Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt – Mỹ hướng tới giai đoạn mới
Doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đang hướng tới giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn, tập trung vào mở rộng đầu tư, tăng cường kết nối thị trường và thúc đẩy các dự án kinh tế song phương.

Mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh đã có buổi làm việc với ông Stephen L. Green, Tham tán Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, nhằm trao đổi về triển vọng hợp tác kinh tế song phương và kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong năm 2025.
Tại buổi gặp, Tham tán Thương mại Stephen L. Green khẳng định Việt Nam luôn là đối tác trọng yếu trong chiến lược hợp tác kinh tế của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hợp tác bền chặt với VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hướng đến hiệu quả và sự xuất sắc trong mọi hoạt động chung,” Tham tán nhấn mạnh.
Trao đổi với Phó Chủ tịch VCCI, Tham tán Thương mại Mỹ cho biết, được tổ chức bởi Bộ Thương mại Hoa Kỳ, SelectUSA là sáng kiến liên bang hàng đầu nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa Kỳ.
Theo ông Green, các chương trình Roadshow và hội nghị của SelectUSA mang đến cho nhà đầu tư toàn cầu và doanh nghiệp địa phương một cơ hội đặc biệt để gặp gỡ các nhà phát triển kinh tế của Hoa Kỳ tại nước ngoài và bắt đầu xây dựng lộ trình mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ.
Chuyến Roadshow ASEAN 2025 diễn ra tại Việt Nam và Indonesia từ ngày 3 - 7/11, tạo ra một nền tảng cho các hoạt động kết nối đầu tư có trọng điểm, các hội thảo và chuyến tham quan thực địa.
Trong thời gian tới, Tham tán Thương mại Mỹ cho biết phía Mỹ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường, và xúc tiến đầu tư tại các bang tiềm năng. “Chúng tôi mong muốn nhìn thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đầu tư tại Mỹ cũng như thúc đẩy doanh nghiệp Mỹ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một thị trường năng động, nhiều triển vọng,” ông Green nói.
Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp đoàn SelectUSA, đồng thời chia sẻ về những bước tiến trong hợp tác giữa VCCI và các doanh nghiệp, cơ quan Mỹ thời gian qua.
“Chúng tôi đã có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Mỹ như Google, Mastercard... Đây là những đối tác có tầm ảnh hưởng toàn cầu, và với chúng tôi, đó là cơ hội quý giá để cùng trao đổi, học hỏi và mở rộng hợp tác,” Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo ông, cuộc gặp lần này không chỉ nhằm thảo luận về chương trình CSA mà còn mở ra cơ hội để Đại sứ quán Mỹ, đặc biệt là bộ phận thương mại, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với VCCI. Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong thời gian qua, VCCI với Đại sứ quán Mỹ và Đại sứ Marc Knapper, cùng các đối tác tổ chức doanh nghiệp của Mỹ đều rất tích cực và bền chặt.
VCCI cũng thường xuyên phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ – ASEAN (USABC) và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư song phương để cùng thảo luận về chính sách thương mại, thuế quan và môi trường đầu tư toàn cầu.
Đặc biệt, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ thường niên là kênh kết nối Chính phủ, doanh nghiệp hai nước. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã 4 lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh và cũng đã xác nhận tham dự tại hội nghị năm nay vào ngày 12/11 tới đây.
Hiện nay VCCI cũng đã chuẩn bị báo cáo chi tiết về hoạt động xuất nhập khẩu, phân tích xu hướng tăng trưởng và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Mỹ. Phó Chủ tịch VCCI cũng cho biết, VCCI khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia tích cực để dành thời gian gặp gỡ, tìm hiểu đối tác tiềm năng, thiết lập quan hệ hợp tác đầu tư thực chất và dài hạn.
Đặc biệt, năm 2024, đoàn doanh nghiệp Việt Nam là một trong những đoàn đại biểu lớn nhất khu vực ASEAN tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA. Năm 2025, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu với 134 đại biểu tham dự, xếp thứ ba toàn cầu và đứng đầu trong ASEAN. Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, sự tham gia mạnh mẽ này thể hiện tham vọng ngày càng lớn của Việt Nam trong việc mở rộng ra toàn cầu và tăng cường mối quan hệ với nền kinh tế Mỹ.
“Đây là thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam cần dũng cảm hơn, chủ động hơn trong việc vươn ra toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Hiện đang có nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, thương mại đến năng lượng tái tạo", Phó Chủ tịch VCCI nói thêm.