Tái định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu doanh nghiệp thay đổi ra sao?
Trước làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, ghi nhận nhu cầu gia tăng đối với các giải pháp tài trợ thương mại và quản lý tài chính chuỗi cung ứng, cũng như các dịch vụ thanh toán, thu hộ...
Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bắt đầu từ đại dịch COVID-19, đã được đẩy nhanh hơn nữa do căng thẳng thương mại và các mức thuế quan rộng khắp. ASEAN đã nổi lên như một điểm đến hưởng lợi lớn, khi các doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động tìm nguồn cung, sản xuất và phân phối về khu vực để giảm thiểu rủi ro.
Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới của UNCTAD, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN đã đạt 225 tỷ USD trong năm 2024. UOB dự báo con số này sẽ tăng lên 370 tỷ USD vào năm 2030.

Tại Hội nghị Gateway to ASEAN 2025 do UOB tổ chức vừa diễn ra tại Singapore, Ngân hàng UOB đã công bố kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh xuyên biên giới tại khu vực ASEAN và Trung Quốc, trong bối cảnh các doanh nghiệp tiếp tục tái cấu trúc chuỗi cung ứng về khu vực này.
Hội nghị năm nay tập trung làm rõ vai trò chiến lược của ASEAN khi các doanh nghiệp toàn cầu tái định hình chuỗi cung ứng nhằm ứng phó với những căng thẳng thương mại.
Theo ông Frederick Chin, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và Thị trường Toàn cầu UOB, ASEAN nằm trong số các khu vực tăng trưởng nhanh nhất với GDP đạt 3,7 nghìn tỷ USD, được dự báo sẽ trở thành khối kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030. Đây cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của dòng vốn FDI, với hơn 220 tỷ USD đầu tư trong năm 2024, và xu hướng này có thể được thúc đẩy mạnh hơn nhờ một khối ASEAN gắn kết và hội nhập sâu rộng hơn, kết nối với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.
"Điều này tạo ra môi trường để thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác khu vực, trong đó vai trò của các nhà hoạch định chính sách chính phủ chưa bao giờ mang tính then chốt đến vậy", ông nhấn mạnh.
Trước làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, UOB ghi nhận nhu cầu gia tăng đối với các giải pháp tài trợ thương mại và quản lý tài chính chuỗi cung ứng (FSCM), cũng như các dịch vụ thanh toán và thu hộ kỹ thuật số.
UOB Infinity – nền tảng kỹ thuật số của ngân hàng dành cho quản lý tiền mặt, dịch vụ thương mại và FSCM – tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2025, số lượng đối tác doanh nghiệp chủ lực (‘anchor’) trong chương trình FSCM đã tăng 21%, trong khi số lượng nhà cung cấp liên kết (‘spoke’) tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn hai phần ba là các doanh nghiệp có trụ sở tại ASEAN.
Các giao dịch thanh toán kỹ thuật số chiếm tới 90% tổng khối lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2025, phản ánh đà tăng trưởng ổn định cả trong nước lẫn trên các kênh điện tử xuyên biên giới.
Để tăng cường kết nối chuỗi cung ứng và tối ưu hiệu quả vốn lưu động, UOB đã phát triển các giải pháp dẫn đầu ngành, dựa trên hiểu biết chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Thông qua đội ngũ chuyên trách quản lý chương trình FSCM và quy trình thẩm định tín dụng tinh gọn, UOB có khả năng hỗ trợ triển khai cho các nhà cung cấp quy mô lớn, không chỉ dừng lại ở các nhà cung cấp trực tiếp mà còn bao gồm cả các nhà cung cấp gián tiếp nằm sâu trong chuỗi cung ứng. Việc mở rộng tài trợ vào sâu trong hệ sinh thái giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động liên tục và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tại hội nghị, UOB cũng công bố Báo cáo Gateway to ASEAN, một nghiên cứu chiến lược tìm hiểu về cách mà các doanh nghiệp toàn cầu đang điều hướng việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, các ưu tiên đầu tư và tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của khu vực.
Các phát hiện chính từ Báo cáo cho biết có tới 75% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong vòng 3-5 năm tới;
52% doanh nghiệp đang xem xét “nearshoring” trong vòng 3 năm tới;
45% doanh nghiệp có ý định đầu tư vào ASEAN sẽ xây dựng chuỗi cung ứng tại địa phương;
Theo báo cáo, ASEAN phù hợp với nhiều chiến lược và các doanh nghiệp đang khai thác tất cả những chiến lược đó.
Các thị trường khách hàng mới là ưu tiên hàng đầu ở Indonesia, Singapore và Việt Nam, phản ánh vai trò ngày càng tăng của ASEAN như một động lực về nhu cầu.
Trong khi đó, khả năng cạnh tranh về chi phí vẫn mạnh ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Theo báo cáo, điều đó ngày càng được cân bằng với các yếu tố khác như năng lực công nghệ và đổi mới, cũng như nguồn nhân lực có tay nghề cao.
Vì vậy, các doanh nghiệp không chỉ đơn thuần chọn ASEAN, mà họ đang xây dựng các danh mục đầu tư trong khu vực này, điều chỉnh theo thế mạnh riêng của từng quốc gia.
Trong đó, Singapore là thị trường thu hút vốn đầu tư lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vượt trên mọi quốc gia khác;
Trung Quốc cũng là điểm đến đầu tư hàng đầu, với 15% doanh nghiệp ưu tiên đầu tư trong 3 năm tới;
70% doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng hỗ trợ quản lý rủi ro từ thuế quan, biến động tỷ giá và tài trợ thương mại. Trong đó, các doanh nghiệp theo khảo sát của Báo cáo cho thuế quan, rào cản thương mại và các vấn đề chuỗi cung ứng đã chuyển từ khâu vận hành lên phòng họp hội đồng quản trị, nay được xem là những rủi ro chiến lược có hệ quả tài chính. Mức độ cấp bách này phản ánh những mối quan ngại hàng đầu và các doanh nghiệp kỳ vọng các ngân hàng sẽ là những chuyên gia về thuế quan và quy định thương mại.
Sự bất định liên quan đến thuế quan là một rủi ro chiến lược. Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp đánh giá cao những đối tác có hiểu biết sâu sắc về thuế quan và quy định thương mại (24%), có hiện diện toàn cầu mạnh mẽ (22%) và có uy tín cùng sự ổn định của chính tổ chức đó (21%).
Sự dịch chuyển này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các đối tác tài chính có khả năng ứng phó với căng thẳng địa chính trị, giải mã các thay đổi quy định và cung cấp hướng dẫn trong môi trường thương mại xuyên biên giới phức tạp.

Ông Frederick Chin, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và Thị trường Toàn cầu UOB, dẫn dắt phiên thảo luận về "chuyển dịch chuỗi cung ứng và xu hướng “nearshoring” trong ASEAN" tại hội nghị, chia sẻ: "Ngày nay, khi các doanh nghiệp điều hướng trong một kỷ nguyên mới đầy phức tạp và cơ hội, vai trò của chúng tôi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Khi động lực thương mại thay đổi và dòng vốn dịch chuyển, UOB vẫn cam kết tái định hình các tuyến chuỗi cung ứng toàn cầu để khai mở toàn bộ tiềm năng của ASEAN. Khu vực này không chỉ là trung tâm sản xuất và thị trường tăng trưởng, mà còn là động lực chiến lược cho toàn cầu".
Được biết, hội nghị Gateway to ASEAN 2025 của UOB là hội nghị thường niên, đã bước sang năm thứ tư, quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực đã thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến.