Kinh tế thế giới

Nhiều hãng vận tải tìm cách "né" phí cảng mới của Mỹ

Cẩm Anh 27/09/2025 03:00

Với mức phí mới dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng 10, các tàu container do Trung Quốc đóng đang giảm dần hoạt động tại một số cảng của Mỹ.

Ảnh màn hình 2025-09-26 lúc 20.48.06
Một tàu vận tải biển của Cosco tại Cảng Los Angeles ở tiểu bang California, Mỹ vào ngày 9 tháng 9. Ảnh: EPA

Chỉ chưa đầy ba tuần trước khi phí cảng của Mỹ nhắm vào các tàu do Trung Quốc đóng hoặc vận hành có hiệu lực, một số hãng vận tải lớn đã bắt đầu điều chỉnh việc triển khai tàu của mình để tránh gia tăng thêm chi phí, thay vì áp dụng phụ phí cho khách hàng, ít nhất là trong giai đoạn ban đầu.

Công ty tư vấn vận tải biển Sea Intelligence cho biết trong một báo cáo tuần trước: "Trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy việc triển khai các tàu do Trung Quốc đóng đã giảm".

Sau khi theo dõi hoạt động triển khai tàu thuyền vào năm 2025, công ty này cho biết, đối với hoạt động thương mại bờ biển phía Tây châu Á-Bắc Mỹ, tỷ lệ tàu do Trung Quốc đóng đã có xu hướng giảm từ mức 25-30% trong nửa đầu năm 2025 xuống còn khoảng 20-25% trong những tuần gần đây.

Báo cáo cho biết hoạt động thương mại bờ biển phía Đông châu Á-Bắc Mỹ cũng chứng kiến ​​xu hướng tương tự, mặc dù không rõ rệt bằng. Ngược lại, dường như vẫn chưa có sự phát triển nào như vậy trong hoạt động thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Cosco Shipping Lines, công ty con chuyên về vận tải container của Cosco Shipping Holdings niêm yết tại Thượng Hải và Hồng Kông, đã khẳng định cam kết duy trì hoạt động ổn định của dịch vụ vận tải đường biển đến thị trường Hoa Kỳ.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết: "Mặc dù phí dịch vụ cảng có thể gây ra một số thách thức cho hoạt động của doanh nghiệp, nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào dịch vụ mạng lưới tuyến đường tại Mỹ của mình".

“Chúng tôi sẽ tối ưu hóa danh mục sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của thị trường Mỹ và duy trì mức giá cước vận chuyển và phụ phí cạnh tranh phù hợp với điều kiện thị trường”, công ty này cho biết thêm.

Ảnh màn hình 2025-09-26 lúc 20.49.56
Các container vận chuyển được chất lên tàu chở hàng tại một cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các chủ tàu và nhà khai thác tàu Trung Quốc sẽ phải gánh chịu khoản phí cảng sắp tới. Các nhà phân tích vận tải tại HSBC ước tính rằng Cosco Shipping Holdings và công ty con được niêm yết tại Hồng Kông, Orient Overseas Container Line, có thể phải chịu khoản nợ hơn 2,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026 do khoản phí cảng biển của Mỹ.

"Các hãng vận tải Trung Quốc có thể bù đắp một phần tác động bằng cách hợp tác với các đối tác liên minh toàn cầu để triển khai tàu không do Trung Quốc đóng trên các tuyến thương mại của Mỹ, hoặc chuyển hướng hàng hóa qua các trung tâm trung chuyển tại Canada, Mexico hoặc vùng Caribe để tránh cập cảng trực tiếp vào Hoa Kỳ", nhóm chuyên gia của HSBC nhận định.

Trong khi đó, các hãng vận tải không phải của Trung Quốc có thể dễ dàng thích ứng hơn vì họ có thể tránh khoản phí cảng thông qua việc tái cấu trúc lại mạng lưới vận hành.

Theo dữ liệu của HSBC, 71% tàu container toàn cầu hiện nay không phải do Trung Quốc đóng. Chỉ có 15% số lượt tàu cập cảng Hoa Kỳ tính theo trọng tải là tàu được đóng tại Trung Quốc.

Hãng vận tải container của Pháp CMA CGM cũng cho biết đầu tháng này rằng họ chưa có kế hoạch áp dụng phụ phí để bù đắp cho khoản phí cảng của Mỹ vào thời điểm hiện tại.

Công ty cho biết thêm: “Nhờ các điều chỉnh về đội tàu và hoạt động đang được thực hiện trước ngày 14 tháng 10, chúng tôi hiện kỳ vọng vẫn duy trì được mức độ phủ dịch vụ đối với tất cả các cảng dự kiến tại Mỹ và giảm thiểu tác động từ các khoản phí sắp được Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) áp dụng.”

Theo ShippingWatch, Seaspan, một trong những công ty cho thuê và vận hành tàu container lớn của Đan Mạch, sẽ chuyển trụ sở từ Hồng Kông sang Singapore vào ngày 1 tháng 10 tới và chuyển khoảng 100 tàu sang đăng ký tại Singapore để tránh các khoản phí cảng của Mỹ.

Cẩm Anh