BÔNG HỒNG VÀNG 2025: "Mở khoá" tiềm năng và cơ hội cho doanh nhân nữ
Là trụ cột xương sống của nền kinh tế toàn cầu nhưng doanh nhân nữ đang gặp không ít thách thức do khoảng cách giới.
Tại diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 2025, bà Zoe Dayan - Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN đã chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về giải pháp cốt lõi phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, qua đó cùng nhau hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nữ tại Việt Nam.

Bà Zoe Dayan cho biết: trong khu vực ASEAN, 14 triệu doanh nhân nữ đang tạo hàng nghìn tỷ USD từ các hoạt động kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, đang có nguồn lực tài chính khoảng 5.000 tỷ USD mà các doanh nhân nữ chưa tiếp cận do khoảng cách giới. Đây là thách thức lớn cần thay đổi nhằm tạo điều kiện cho doanh nhân nữ phát triển và gia tăng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Ở khía cạnh khác, dẫn nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, bà Zoe Dayan thông tin: khoảng cách giới cũng khiến nguồn lực lên đến hơn 120 tỷ USD chưa tiếp cận được các doanh nghiệp cần hỗ trợ và chúng ta mất hơn 130 năm để thu hẹp khoảng cách giới này. Thực tế này đòi hỏi chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nhân nữ.
Tại Việt Nam, theo bà Zoe Dayan, với các Nghị quyết chiến lược vừa được ban hành, trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 57-NQ/TW chỉ ra sự sẵn sàng thay đổi của nền kinh tế dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với nhiều giải pháp chính sách quan trọng. Đây là cơ hội vàng để doanh nhân nữ cất cánh.
Để phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, bà Zoe Dayan nhấn mạnh đến 3 giải pháp cốt lõi. Đó là cải cách thể chế, chính sách; thúc đẩy cơ hội tiếp cận tài chính và đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ.

Liên quan đến giải pháp cốt lõi về cải cách pháp luật, thể chế, bà Zoe Dayan cho rằng, cần thiết là trao quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nhân nữ. Vấn đề này hiện đang “nóng” do thực tế triển khai chưa thành công, khoảng 70% doanh nghiệp SME chưa đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Do đó, cần đảm bảo sở hữu trí tuệ được minh bạch dựa vào yếu tố giới là yêu cầu quan trọng.
Bên cạnh đó, với đa phần lãnh đạo hiện là nam giới, cần tăng vị trí lãnh đạo, quản lý cho nữ giới, từ con số 25% doanh nhân nữ trong cộng đồng doanh nghiệp lên 30% - 40%. Để đạt được mục tiêu kỳ vọng này, bà Zoe Dayan nhấn mạnh đến việc cần thiết và lợi ích của cải cách thể chế, tiếp tục đơn giản hoá thủ tục đầu tư kinh doanh, giải quyết câu chuyện liên quan đến nhạy cảm giới.
Cải cách thể chế cũng giúp duy trì thương hiệu cho doanh nhân nữ, nhất là thương hiệu lớn, có giá trị giúp nâng tầm doanh nhân nữ, để thương hiệu không bị sao chép, đánh cắp. Theo bà Zoe Dayan, Nghị quyết 57 là cơ hội vàng để hiện thực hoá giải pháp cốt lõi này.
Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá Việt Nam đang sẵn sàng tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đại sứ quán Anh tại Việt Nam thúc đẩy tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nhân nữ tăng nhận diện thương hiệu.

Giải pháp cốt lõi thứ 2 được Tuỳ viên cao cấp Cải cách chính sách, Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN chia sẻ là tiếp cận tài chính bao gồm nguồn vốn mạo hiểm, các chương trình, nguồn lực tài trợ hỗ trợ như chương trình học bổng STEM cho doanh nhân nữ… Về phía doanh nghiệp nữ, bà Zoe Dayan mong muốn, các doanh nghiệp SME, doanh nhân nữ cần đầu tư xây dựng, số hoá thương hiệu và coi đây là tài sản tiếp cận các khoản vay tài chính.
Giải pháp cốt lõi thứ 3 là đổi mới sáng tạo số gắn với mạng lưới kết nối hỗ trợ doanh nhân nữ. Theo bà Zoe Dayan, tăng tỷ lệ lãnh đạo nữ trong nền kinh tế chính là cách tiếp cận hiệu quả trong việc tìm kiếm các giải pháp giải quyết thách thức bởi nữ doanh nhân có khả năng tiếp cận nhanh, đáp ứng hiệu quả các yêu cầu doanh nghiệp cần thực hiện. Do đó, lãnh đạo nữ có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn, đi nhanh hơn
Trong ASEAN, hiện có 5.000 doanh nhân nữ tiếp cận thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ. Vương quốc Anh thúc đẩy mạng lưới xuất khẩu kết nối 10.000 doanh nghiệp khác nhau trong ASEAN. Thông qua mạng lưới kết nối, từ những bài học kinh nghiệm thất bại của các doanh nghiệp đi trước sẽ giúp các doanh nghiệp khác phát triển mạnh mẽ hơn.