Công nghệ

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản số

Minh Huệ 25/09/2025 00:30

Với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt, Hải Phòng đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh kênh tiêu thụ nông sản số.

Cách làm này không chỉ tạo cầu nối vững chắc giúp nông sản an toàn mở rộng thị trường mà còn góp phần thúc đẩy kênh tiêu thụ bền vững, hiệu quả.

3(1).jpg
Hải Phòng quảng bá hàng Việt - kết nối người tiêu dùng (Ảnh T.H)

Sản phẩm địa phương- kết hợp truyền thống và công nghệ số

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện đại, Hải Phòng đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, việc coi thương mại điện tử là kênh phát triển bền vững không chỉ giúp nông sản an toàn của thành phố mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh mà còn tạo ra một luồng tiêu thụ ổn định, hiệu quả. Đây là hướng đi chiến lược, khẳng định vai trò cầu nối của Hải Phòng trong chuỗi cung ứng nông sản chất lượng cao.

Mới đây, Trung tâm Khuyến công Hải Phòng đã tổ chức quảng bá xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng Việt. Sự kiện mở cửa từ 8-22 giờ hàng ngày, mang đến cho người tiêu dùng Hải Phòng cơ hội trải nghiệm trái cây, rau củ quả và đặc sản chất lượng cao, đảm bảo an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Đây cũng là dịp khuyến khích tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cầu nối giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp - nhà phân phối - xuất khẩu.

Được biết, tham gia trưng bày lần này có nhiều gian hàng với các sản phẩm thiết yếu mang thương hiệu uy tín, trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, đồng thời hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái.

Không chỉ trưng bày các sản phẩm hàng Việt trực tiếp mà còn kết hợp với các hoạt động quảng bá trực tuyến do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Phòng triển khai.

Theo đó, các sản phẩm OCOP, VietGAP, GlobalGAP của nhiều địa phương sẽ được trưng bày và giới thiệu với người tiêu dùng tại đây. Trong thời gian tới, sau khi hoàn thiện không gian trưng bày, Trung tâm sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp TP Hải Phòng và các đơn vị sản xuất đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, VietGAP, GlobalGAP của nhiều tỉnh, thành để giới thiệu và cung cấp đến người tiêu dùng. Ngoài ra, Trung tâm cũng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

5.jpg
Hải Phòng đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động xúc tiến thương mại (Ảnh T.H)

Ông Hoàng Thế Nam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Phòng cho rằng, việc kết hợp xúc tiến thương mại trực tiếp với ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là thương mại điện tử, sẽ giúp nông sản không chỉ tiêu thụ tại Hải Phòng mà còn mở rộng ra nhiều tỉnh, thành khác và hướng tới xuất khẩu.

Kết nối hiệu quả, mở rộng thị trường

Với cách làm này, Hải Phòng đang khẳng định vai trò là cầu nối tiêu thụ nông sản an toàn, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh phát triển bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

TP Hải Phòng hiện có 647 sản phẩm OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia), còn lại là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 3 sao. Các sản phẩm OCOP tập trung vào những nhóm ngành hàng như nông sản, thực phẩm, thực phẩm công nghệ (bánh kẹo), đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống và dịch vụ du lịch.

Theo đại diện Công ty TNHH Quang Hải, hiện nay, doanh nghiệp có 16 sản phẩm OCOP 4 sao. Trước đây, các sản phẩm OCOP này đã có trên nhiều kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng, chợ ở TP Hải Phòng. Hiện doanh nghiệp đã lên kế hoạch để triển khai các giải pháp nhằm tiếp cận với thị trường mới. Cách thức tiếp cận được thực hiện theo nhiều phương pháp từ truyền thống đến hiện đại như xúc tiến thương mại trực tiếp,giới thiệu, quảng bá trên mạng xã hội để sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ cơ sở SP Rươi chia sẻ: "Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng. Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công, chúng tôi không chỉ bán được hàng mà còn nhận được những phản hồi quý báu, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm trong tương lai".

Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày và bán sản phẩm, chương trình còn tạo ra một diễn đàn kết nối giữa nhà sản xuất và các kênh phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi đã diễn ra, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng. Đặc biệt, một số hợp đồng cung ứng sản phẩm đã được ký kết ngay tại sự kiện, cho thấy hiệu quả thiết thực của hoạt động xúc tiến thương mại này.

6.jpg
Hải Phòng đang khẳng định vai trò là cầu nối tiêu thụ nông sản an toàn, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh phát triển bền vững (Ảnh T.H)

Được biết, TP Hải Phòng hiện có nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng hóa công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Nhiều sản phẩm đã được người tiêu dùng cả nước biết đến. Tuy nhiên, phần lớn vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công cụ số, thiếu kỹ năng quảng bá và chưa tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng thị trường.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP Hải Phòng nâng cao năng lực kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số, mới đây, Sở Công Thương TP Hải Phòng đã phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tập huấn “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của thành phố”.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh, việc trang bị kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, marketing số và xây dựng thương hiệu trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh địa phương. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mang lại hướng đi mới, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương thích ứng nhanh hơn với sự thay đổi mạnh mẽ của thương mại toàn cầu.

Minh Huệ