Marketing hiện đại xem AI chỉ là công cụ
Mặc dù AI càng thâm nhập sâu vào quy trình làm việc của các lãnh đạo marketing thì giá trị cốt lõi của đội ngũ nhân sự càng trở nên giá trị hơn.
Đây là một nhận định được đề cập trong báo cáo CMO 2025: thành tố định hình kỷ nguyên tái thiết - marketing tại điểm giao thoa giữa AI và trí tuệ con người của Dentsu Creative. Báo cáo đồng thời nhấn mạnh: trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu trong marketing thường ngày. Đặc biệt, với đội ngũ lãnh đạo, AI đã thâm nhập sâu vào quy trình làm việc cá nhân.

Báo cáo chỉ rõ, phần lớn lãnh đạo marketing (CMO) ghi nhận những lợi ích về tốc độ và hiệu suất mà AI mang lại. Thế nhưng, càng tích cực ứng dụng AI để mở rộng quy mô nội dung, cá nhân hóa trải nghiệm và gia tăng hiệu quả vận hành thì các CMO càng nhận thức rõ vai trò không thể thay thế của con người trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Cụ thể, có đến 87% CMO đồng thuận rằng chiến lược hiện đại đòi hỏi nhiều hơn sự sáng tạo, sự thấu cảm và tính nhân văn; 78% cho rằng trí tuệ nhân tạo tạo sinh không bao giờ thay thế được trí tưởng tượng của con người.
Tương tự, có tới 89% CMO tin rằng trí tuệ nhân tạo tự chủ (Agentic AI) tác động sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng cũng từng đó tỷ lệ CMO tin rằng lòng tin và tư duy sáng tạo lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hay, có tới 79% cho rằng việc tận dụng thuật toán quá mức đang khiến nhiều chiến dịch thiếu vắng sự khác biệt.
Các chuyên gia nhận định, cộng đồng marketing ngày nay đang đối mặt với những mâu thuẫn và nghịch lý. Đó là khả năng tự động hóa là điều kiện then chốt để bắt kịp thời đại, nhưng chính tính nhân văn mới là yếu tố quyết định tạo nên sự khác biệt. Việc làm chủ thuật toán rất quan trọng nhưng tối ưu hóa quá mức có thể làm mất tính đặc trưng, bản sắc riêng…

Vì vậy, trong kỷ nguyên được vận hành bởi thuật toán và AI, các CMO vẫn đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng giữa tính phù hợp và khả năng bứt phá. CEO của Dentsu Creative Việt Nam - Siddarth Malhotra nhấn mạnh: trong kỷ nguyên được chi phối bởi thuật toán, rủi ro lớn nhất chính là sự đơn điệu. Những thương hiệu có thể vươn mình sẽ là những thương hiệu nhận ra nghịch lý này để có giải pháp dung hoà.
Đó là vừa áp dụng AI vừa đặt trọng tâm gấp đôi vào yếu tố con người. Tương lai phát triển nằm ở việc đầu tư vào sự thấu hiểu sâu sắc, tận dụng những hiểu biết không thể thay thế về con người để cải thiện tiềm năng sáng tạo với trí tuệ nhân tạo. Trên cơ sở đó tạo dựng những sản phẩm nguyên bản, chạm đến cảm xúc và thực sự đột phá.
Bà Abbey Klaasen - Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu tại Dentsu Creative cũng chung nhận định: xu hướng marketing trong tương lai chính là tăng cường khả năng sáng tạo của con người thông qua AI để đạt năng suất và mức độ cá nhân hóa vượt trội. Không đơn thuần làm được nhiều việc hơn, tiềm năng này còn mở ra các cơ hội hiện thực hóa những công việc mà trước đây chưa thể làm.
Đó là, kết nối khả năng sáng tạo, truyền thông, dữ liệu và sản xuất để mang đến thông điệp phù hợp với người dùng vào đúng thời điểm. Đồng thời, từ việc tận dụng chuỗi cung ứng nội dung hiện đại có thể tăng sự hiện diện nhiều hơn trong những khoảnh khắc mà trước đây từng bỏ lỡ. Nói cách khác, sự tích hợp liền mạch giữa thông tin dữ liệu, tiềm năng sản xuất được hỗ trợ bởi AI và các kênh tiếp thị số giúp khai thác tối đa tiềm năng sáng tạo theo thời gian thực, qua đó thúc đẩy tăng trưởng.