Thông tin doanh nghiệp

Thành công lai kéo tàu ST 245 ESCV số 82

Minh Huệ - Lê Cường 15/10/2025 17:39

Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng vừa thực hiện thành công dự án đặc biệt và phức tạp: "Lai kéo tàu ST 245 ESCV số 82".

Tàu "tàu xanh" ST 245 ESCV là một dự án đóng tàu nổi bật, được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực đóng tàu và năng lượng xanh. Lai dắt con tàu này cần đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, công nghệ hiện đại và sự phối hợp nhịp nhàng, không chỉ minh chứng cho vị thế dẫn đầu của HPTC trong lĩnh vực lai dắt và vận tải biển mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam.

1.jpg
Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng vừa lai kéo tàu ST 245 ESCV số 82" (Ảnh VPCT)

Dự án "thử lửa"

Tàu ST 245 ESCV số 82 là một chiếc tàu dịch vụ năng lượng ngoài khơi hiện đại, được đóng mới tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm. Với những thông số kỹ thuật ấn tượng như chiều dài 116,5m, chiều rộng 23m, và đặc biệt là hệ thống động lực phức tạp sử dụng Methanol kết hợp pin điện để đạt tiêu chuẩn phát thải ròng bằng không, con tàu này được đánh giá là một sản phẩm tiên phong trong xu hướng phát triển năng lượng xanh và bền vững.

Việc lai kéo một con tàu có kích thước lớn, giá trị cao và mang tính chiến lược như vậy đòi hỏi một quy trình chuẩn xác và đội ngũ thực hiện có kinh nghiệm vượt trội.

Nhiệm vụ của HPTC là lai kéo tàu từ Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm về Cảng Hoàng Diệu, sau đó tiếp tục lai kéo an toàn ra khu neo Nam Cát Bà. Đây là một hành trình đi qua các khu vực sông, luồng lạch cảng biển Hải Phòng vốn nổi tiếng là khu vực có lưu lượng tàu bè qua lại lớn, luồng hẹp và điều kiện thủy triều phức tạp.

Đại diện Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng cho biết: Thách thức lớn nhất của dự án là giới hạn chiều cao tĩnh không khi tàu đi qua các cây cầu trên sông Cấm, buộc đội ngũ kỹ thuật phải dằn mớn tối đa để hạ thấp độ cao, đồng thời lựa chọn thời điểm thủy triều thấp nhất để di chuyển. Bên cạnh đó, công tác lai kéo diễn ra ngay sau cơn bão số 10, dòng chảy mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn hàng hải.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, HPTC đã huy động nguồn lực tốt nhất như phương tiện chuyên dụng. Công ty đã sử dụng các tàu lai có công suất lớn và độ cơ động cao, được trang bị hệ thống thiết bị lai dắt hiện đại, đảm bảo khả năng kiểm soát tuyệt đối con tàu lai kéo trong mọi điều kiện. Đặc biệt doanh nghiệp đã chuẩn bị đội ngũ tinh nhuệ. Toàn bộ công tác được thực hiện dưới sự chỉ huy của các sỹ quan thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy có kinh nghiệm lâu năm, được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ lai dắt tàu biển cỡ lớn và siêu trường, siêu trọng.

HPTC đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tính toán kỹ lưỡng về sức kéo, góc kéo, tốc độ di chuyển, đồng thời dự báo và lên phương án xử lý cho mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình di chuyển.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này đã được thể hiện xuyên suốt quá trình thực hiện. Công tác kết nối, kéo tàu diễn ra nhịp nhàng, chính xác. Con tàu ST 245 ESCV số 82 được lai dắt một cách ổn định và an toàn, vượt qua các khúc cua khó, tránh được các khu vực nguy hiểm trong luồng, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải khác trong khu vực.

3.jpg
Tàu ST 245 ESCV số 82 là một chiếc tàu dịch vụ năng lượng ngoài khơi hiện đại, được đóng mới tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm (Ảnh VPCT)

Thành công từ công nghệ

Thành công của dự án còn nhờ vào sự phối hợp đồng bộ giữa HPTC và các cơ quan quản lý chuyên ngành. Sự hỗ trợ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng trong việc điều tiết luồng, cấp phép di chuyển và Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải Miền Bắc trong việc dẫn dắt chuyên môn đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng lịch trình và tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh kinh nghiệm truyền thống, HPTC cũng không ngừng đầu tư vào công nghệ và hiện đại hóa đội tàu. Việc thực hiện dự án này là bằng chứng rõ nét nhất cho khả năng ứng dụng các tiêu chuẩn quản lý quốc tế và kỹ thuật lai dắt tiên tiến vào thực tiễn. Công ty luôn chú trọng kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các phương tiện lai dắt luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Được biết, Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng đã xây dựng phương án lai kéo an toàn, huy động các tàu lai chủ lực như tàu Dã Tượng (3.200 HP), Thống Nhất K1 (4.600 HP) và một tàu Azimuth, cùng đội ngũ thuyền viên có trình độ cao. Quá trình thực hiện nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải Miền Bắc, góp phần bảo đảm dự án hoàn thành tuyệt đối an toàn.

Việc lai kéo thành công tàu ST 245 ESCV khẳng định năng lực tổ chức, điều hành và kỹ thuật của Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng trong lĩnh vực lai dắt, cứu hộ và hỗ trợ vận tải biển. Thành công này tiếp tục củng cố uy tín thương hiệu, mở rộng cơ hội hợp tác trong các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh chung và khẳng định vị thế của Cảng Hải Phòng trong chuỗi dịch vụ logistics hàng hải phía Bắc.

2.jpg
Tàu ST 245 ESCV số 82 có chiều dài 116,5m, chiều rộng 23m (Ảnh VPCT)

Với thành công này, Công ty CP Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng tiếp tục đặt mục tiêu nâng cấp đội tàu, đặc biệt là việc đầu tư các tàu lai Azimuth công suất 5.000 HP để tăng cường năng lực khai thác tại khu vực cảng nước sâu, hướng tới mô hình dịch vụ hàng hải toàn diện, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của kinh tế biển Việt Nam. HPTC đã chứng minh rằng, họ không chỉ là người hỗ trợ mà còn là người bảo đảm sự bình yên cho những con tàu lớn cập bến.

Minh Huệ - Lê Cường