Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt tự lực, tự cường
Theo ông Phạm Đình Đoàn, sau 40 năm đổi mới và đặc biệt là sau hơn 20 năm có Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), bản lĩnh, trí tuệ doanh nhân Việt Nam đã được khẳng định.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nhấn mạnh: Phú Thái hướng tới mục tiêu không chỉ là một tập đoàn kinh doanh mà còn là một “hạt nhân lan tỏa”, thúc đẩy sự phát triển đồng đều, tự chủ và bền vững của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã trưởng thành cùng nền kinh tế, từ những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ trong hội nhập, đến nay đã có thể tự tin khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
- Với nền tảng đã có cùng các nghị quyết trụ cột đã được Bộ Chính trị ban hành, Việt Nam sẽ tạo ra cuộc cách mạng trên mặt trận kinh tế trong kỷ nguyên mới, thưa ông?
Các nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị đã ban hành đều khẳng định rõ vai trò trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân trong phát triển đất nước. Đây là kim chỉ nam cho thế hệ doanh nhân Việt Nam tiếp tục dấn thân và hành động mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới. Tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên một “cuộc cách mạng kinh tế”– một cuộc cách mạng về tư duy quản trị, về năng suất lao động, và về đổi mới sáng tạo.

Nếu trước đây, Việt Nam được biết đến như một “công xưởng giá rẻ” trong khu vực, thì hôm nay, khát vọng của chúng ta phải là trở thành trung tâm sáng tạo và tạo ra giá trị gia tăng cho khu vực. Đó không chỉ là mục tiêu kinh tế, mà còn là sứ mệnh lịch sử của thế hệ doanh nhân thời hội nhập.
- Để xây dựng một nền kinh tế tự lực, tự cường cần có các doanh nghiệp tự lực, tự cường. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và đầy biến động hiện nay, theo ông doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?
Một nền kinh tế tự lực, tự cường phải được nâng đỡ bởi các doanh nghiệp đủ bản lĩnh, đủ sức cạnh tranh và có khả năng thích ứng với biến động toàn cầu. Theo tôi, doanh nghiệp Việt cần thay đổi theo ba trụ cột cốt lõi:
Thứ nhất, tái cấu trúc mô hình quản trị theo chuẩn quốc tế. Không thể vận hành doanh nghiệp bằng kinh nghiệm hay cảm tính cá nhân. Muốn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt phải minh bạch, chuyên nghiệp, có chiến lược dài hạn và năng lực thu hút, giữ chân nhân tài.
Thứ hai, đầu tư mạnh vào công nghệ và chuyển đổi số. Tự lực, tự cường ngày nay không chỉ là làm ra sản phẩm, mà là làm chủ công nghệ. Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, năng lượng tái tạo… không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn bứt phá.
Thứ ba, phát triển văn hóa doanh nghiệp và xây dựng đội ngũ kế thừa. Một doanh nghiệp bền vững là doanh nghiệp có giá trị cốt lõi rõ ràng, đội ngũ gắn kết và tinh thần đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp Việt cần khẳng định vị thế bằng uy tín và chất lượng, chứ không chỉ bằng giá rẻ hay sự chịu khó.
Điểm mạnh lớn nhất của doanh nhân Việt Nam chính là sự linh hoạt và tinh thần đổi mới trong nghịch cảnh. Khi thị trường thu hẹp, chúng ta mở lối mới. Khi chuỗi cung ứng đứt gãy, chúng ta chủ động nội địa hóa. Khi môi trường kinh doanh thay đổi, chúng ta học cách thích nghi và chuyển đổi. Đó là những “phản xạ sinh tồn” rất Việt Nam, nhưng cần được nâng tầm thành chiến lược cạnh tranh dài hạn.
- Ông từng chia sẻ, không chỉ nỗ lực xây dựng một tập đoàn đa ngành vững mạnh mà còn khát khao trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng nhau vươn xa, và với chương trình “Phú Thái SME 300” – một chiến lược dài hạn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên toàn quốc phát triển bền vững– phải chăng là một trong những nỗ lực xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tự lực, tự cường?
Tôi luôn tin rằng sức mạnh quốc gia không chỉ đến từ một vài tập đoàn lớn, mà phải đến từ một cộng đồng doanh nghiệp đa tầng, đa lĩnh vực, có khả năng cộng hưởng và bổ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 95% số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam – nếu họ yếu thì nền kinh tế khó có thể phát triển bền vững.
Chính vì vậy, chương trình “Phú Thái SME 300” không chỉ là một sáng kiến nội bộ của Tập đoàn, mà là một cam kết dài hạn nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp SME trên hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi triển khai chương trình này theo bốn trụ cột: Đào tạo và chia sẻ tri thức quản trị, từ chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự, tài chính, marketing cho đến chuyển đổi số; Hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, kết nối các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư để mở rộng khả năng huy động vốn; Kết nối thị trường, tạo điều kiện để các SME tham gia chuỗi giá trị của tập đoàn và đối tác quốc tế; Truyền cảm hứng cộng đồng, xây dựng mạng lưới doanh nghiệp cùng hỗ trợ, chia sẻ, cùng lớn mạnh.
Tôi mong muốn Phú Thái không chỉ là một tập đoàn kinh doanh, mà còn là một “hạt nhân lan tỏa”, thúc đẩy sự phát triển đồng đều, tự chủ và bền vững của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
- Trân trọng cảm ơn ông!