Xúc tiến thương mại - Tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp Hưng Yên
Cộng đồng doanh nghiệp Hưng Yên đang thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhằm đưa sản phẩm địa phương vượt ra khỏi biên giới.
Những nỗ lực này không chỉ góp phần vào tăng trưởng ngân sách, tạo việc làm mà còn khẳng định vị thế cạnh tranh vượt trội của tỉnh Hưng Yên trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Từ hội nghị đến hành động
Minh chứng cho tinh thần này, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đang tích cực triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực. Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Hưng Yên diễn ra vào ngày 8/10 vừa qua, sự kiện thu hút sự tham gia của 30 gian hàng đại diện cho 30 thương hiệu địa phương, ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên chia sẻ, Hiệp hội doanh nghiệp chúng tôi sẽ tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các chương trình kết nối doanh nghiệp, tổ chức hội chợ, hội nghị xúc tiến bán hàng. Chúng tôi hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược thị trường, marketing, chiến lược sản phẩm để các doanh nghiệp có điều kiện đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi biên giới, hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiện, toàn tỉnh Hưng Yên có trên 30.000 doanh nghiệp và chi nhánh văn phòng đại diện đăng ký hoạt động, mỗi năm có hàng nghìn doanh nghiệp mới được thành lập, xuất hiện nhiều doanh nghiệp có quy mô lớ. Trong sự phát triển kinh tế của tỉnh có đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp thể hiện qua số thu ngân sách hằng năm, (doanh nghiệp đóng góp trên 60 % số thu ngân sách nội địa hằng năm). Tạo việc làm cho trên 800.000 lao động có việc làm và thu nhập ổn định.
Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Vẻ, qua rà soát, đánh giá hàng năm về tình hình phát triển của doanh nghiệp cho thấy vẫn còn những hạn chế như: Đa số doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, siêu nhỏ; sử dụng công nghệ thấp, năng suất, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; năng lực và trình độ quản trị doanh nghiệp còn nhiều hạn chế; việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vẫn còn nhiều khó khăn.
Những hạn chế nêu trên đang là lực cản lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện phát triển khoa học, công nghệ nhanh như hiện nay đang tác động đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, bắt kịp với yêu cầu của thực tiễn để duy trì phát triển sản xuất kinh doanh nhanh và bền vững. Song, có thể khẳng định trong những năm qua bằng chính ý chí nội lực của mình để vượt qua khó khăn thách thức đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục có bước phát triển, trưởng thành vượt bậc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh – ông Vẻ cho biết thêm.
Theo đó, Hội nghị xúc tiến thương mại lần này được tổ chức với những mục tiêu cụ thể. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, sự kiện nhằm tạo cầu nối gắn kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với nhau và với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời, đây là dịp để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm chủ lực của địa phương, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và phát triển chuỗi cung ứng bền vững, hướng tới việc ký kết các Biên bản ghi nhớ về chương trình hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa Hưng Yên với các tỉnh bạn.
Chuẩn hóa sản phẩm, củng cố liên kết
Thực tế cho thấy, công tác xúc tiền thương mại và đầu tư được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đặc biệt chú trọng và xem là một nhiệm vụ chính trị quan trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao phó. Trong những năm qua, Hiệp hội đã tổ chức cho doanh nghiệp tham dự trên 40 hội nghị kết nối xúc tiến thương mại và đầu tư do các Bộ, ngành Trung ương, VCCI và các tổ chức uy tín khác tổ chức.

Đáng chú ý, Hiệp hội đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm vóc quốc tế, như Diễn đàn hợp tác, giao lưu kết nối thương mại - đầu tư với 200 doanh nghiệp Băng-la-đét, gặp gỡ làm việc với Đoàn đại biểu Tham tán Đại sứ quán Pakistan, và làm việc với Hiệp hội xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, Hiệp hội được UBND tỉnh giao chủ trì tổ chức thành công Chương trình XTTM, đầu tư tại Châu Âu. Những hoạt động này đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp doanh nghiệp Hưng Yên mở rộng hợp tác đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh cả trong nước và quốc tế.
Ghi nhận những nỗ lực này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương, đánh giá cao chương trình xúc tiến thương mại tại Hưng Yên. Phát biểu tại hội nghị, ông Phú cho rằng, đây là một sự kiện quan trọng, là cơ hội để quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng lợi thế về công nghệ, logistics và chuỗi cung ứng, cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, ông Phú cũng chia sẻ định hướng về hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới để Hiệp hội doanh nghiệp Hưng Yên cũng như doanh nghiệp thành viên sẽ cùng phấn đấu và cùng thực hiện. Mục tiêu trước mắt đó là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các làng nghề Hưng Yên tiếp cận thông tin thị trường, chuẩn hóa mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật theo yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Tiếp theo là củng cố chuỗi liên kết doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã… - ông Phú chia sẻ.
Về phía doanh nghiệp, ông Đào Đức Hưng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng cho biết, việc xúc tiến thương mại của công ty luôn được các sở, ban, ngành cũng như các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ rất lớn trong việc tiếp cận với người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua các hội chợ triển lãm quốc tế cũng như thông qua các chương trình xúc tiến thương mại đầu tư.
Có thể khẳng định, bằng chính ý chí nội lực và sự nỗ lực không ngừng, đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân Hưng Yên đang tiếp tục trưởng thành vượt bậc, giữ vững vai trò là trung tâm tạo nên các thành tựu kinh tế của tỉnh. Với vai trò là mái nhà chung năng động, sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục là đầu tàu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội viên nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, đưa thương hiệu Hưng Yên vươn tầm quốc tế.