới về công nghệ và làm chủ được công nghệ căn cước và hộ chiếu, và giờ là công nghệ sản xuất. Định hướng phát triển của MK là mang công nghệ Việt Nam ra nước ngoài...
Hiện tại, MK đã M&A 3 công ty công nghệ: Một công ty về quang điện tử, phục vụ cho công nghệ nhìn đêm để nhắm, xác định mục tiêu để điều khiển tên lửa tấn công vào mục tiêu đó. Một công ty về cơ điện tử và một công ty chuyên về thiết kế tên lửa.


“Lâu nay chúng ta hay nói đến làm chủ công nghệ nhưng làm chủ công nghệ gì, có cạnh tranh quốc tế hay không? Việt Nam có nhiều “mảnh ghép” chưa được ghép lại với nhau. Không phải riêng MK mà các doanh nghiệp Việt đều có chung mong muốn cùng nhau “ghép” thành một “bức tranh” công nghệ Việt hoàn chỉnh; cùng nhau tương hỗ để tăng lợi thế cạnh tranh, mở ra cơ hội cùng nhau phát triển bền vững”, ông Khang chia sẻ.

Theo ông Khang, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia có những mục tiêu về khát vọng làm chủ công nghệ, nhất là công nghệ chiến lược, công nghệ lõi của Việt Nam. Vì vậy, trong từng ngành phải xác định mũi nhọn là gì? Ai làm? Làm chủ công nghệ là như thế nào? Liệu điều đó có kiếm được tiền hay không, có khả năng cạnh tranh quốc tế được hay không? Tại MK Group, đây chính là những câu hỏi quan trọng để doanh nghiệp giải bài toán làm chủ công nghệ của mình.
Và muốn phát triển công nghệ của đất nước, phải là hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân. Đơn cử như, Nhà nước cần làm căn cước công dân thì mời tất cả những doanh nghiệp làm thẻ (căn cước) giỏi nhất, Nhà nước trả tiền, doanh nghiệp tự đầu tư và tất nhiên dựa trên nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
“Để có thể phát triển theo các chủ trương lớn mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra thời gian qua, Việt Nam cần phải học hỏi thêm các nước,… muốn giữ chuyên gia thì phải tạo cho họ một môi trường phát triển thuận lợi, những ưu đãi về tài chính, hay thể chế,...”, ông Khang bày tỏ.
Đánh giá cao những thành quả đã đạt được và những định hướng chiến lược phát triển của MK Group trong hoạt động, chia sẻ tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, những doanh nghiệp có tầm nhìn, chiến lược tốt trước sau gì cũng thành công, con đường phát triển của MK là một bài học rất thực tế cho điều đó.
“Câu chuyện của MK chia sẻ từ lựa chọn, cho đến những bước đi là rất ấn tượng – Đây là một hướng đi mới, thể hiện sự chủ động của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển hội nhập… đất nước đang đứng trước những cơ hội, thời cơ mới, cần lan tỏa, truyền cảm hứng những điển hình như MK để các doanh nghiệp nghiệp cùng tạo thành một chuỗi phát triển.
Trong hành trình phát triển và hội nhập, để có thể khẳng định vị thế, danh tiếng của Việt Nam, một mình MK là không đủ, vẫn cần thêm rất nhiều doanh nghiệp như MK, FPT hay CMC… để có thể đưa vị thế, danh tiếng của đất nước ra thế giới”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.
Đồng thời cho hay, với bối cảnh hiện nay, dư địa đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp trong nước còn rất lớn, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để vươn mình ra “biển lớn”. VCCI sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong hành trình này, cùng nhau lan tỏa, truyền cảm hứng để một ngày không xa Việt Nam sẽ có thêm nhiều nhiều doanh nghiệp nữa như MK, FPT và CMC... trong cộng đồng doanh nghiệp.