Rút Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng khỏi danh sách khó khăn
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, vốn từng nằm trong danh sách các dự án khó khăn, vướng mắc, đã được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách cần theo dõi.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành văn bản số 363/KL-TTCP, Kết luận thanh tra về việc thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Quảng Ninh. Trong đó có dự án Dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng làm chủ đầu tư. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã tập trung kiểm tra hàng loạt nội dung cốt lõi của dự án, từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án, việc lựa chọn nhà đầu tư, đến các vấn đề về giao đất, cho thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan.

Kết quả thanh tra cho thấy, Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, một trong những công trình trọng điểm tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư lên đến 8.679 tỷ đồng, được đặt tại khu công nghiệp Việt Hưng, TP Hạ Long, với quy mô sản xuất 120.000 xe ô tô du lịch/năm và thời hạn hoạt động 42 năm.
Hiện tại, Chủ đầu tư đã cơ bản thực hiện đầy đủ và đúng quy định pháp luật trong quá trình triển khai đầu tư dự án. Dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành sản xuất từ tháng 3/2025. Đến tháng 7/2025, Nhà máy đã sản xuất được 674 xe ô tô thương mại, chính thức gia nhập thị trường. Tính đến cuối tháng 6/2025, Công ty đã giải ngân 3.039,2 tỷ đồng cho dự án.
Trước đó, trong quá trình đầu tư dự án Công ty cổ phần khu công nghiệp Tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng đã có kiến nghị về một số chính sách ưu đãi đầu tư như: Dự án đầu tư của Công ty được xây dựng tại Khu công nghiệp nên chưa có các cơ chế, chính sách ưu đãi như những dự án sản xuất ô tô khác được đầu tư tại khu kinh tế, cần có cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, lắp ráp tại địa bàn khu công nghiệp.
Bên cạnh đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tinh Quảng Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội xem xét kiến nghị sửa đổi một số nội dung tại khoản 5 Điều 8 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuê hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và một số chính sách ưu đãi thuê nhập khẩu linh kiện ô tô... Vấn đề này đã được giải quyết kịp thời khi Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP (ngày 10/02/2025) sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP, theo đó các kiến nghị của doanh nghiệp đã được đáp ứng. Hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã xác nhận dự án hiện không còn khó khăn, vướng mắc.
Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra một vướng mắc mang tính thủ tục cuối cùng, liên quan đến một diện tích đất rất nhỏ so với tổng thể dự án. Cụ thể, chỉ còn 1.443,2 m2 đất trong khu công nghiệp bị chậm giao do vướng mắc giải phóng mặt bằng (theo Quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 28/8/2025), dẫn đến việc chưa xác định được giá đất cho thuê một lần cho cả thời gian thuê đối với phần diện tích này.

Trên cơ sở đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương xác định giá đất, phối hợp với Công ty cổ phần khu công nghiệp Tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng hoàn thiện hồ sơ cho thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan. Đặc biệt, nhờ việc dự án đã cơ bản hoàn thành đầu tư và chỉ còn tồn đọng một vướng mắc cục bộ như trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét đưa Dự án Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng ra khỏi danh sách các dự án có khó khăn, vướng mắc.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng thuộc Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nhà máy sản xuất ô tô thứ 4 của Tập đoàn Thành Công tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công cho biết, dự án này là một nhà máy được đầu tư lớn, bài bản nhiều hạng mục, để sẵn sàng mở rộng hợp tác công nghiệp công nghệ ô tô châu Âu, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng lực công nghệ, tiến tới đa dạng chủng loại sản phẩm sản xuất từ xe xanh, xe điện, xe động cơ đốt trong, xe đặc chủng, và các dòng xe chuyên dụng trong tương lai.