Nữ doanh nhân Việt và cơ hội phát triển xuyên biên giới
Đứng trước sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh của kinh tế toàn cầu cùng văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng thì các nữ doanh nhân đang có lợi thế.
Chìa khóa vượt qua rào cản
Trao đổi tại Tiệc Ngoại giao năm 2025 của Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội (HNEW) tổ chức, Bà Cecilia Brennan - Tham tán kinh tế Australia chỉ ra rằng, bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay mang lại rất nhiều cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó có những lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng, nơi các nữ doanh nhân có thể phát huy thế mạnh.
Các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), tài chính số, an ninh mạng, công nghệ quảng cáo, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh, tái tạo được xem là những mảnh đất màu mỡ. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu vào Việt Nam đang tạo ra một làn sóng cơ hội cho mọi quy mô doanh nghiệp, từ sản xuất đến dịch vụ.

Theo bà Đặng Thị Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty CP Savvycom, một doanh nghiệp có hơn 95% doanh thu đến từ gần 30 quốc gia, ngôn ngữ không phải là rào cản lớn nhất. Công cụ dịch thuật và trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ rất nhiều, nhưng yếu tố then chốt để đi sâu và gắn bó lâu dài với khách hàng chính là sự am hiểu văn hóa làm việc và văn hóa kinh doanh của đối tác. Mỗi quốc gia, mỗi thị trường đều có những quy tắc ứng xử và phong cách đàm phán riêng biệt. Việc nắm bắt được những khác biệt tinh tế này chính là chìa khóa để xây dựng lòng tin và mở ra những cánh cửa hợp tác bền vững. Để thành công toàn cầu, doanh nhân Việt không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà còn phải trở thành những “nhà nhân chủng học” trong môi trường đa văn hóa và đó là 1 lợi thế của các nữ doanh nhân.
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nagakawa kể câu chuyện của doanh nghiệp do mình lãnh đạo, Nagakawa đã tồn tại và phát triển qua 23 năm, vượt qua nhiều đối thủ quốc tế lớn ngay trên sân nhờ vào một nguyên tắc bất di bất dịch: chất lượng sản phẩm phải luôn được đặt lên hàng đầu. Dù là thị trường trong nước hay quốc tế, người tiêu dùng ngày càng thông thái và khắt khe, chỉ có những sản phẩm thực sự vượt trội về chất lượng mới có thể chinh phục và giữ chân được họ. Cùng với đó, minh bạch trong suốt chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất kinh doanh không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việc “làm thật”, minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp “trả lời thật” một cách tự tin, từ đó xây dựng uy tín vững chắc.
Thương mại điện tử - san bằng khoảng cách
Trong thời đại ngày nay, thương mại điện tử đã giúp việc san bằng khoảng cách và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi quy mô doanh nghiệp. Với những sản phẩm mang đậm bản sắc Việt, từ nông sản, thủ công mỹ nghệ đến hàng gia dụng, hoàn toàn có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ.

Ví dụ điển hình được đưa ra là câu chuyện một hộp cao sao vàng nhỏ có giá bán gấp nhiều lần trên Amazon. Điều này chứng minh rằng, không cần phải là một tập đoàn lớn với mạng lưới phân phối toàn cầu, chỉ cần có sản phẩm chất lượng và biết cách khai thác kênh bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa của Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu thành công.
Đặc biệt với các doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng có những sản phẩm đặc trưng với hàm lượng sáng tạo và văn hóa cao, các nữ doanh nhân Việt Nam hoàn toàn có khả năng không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu hàng hóa “Sản xuất tại Việt Nam” (Made in Vietnam), mà còn tiến xa hơn đến việc đầu tư nhà máy, xây dựng thương hiệu “được tạo ra bởi Việt Nam” (Made by Vietnam) trên khắp thế giới.