Tài chính doanh nghiệp

Vincom Retail (VRE) kỳ vọng lợi nhuận điều chỉnh đột biến

Lê Mỹ 08/11/2025 3:05

Công ty CP Vincom Retail (VRE) kết thúc quý 3 với lợi nhuận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này còn khoản “để dành” cực lớn chưa hạch toán.

vre.png

Cuối tháng 10/2025, theo Nghị quyết HĐQT, VRE đã hoàn tất chuyển nhượng vốn của mình tại Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT (đơn vị sở hữu Vincom Center Nguyễn Chí Thanh) với tổng giá trị chuyển nhượng đạt 3,63 nghìn tỷ đồng.

Thương vụ chuyển nhượng khủng

Trước đó, lãnh đạo VRE đã nhiều lần nhấn mạnh định hướng chiến lược mới, tập trung phát triển các trung tâm thương mại (TTTM) quy mô lớn (megamall) nằm trong các đại đô thị Vinhomes. Do đó, khả năng bán bớt những TTTM độc lập để dồn nguồn lực và sự tập trung cho mô hình "One-stop Shoppertainment Destination" (Một điểm đến mua sắm - giải trí), tích hợp đa dạng tiện ích và trải nghiệm dịch vụ thay vì chỉ mua sắm đơn thuần tại các đô thị Vinhomes để tăng giá trị các siêu đô thị, thành phố Smart City - tăng hiệu ứng kép cho cả TTTM lẫn giá trị sống cho các cư dân thuộc các khu đô thị, trở nên hợp lý.

Hơn thế, 3,63 nghìn tỷ đồng là một khoản vốn lớn, không chỉ hẹn một kỳ kế toán cuối năm đột biến khi giao dịch được hạch toán giúp VRE tăng vọt kết quả kinh doanh, mà đây cũng là khoản “tiền tươi thóc thật” cho VRE triển khai các khoản mục đầu tư mới.

Cụ thể tại siêu đô thị lấn biển Cần Giờ Vinhomes Green Paradise thuộc CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ - công ty con của Vingroup, đồng thời là đơn vị phát triển dự án, VRE đã chi 6.200 tỷ đồng để đặt cọc cho mục đích kinh doanh. Cuối tháng 6, VRE đã ký kết thỏa thuận đặt cọc với Đô thị Du lịch Cần Giờ để nhận chuyển nhượng phần dự án đầu tư mở rộng Dự án Vinhomes Green Paradise nhằm phát triển quỹ đất thương mại. Theo đó, tổng vốn chi cho các hạng mục đó đã đạt hơn 24.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng tài sản. Đối với một dự án siêu đô thị ESG++ dẫn đầu thế giới về chuẩn xanh và các hạng mục cao cấp, tất yếu không thể thiếu các TTTM One stop shop cũng như dịch vụ thương mại khác đi kèm.

Cùng với đó, đầu tư quỹ đất thương mại ở dự án được đánh giá sẽ dẫn dắt cực tăng trưởng mới của TP HCM, cũng sẽ mở ra những định hướng kinh doanh mang nguồn thu mới dài hạn cho doanh nghiệp. Trước mắt, khoảng 1.300 căn shophouse, dự kiến mở bán từ năm 2027 sẽ đóng góp lớn cho doanh thu mảng bất động sản của VRE là có cơ sở chắc chắn. Chưa kể, các hiệu ứng tương hỗ khó đo đếm cho giá trị của Vinhomes Green Paradise.

Nền tảng riêng có

Trở lại với kết quả kinh doanh hiện tại của VRE. BCTC quý 3 cho thấy mảng cho thuê bán lẻ tăng trưởng ổn định, cộng thu nhập tài chính và thu nhập khác ghi nhận ở mức cao, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông tối thiểu trong 9 tháng 2025.

vre.jpg

Trong đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại TTTM của VRE tiếp tục cải thiện từ quý 2/2024 và đóng góp từ các TTTM mới khai trương vào năm 2024, hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận gộp tăng trưởng trong quý 3 và 9 tháng 2025. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của mảng này đã đạt 6,2 nghìn tỷ đồng, tăng 6%, và lợi nhuận gộp đạt 3,4 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực hiện các kế hoạch khai trương và tăng tỷ lệ lấp đầy, VRE khai trương mới 100.800 m² tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) bán lẻ trong 9 tháng 2025 (khai trương VMM Royal Island Hải Phòng, GFA bán lẻ 47.600 m², tỷ lệ lấp đầy đã đảm bảo đạt 100% trong tháng 9; và VMM Ocean City Hưng Yên, GFA bán lẻ 53.200 m², tỷ lệ lấp đầy đã đảm bảo đạt 98,33% trong tháng 9). Ban lãnh đạo VRE duy trì kế hoạch mở một TTTM VCP – Vinh (Nghệ An; GFA bán lẻ 19.000 m²) trong quý 4/2025 với tỷ lệ lấp đầy đã đảm bảo đạt gần 98% vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, các cơn bão lũ từ miền Bắc đến miền Trung có thể làm chậm lại kế hoạch này.

Nếu không bao gồm Vincom Nguyễn Chí Thanh đã bán, tổng cộng VRE đang vận hành 89 TTTM với tổng GFA cho thuê bán lẻ 1,89 triệu m². Đây là số lượng TTTM và tổng diện tích khổng lồ, với sự tập trung tại các vị trí mà các “ông lớn” theo đuổi cùng mô hình one stop shopping khó “đấu” lại. Tuy nhiên, lại cũng cần lưu ý thị trường hiện không chỉ có các “ông lớn” Takashimaya, Aeon Mall, Lotte Mart, Crescent Mall… đang giữ số lượng và mặt bằng kinh doanh mà họ có. Mặt khác, họ cũng tăng tốc đầu tư ở các vùng trọng yếu, điển hình như như Aeon Mall. Cùng với đó, sự gia nhập của nhiều “ông lớn” có thực lực như Emart (Thaco Group), VivoCity, Sense… và/ hoặc thương hiệu khác với sự hợp tác của T&T + SCID…, có thể làm cuộc cạnh tranh bất động sản bán lẻ ngày càng nóng hơn và tạo ra những bước ngoặt mới.

Trên nền tảng riêng có, theo chiến lược của mình, VRE vẫn đang rất tự tin thẳng tiến cùng mục tiêu mở mới thêm loạt TTTM hàng trăm nghìn m2 khác tại Hà Nội, Quảng Ninh, Long An, Đà Nẵng vào năm 2026, đi cùng bước tiến của các đại đô thị Vinhomes.

Cho cả năm 2025, theo Vietcap, có tiềm năng điều chỉnh tăng đối với dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông tối thiểu trong năm của VRE (4,5 nghìn tỷ đồng; tăng 10% so với cùng kỳ), do chưa đưa vào dự báo khoản lãi thoái vốn tiềm năng từ việc chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh. Trước đó, chưa ghi nhận khoản lãi thoái vốn từ TTTM này, ACBS cũng dự báo lợi nhuận 2025 của VRE sẽ đạt 4.762 tỷ đồng trong 2025. Trong năm 2026, ACBS dự báo doanh thu của VRE sẽ tăng đột biến khoảng 42,8% lên 12.773 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng cũng sẽ tăng trưởng mạnh đến 23,6%, lên 5.888 tỷ đồng, bao gồm nguồn thu mảng bán bất động sản thương mại.

1.376 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế quý 3/2025 của VRE, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lê Mỹ