TP HCM: “Siết” tình trạng nhũng nhiễu, giảm chi phí không chính thức để cải thiện PCI
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, cung ứng dịch vụ hành chính công ... để cải thiện PCI.
Đó là nội dung được UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong báo cáo kế hoạch nâng hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2025.

“Siết” tình trạng nhũng nhiễu
Đánh chú ý, theo văn bản báo cáo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về kế hoạch khắc phục, cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2025. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu khắc phục ngay các điểm tồn tại, cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần của PCI Thành phố trong năm 2025; phấn đấu đưa Thành phố nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu về Chỉ số PCI năm 2025.
Trong đó, TP HCM xác định cải thiện PCI không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà là thước đo cho chất lượng điều hành, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp. Do đó, Thành phố yêu cầu từng sở, ngành, địa phương rà soát và khắc phục ngay những chỉ số còn yếu, đặc biệt là ở các lĩnh vực doanh nghiệp phản ánh nhiều như: thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, “siết” tình trạng nhũng nhiễu, giảm chi phí không chính thức để cải thiện PCI.
Song để làm được điều đó, UBND TP HCM đề ra các giải pháp cụ thể cụ thể đối với từng chỉ số, trong đó, gia tăng tính minh bạch, gia nhập thị trường, quản lý đất đai.
“Đối với chỉ số chi phí không chính thức, UBND TP HCM giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao văn hóa công vụ; Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý về quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và pháp luật về thi hành công vụ; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn tạo gánh nặng cho người dân, tổ chức kinh tế trong quá trình giải quyết công việc, cung ứng dịch vụ hành chính công” báo cáo nêu.
Đặc biệt, đối với công tác ứng dụng thông tin, UBND TP yêu cầu các đơn vị tăng cường vai trò của người đứng đầu trong việc nắm bắt thông tin thông qua việc công khai đường dây nóng, ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến để trực tiếp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo về các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, tổ chức kinh tế trong giải quyết thủ tục hành chính và đồng thời kiểm điểm vai trò, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị để xảy ra tình trạng này.
Đối với Chỉ số Gia nhập thị trường, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo đạt tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 95% trở lên; Khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan đăng ký kinh doanh đạt tỷ lệ 95% trở lên.
Liên quan tới mục tiêu cải thiện PCI, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cho biết, TP HCM không đặt mục tiêu "đua vị trí" đơn thuần, mà muốn tạo chuyển biến thực chất về chất lượng điều hành.
Theo ông Cường, cải thiện PCI phải đến từ sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và niềm tin vào bộ máy. Và, một điểm mới trong kế hoạch nâng hạng PCI 2025 là yêu cầu các đơn vị phải công khai kết quả giải quyết hồ sơ theo thời gian thực, tăng tính minh bạch trong xử lý thủ tục. Đồng thời, Thành phố giao Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện hệ thống đánh giá trực tuyến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Thành phố cũng đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động quản lý công. 100% thủ tục hành chính cấp thành phố và 80% cấp cơ sở sẽ được cung cấp trên môi trường số. Việc nộp, nhận và phản hồi hồ sơ được đồng bộ qua nền tảng dữ liệu dùng chung. Bên cạnh hạ tầng số, thì yếu tố con người và xây dựng văn hóa công vụ hướng đến phục vụ, không gây phiền hà. Trong đó, tiêu chí đánh giá lãnh đạo các cơ quan hành chính sẽ bị đánh giá xếp hạng hằng năm dựa trên mức độ cải thiện chỉ số PCI của đơn vị phụ trách.

Xây dựng chính quyền số và văn hóa phục vụ
Cũng theo ông Cường, theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2024, TP HCM xếp hạng 20/63 tỉnh, thành về PCI. Đây là chỉ số thấp hơn kỳ vọng so với quy mô kinh tế và vai trò đầu tàu của cả nước. Một số chỉ số thành phần, như: Chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai" và thiết chế pháp lý vẫn còn ở mức trung bình.
“Doanh nghiệp phản ánh quy trình xử lý hồ sơ đầu tư, xây dựng, đấu thầu và thuế vẫn mất nhiều thời gian. Một số khâu còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính chưa đồng đều giữa các sở, ngành, khiến trải nghiệm của doanh nghiệp chưa thật sự liền mạch”, ông Cường nêu.
Về mục tiêu nâng hạng, ông Cường cho rằng, TP HCM đặt mục tiêu năm 2025 phải tăng ít nhất 10 bậc trên bảng xếp hạng PCI toàn quốc. Song, để làm được điều này, TP HCM sẽ tập trung nâng cao các chỉ số thành phần về "tính năng động của chính quyền", "Chi phí thời gian" và "Tính minh bạch".
"Muốn nâng hạng PCI, phải bắt đầu từ thái độ và trách nhiệm của từng cán bộ công chức. Khi người dân và doanh nghiệp thấy được sự thay đổi, xếp hạng tự khắc sẽ tăng. Trước tiên, TP HCM sẽ mở rộng các kênh đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo. Các vướng mắc trong quy hoạch, đất đai, cấp phép xây dựng, đấu thầu và thuế sẽ được xử lý theo cơ chế "một đầu mối – một quyết định". Đồng thời, Thành phố giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, thông tin thị trường và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, đối với Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng, UBND Thành phố giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo tăng cường giám sát việc thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị, không để xảy ra hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có doanh nghiệp “sân sau” hoặc doanh nghiệp “thân hữu”, gây bất bình đẳng trong giải quyết công việc; Tập trung tham mưu rà soát, sửa đổi các quy định về cơ chế chính sách liên quan đến hỗ trợ tổ chức kinh tế; công khai các chính sách, pháp luật liên quan tới tổ chức kinh tế, nhất là trong tiếp cận các thủ tục hành chính. Bình đẳng trong giải quyết các vấn đề, khó khăn vướng mắc của tổ chức kinh tế trong Thành phố...