Tài chính doanh nghiệp

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán lẻ tăng trưởng mạnh

Đình Đại 04/10/2025 04:00

Trong bối cảnh tổng mức tiêu dùng bán lẻ tiếp đà hồi phục trong quý III/2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bán lẻ hiện đại được dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Chứng khoán MBS, lũy kế tháng 7+8/2025, tổng mức tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ tăng 9,9% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng có sự cải thiện nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên, tăng trưởng vẫn đang thấp hơn mức 12% kế hoạch ban đầu mà Chính phủ đề ra. Nhìn chung, tăng trưởng vẫn đang ở xấp xỉ 10% và chưa có sự bứt phá để ghi nhận phục hồi rõ rệt ở nhu cầu tiêu dùng của người dân.

banle.jpg
Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng mạnh trong quý III/2025 - Ảnh minh họa.

Trong khi đó, tiêu dùng thiết yếu vẫn đang duy trì đà phục hồi thấp. Theo MBS, thị trường tiêu dùng thiết yếu tiếp đà tăng trưởng 1 chữ số do nhu cầu vẫn đang khá trầm lắng. Cụ thể, tại thị trường sữa, lũy kế tháng 7+8/2025, lượng sữa tươi và sữa bột sản xuất có tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ hàng trong nước còn khá chậm (sản lượng tiêu thụ sữa tươi và sữa bột giảm 6%/4% so với cùng kỳ), một phần có thể ảnh hưởng từ việc sữa ngoại đang được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam (trong 8 tháng năm 2025, nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa tăng 32% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, với thị trường thịt heo, nguyên nhân từ nguồn cung tăng cao trong ngắn hạn, đặc biệt đến từ lợn chạy dịch do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ khi mùa mưa đến; và cầu tiêu thụ còn chậm, do vậy giá lợn hơi quý III/2025 ước giảm 5% so với cùng kỳ, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ duy trì đà tăng 1 chữ số do năm 2025, các doanh nghiệp đều tăng đàn nái so với cùng kỳ. Kết hợp với giá thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức thấp, MBS ước tính lợi nhuận ròng các doanh nghiệp chăn nuôi dự báo tăng 24% so với cùng kỳ.

Với thị trường bán lẻ, MBS cho biết, nắm bắt thời điểm phục hồi và sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, ngành bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng, tuy nhiên tốc độ sẽ giảm sau thời gian tăng tốc mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt đẩy mạnh vào khu vực miền Trung - nơi có mật độ thâm nhập mô hình hiện đại còn thấp.

“Chúng tôi ước tính mở mới khoảng 167 cửa hàng (+16% so với đầu năm). Việc mở rộng này khá tích cực trong quý II/2025 khi lợi nhuận ròng các doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ cho thấy chi phí khu vực mới được tối ưu. Chúng tôi kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh mẽ tiếp diễn nhờ mô hình thành công của WCM và BHX”, MBS đánh giá.

Về ngành bán lẻ dược phẩm, MBS cho rằng, thời gian qua, Long Châu và An Khang là hai nhà thuốc đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng VNIED nhằm hỗ trợ người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc tiện lợi và nhanh chóng, cho thấy sự uy tín về nguồn gốc hàng hóa của MWG và FRT. Quý III/2025 tiếp tục là bức tranh phân hóa, trong khi Long Châu duy trì được đà mở mới nhà thuốc (+23% so với cùng kỳ) thì các nhà thuốc An Khang, Pharmacity duy trì cửa hàng, tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp để có lợi nhuận ròng.

Đi sâu vào dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, MBS dự báo quý III/2025 tiếp tục là một quý phục hồi mạnh mẽ của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (HoSE: MWG), khi chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh duy trì số lượng cửa hàng, đẩy mạnh cơ cấu sản phẩm phù hợp nhằm cải thiện doanh thu, kết hợp với tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/ tổng doanh thu đạt 17% giúp cho lợi nhuận ròng ước tính tăng 30% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chuỗi Bách hóa xanh tăng tốc mở cửa hàng khu vực miền Trung, giúp cho tổng cửa hàng tăng 23% so với cùng kỳ. Tổng kết, lợi nhuận ròng MWG ước tính đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ.

Đối với Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT), MBS ước tính lợi nhuận ròng quý III/2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ so với mức nền thấp cùng kỳ. Tổng doanh thu kỳ vọng tăng 23% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng quy mô của Long Châu (23%), doanh thu/cửa hàng duy trì ở mức 1,3 tỷ đồng/tháng, bên cạnh đó, FPT Shop tiếp đà phục hồi nhẹ nhờ vào sự cải thiện doanh thu/cửa hàng/tháng; do đó lợi nhuận ròng ước tính tăng 63% so với cùng kỳ, ghi nhận 240 tỷ đồng.

Đối với Công ty CP Thế giới số (HoSE: DGW), lợi nhuận ròng ước tính tăng 22% so với cùng kỳ, ghi nhận 148 tỷ đồng với động lực chính từ tổng doanh thu ước tính tăng 15% so với cùng kỳ, nhờ việc mở rộng kênh bán hàng tại lĩnh vực gia dụng, FMCGs (+27% so với cùng kỳ) cùng nhu cầu tiêu thụ máy chủ gia tăng, giúp cho doanh thu thiết bị văn phòng ước tăng 35% so với cùng kỳ.

Tương tự, với Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), MBS dự báo, lợi nhuận ròng ước tính đạt 240 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của mảng bán lẻ trang sức. Do ảnh hưởng của cầu tiêu thụ các sản phẩm trang sức nên chưa có cơ hội mở rộng quy mô, thời điểm thích hợp mở rộng thăm dò có thể bắt đầu từ quý IV/2025, do vậy quý III/2025 quy mô cửa hàng khả năng sẽ duy trì so với quý trước.

Đình Đại