Kinh tế địa phương

Điện Biên đẩy mạnh cải cách hành chính

Nam Lãng 30/09/2025 08:30

Cải cách thủ tục hành chính gắn liền với chuyển đổi số không chỉ giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp tỉnh Điện Biên quản lý minh bạch, hiệu quả hơn.

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của tỉnh Điện Biên luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương.

Cắt giảm thủ tục hành chính

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đang có hiệu lực trên địa bàn tỉnh Điện Biên là 2101, trong đó: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1803 thủ tục; UBND các xã, phường 388 thủ tục.

hcdb
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên về công tác cải cách hành chính Nhà nước Quý III năm 2025, kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 của tỉnh đã được tổ chức triển khai có hiệu quả với tổng số 69 TTHC đã được rà soát, đánh giá (67 TTHC theo kế hoạch, 02 TTHC rà soát thường xuyên trong quá trình giải quyết, thống kê, công bố TTHC). Kết quả: kiến nghị giữ nguyên 30 TTHC; thôi không rà soát do TTHC bị bãi bỏ 23 TTHC; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương sửa đổi, bổ sung 16 TTHC. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa đạt 100%.

Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá TTHC, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 05 Quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các TTHC không còn phù hợp, không đáp ứng các nguyên tắc về quy định TTHC nhằm cắt giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.

Đặc biệt, Điện Biên đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tỉnh đã rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa 46 TTHC thuộc lĩnh vực Công Thương; thực thi phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (bãi bỏ 05 TTHC).

Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Đáng chú ý, sau khi khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, tái cấu trúc các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả; rà soát, thống kê danh mục TTHC không phát sinh hồ sơ trong 03 năm liên tiếp, không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC này.

hcdb2.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa tỉnh Điện Biên tiếp nhận, giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, người dân.

Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp hoạt động thông suốt, kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo 36.397 hồ sơ (trong đó: trực tuyến trong kỳ 24.3915 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 11.890 hồ sơ; số từ kỳ trước chuyển qua 116 hồ sơ). Số lượng hồ sơ đã giải quyết 34.883 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 34.596 hồ sơ, đúng hạn 180 hồ sơ, quá hạn 107 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 1514 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 1509 hồ sơ, quá hạn 05 hồ sơ.

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Cùng với nỗ lực cải cách hành chính, việc hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

hcdb1.jpg
Tỉnh Điện Biên đưa vào vận hành nền tảng đô thị thông minh.

Điện Biên đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số năm 2025, Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2025 trên địa bàn tỉnh...và ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng số các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục được phát triển, duy trì đảm bảo hoạt động phục vụ phát triển chính quyền số, bảo đảm thông suốt các cấp chính quyền. Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số của tỉnh được triển khai theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây là nền tảng hạ tầng quản lý tập trung, đồng bộ, thống nhất, an toàn an ninh thông tin, phục vụ hoạt động cho các phần mềm dùng chung của tỉnh.

Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) tiếp tục được duy trì đảm bảo kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) để khai thác các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương; 100% ứng dụng có dữ liệu dùng chung của tỉnh được kết nối, sử dụng qua LGSP, nhiều dịch vụ dữ liệu có trên NDXP được tỉnh đưa vào sử dụng chính thức.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương xây dựng, hoàn thiện và "làm giàu" các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành. Ngoài ra, các hệ thống thông tin dùng chung, các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh cũng đang được xây dựng và đưa vào sử dụng, như: cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý cán bộ công chức viên chức; cơ sở dữ liệu dùng chung ngành Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường…

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được nâng cấp, hoàn thiện có đầy đủ tính năng theo quy định, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức tổ máy theo mô hình hai cấp và triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất của quốc gia.

Đến nay, 100% TTHC của Điện Biên đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc, tăng tính công khai, minh bạch. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đạt trên 75%.

Nam Lãng