Ô tô - Xe máy

Ngồi trong ô tô điện Trung Quốc, nơm nớp nỗi lo cháy nổ

HẢI LINH 04/11/2025 00:45

Ngồi trong ô tô điện Trung Quốc, nơm nớp nỗi lo cháy nổ

Liên tục những vụ cháy ô tô điện diễn ra tại Trung Quốc. Ngồi trong xe điện nơm nớp nỗi lo an toàn.

Liên tục cháy nổ

Vào ngày 23/10/2025, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc một chiếc xe điện Geely Xingyuan bất ngờ bốc cháy dữ dội. Theo truyền thông Trung Quốc, chiếc hatchback này bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ trong khu công nghiệp, ngọn lửa nhanh chóng lan khắp thân xe, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Geely Xingyuan hiện được xem là “hiện tượng” xe điện năm 2025 tại Trung Quốc. Với giá bán khởi điểm 68.800 nhân dân tệ (khoảng 254 triệu đồng) trong 9 tháng đầu năm đã đạt doanh số lên tới 343.351 xe. Hãng Geely còn dự kiến xuất khẩu mẫu này ra thị trường quốc tế. Geely Xingyuan sử dụng pin LFP Short Blade Aegis, từng được hãng Geely quảng bá là có khả năng chống cháy nổ cao. Đến nay Geely vẫn im lặng, chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vụ cháy nổ này.

xe1.jpg
Geely Xingyuan bốc cháy dữ dội tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Cũng trong ngày 23/10/2025, tại thành phố Thượng Hải, chiếc xe điện Li Mega của hãng xe Li Auto đang chạy trên đường, đột nhiên ánh sáng lóe ra từ dưới gầm, bắn như pháo hoa trước khi lửa bùng cháy vài giây sau đó. Tài xế và một người đi cùng trên xe nhanh chóng mở cửa nhảy ra ngoài. Chiếc xe sau đó bị lửa thiêu rụi.

Sau sự cố 1 tuần, hãng Li Auto đã triệu hồi để sửa chữa 11.411 chiếc Li Mega. Theo Li Auto những chiếc Li Mega trong diện triệu hồi thuộc đời 2024, tiềm ẩn nguy cơ ăn mòn và rò rỉ ở các tấm nhôm làm mát của pin. Điều này có thể kích hoạt đèn báo sự cố, hạn chế công suất hoặc mất điện hoàn toàn. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây ra hiện tượng mất kiểm soát nhiệt của pin, dẫn tới những rủi ro về an toàn. Li Mega là mẫu MPV ra mắt thị trường Trung Quốc vào tháng 3/2024. Xe trang bị pin NMC (hỗn hợp nickel, mangan và cobalt) do Catl sản xuất và hỗ trợ công nghệ sạc 5C. Mức giá dao động 529.800-559.800 nhân dân tệ (74.340-78.550 USD).

Trước đó vào sáng sớm ngày 13/10/2025, một chiếc xe điện Xiaomi SU7 Ultra đã va chạm với một chiếc xe khác ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và bốc cháy, khiến tài xế bị kẹt bên trong và tử vong. Xiaomi SU7 từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của xe điện Trung Quốc. Cùng ngày, chiếc xe điện hạng sang Nio ET7 của hãng xe Nio bất ngờ bốc cháy tại thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam. Một gia đình 4 người trên xe đã kịp thời thoát ra ngoài và không có thương vong.

Tháng 10/2025, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD buộc phải tiến hành đợt triệu hồi kỷ lục hơn 115.000 xe, bao gồm các mẫu Tang và Yuan Pro sản xuất từ 2015-2022, do lỗi thiết kế khiến nước có thể xâm nhập vào hệ thống pin. Lỗi này có thể gây mất điện đột ngột, cháy nổ và nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

“Bức tranh” kém tươi sáng

Tại Diễn đàn Xe điện Trung Quốc 100 được tổ chức vào đầu tháng 5/2025, ông Âu Dương Minh Cao, Phó Chủ tịch Diễn đàn đã đưa ra những dữ liệu lấy từ Cục Cứu hỏa và Cứu nạn Quốc gia (Trung Quốc) cho thấy, trong số các phương tiện tự bốc cháy quý I/2023, có 640 xe điện. Tính ra trung bình cứ 10.000 xe điện sẽ có 0,44 xe bị cháy. Bình quân số xe điện bị cháy tại Trung Quốc khoảng 8 chiếc mỗi ngày. Đây là con số không hề nhỏ. Hơn nữa các vụ tai nạn cháy nổ liên quan đến xe điện thường nghiêm trọng.

xe2.jpg
Li Mega cháy trên đường phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Ông Tôn Kim Hoa, giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, phát biểu tại một hội nghị hồi tuần trước cho rằng, các vụ cháy xe năng lượng mới đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu độc lập chỉ ra rằng, hầu hết các vụ cháy xe điện có thể được gom thành hai loại. Một là quy trình sản xuất và chế tạo kém; hai là xe bị va chạm, gặp nhiệt độ cao. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã gây ra một “cuộc chiến” giảm giá kể từ năm 2023 tới nay. Giảm giá liên tục dẫn đến phải sử dụng vật liệu chi phí thấp, trong khi tốc độ sản xuất quá nhanh, khiến khâu kiểm soát chất lượng không theo kịp.

Những gì đang xảy ra tại Trung Quốc cho thấy, phía sau sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc là một “bức tranh” kém tươi sáng.

Theo hãng tin Nikkei Asia, các hãng xe Trung Quốc hiện chiếm hơn 57% thị phần xe điện tại Đông Nam Á. Các quốc gia trong khu vực đã bắt đầu “thức tỉnh”. Indonesia tuyên bố sẽ dừng ưu đãi thuế cho xe điện nhập khẩu từ 2026. Malaysia cũng không gia hạn miễn thuế nhập khẩu cho xe điện sau 2025. Còn Chính phủ Thái Lan đang siết chặt chính sách ưu đãi dành cho xe điện, nhằm ngăn nguy cơ “bán phá giá” và bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Những động thái này thể hiện thông điệp rõ ràng trước nguy cơ từ xe điện Trung Quốc.

HẢI LINH