Trung Quốc nâng tầm ngành game thành "sức mạnh mềm"
Từ chip đồ họa, phần mềm đến thể thao điện tử, hệ sinh thái game Trung Quốc đang mở rộng sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Trung Đông.

Ít ai biết rằng, gã khổng lồ thương mại điện tử Tencent cũng là nhà đầu tư trờ chơi điện tử có số má trên thế giới. Trong quý gần nhất, doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước, mang về cho công ty này 20,8 tỷ nhân dân tệ.
Cuối tuần qua, nhà phát triển trò chơi hàng đầu Trung Quốc NetEase đã phát hành tựa game “Where Winds Meet”, lấy cảm hứng chủ đạo từ văn hóa và văn học Trung Hoa - ra thị trường quốc tế. Hơn 2 triệu người đã chơi game này trong vòng 24 giờ. Tính đến thứ 3 tuần này, Where Winds Meet vẫn nằm trong số 5 tựa game toàn cầu phổ biến nhất.
Trò chơi điện tử lấy cảm hứng từ lịch sử, văn hóa, tư tưởng đang trở thành cỗ máy kiếm tiền mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa Trung Quốc. Quốc gia này không ngừng vươn ra thế giới để tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp chơi game trên các hệ máy chuyên dụng như PlayStation, Xbox, Nintendo Switch, thay vì trên máy tính (PC).
Điển hình như BAI Capital, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Bắc Kinh. Trong khi nhiều công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào AI và chất bán dẫn, khoảng 10% danh mục đầu tư của BAI liên quan đến trò chơi điện tử.
Ngay cả Nvidia, hiện được biết đến là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực chip AI, cũng bắt đầu là một nhà sản xuất phần cứng đồ họa mà chỉ game thủ mới quan tâm. Và các công ty truyền thông từ The New York Times đến Duolingo cũng áp dụng trò chơi điện tử để thu hút người xem.
"Sức mạnh mềm” đang nổi lên của Trung Quốc trong lĩnh vực trò chơi đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư giàu có tại Trung Đông. Giám đốc điều hành của Savvy Games, thuộc sở hữu của quỹ đầu tư quốc gia PIF (Saudi Arabia) đã đến Trung Quốc để tham dự hai sự kiện game thể thao.

Một trong số đó là Vòng chung kết Honor of Kings KPL tại Bắc Kinh. Tựa game này đã đạt trung bình 139 triệu người chơi mỗi ngày tại Trung Quốc, với 260 triệu người chơi hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Trò chơi này đã được ra mắt vào năm ngoái tại Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thậm chí còn hợp tác với Luckin Coffee tại Singapore.
Trò chơi thể thao điện tử có thể là thế giới nhỏ bé nhưng đã quy tụ nhiều doanh nghiệp sừng sỏ đổ tiền đầu tư. Savvy nắm giữ 30% cổ phần của công ty tổ chức thể thao điện tử Trung Quốc Hero Esports; Honor of Kings thuộc sở hữu của Tencent thông qua một công ty con.
Wang, CEO BAI cho biết, sản xuất trò chơi chất lượng cao đòi hỏi vốn, khả năng chấp nhận rủi ro và nhân tài - những yếu tố thuận lợi cho những gã khổng lồ như Tencent và NetEase. Các công ty Trung Quốc cũng đang lấn sân sang thị trường trò chơi toàn cầu khi công nghệ mới xóa bỏ các rào cản như ngôn ngữ và yêu cầu về thể chất.
Trung Quốc bắt đầu nới lỏng ngành công nghiệp trò chơi vào năm 2024 thể hiện qua việc phê duyệt số lượng game chưa từng có: 1.416 tựa game, trong đó có 1.306 game nội địa, với tổng doanh thu kỷ lục 325,8 tỷ nhân dân tệ (44,8 tỷ USD).
Các công ty trò chơi Trung Quốc tiếp tục đổi mới và mở rộng ra nhiều thị trường trên toàn thế giới. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 31,1% doanh thu từ trò chơi di động Trung Quốc, tiếp theo là Nhật Bản (17,3%) và Hàn Quốc (8,9%). Đặc biệt, Saudi Arabia - quốc gia đang đầu tư mạnh mẽ vào trò chơi và thể thao điện tử, đã lọt vào top 10 thị trường lớn nhất của game điện tử.