Ô tô - Xe máy

Hà Nội: Người dân liều lĩnh dùng điện thoại khi lái xe

Bài: Thanh Trà - Ảnh: Quốc Tuấn 22/11/2025 13:40

Nguy cơ tai nạn tăng cao khi nhiều người tham gia giao thông tại Hà Nội vẫn sử dụng điện thoại khi lái xe hai bánh.

Nguy cơ tai nạn tăng cao khi nhiều người tham gia giao thông tại Hà Nội vẫn sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển xe máy lẫn ô tô. Thực tế trên các tuyến phố lớn như Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Láng, Giải Phóng hay khu vực nội đô Hoàn Kiếm, việc người đi xe hai bánh vừa chạy xe vừa cầm điện thoại nghe, gọi, nhắn tin hoặc xem bản đồ xuất hiện thường xuyên.

cover.jpg
Tài xế xe buýt vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, đe dọa an toàn của hàng chục hành khách trên xe.
21.jpg
Tài xế xe dịch vụ dùng điện thoại để nhận cuốc và tìm đường ngay trong lúc đang di chuyển, cho thấy thực trạng sử dụng điện thoại phổ biến trên đường phố.

Không chỉ xe máy, nhiều tài xế ô tô cũng có thói quen đặt điện thoại lên vô lăng, xem tin nhắn trong lúc dừng đèn đỏ, thậm chí vừa lái vừa lướt mạng hoặc xử lý công việc, khiến nguy cơ mất kiểm soát phương tiện tăng cao. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, đe dọa tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Theo các chuyên gia, chỉ cần một giây cầm điện thoại, sự mất tập trung đã xảy ra và trong môi trường giao thông chật hẹp, đông đúc như Hà Nội, sai sót nhỏ có thể dẫn đến va chạm dây chuyền. Đối với xe máy, người lái dễ loạng choạng, lấn làn, va quệt với phương tiện khác; trong khi với ô tô, việc mải nhìn vào màn hình khiến tài xế đánh lái chậm, dừng đột ngột hoặc không chú ý quan sát người đi bộ. Dù vậy, không ít người vẫn sử dụng điện thoại khi lưu thông, thậm chí vừa chạy xe vừa cầm máy trước mặt để xem bản đồ hoặc gọi video, gây nguy hiểm cho toàn bộ dòng phương tiện.

20.jpg
19.jpg
7.jpg
Muôn vàn lý do được người điều khiển phương tiện giao thông đưa ra để biện minh cho vi phạm của mình, từ việc gọi khách, xem bản đồ đến xử lý công việc cá nhân, nhưng tất cả đều không thể che lấp nguy cơ mất an toàn mà hành vi này gây ra.

Một người dân chia sẻ: “Đang tham gia giao thông mà nghe điện thoại thì dễ bị phân tâm, mình không quan sát kỹ được tuyến đường, rất dễ xảy ra tai nạn cho mình và người khác”. Nhiều người biện minh chỉ “xem đường một chút”, nhưng theo lực lượng chức năng, bất kỳ lý do nào khiến người lái rời mắt khỏi đường đều nguy hiểm. Mức độ rủi ro của việc dùng điện thoại khi lái xe dù là xe máy hay ô tô được đánh giá tương đương với lái xe khi say rượu, phóng nhanh hoặc vượt ẩu. Chỉ một khoảnh khắc lơ là cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Các chuyên gia giao thông khuyến cáo, nếu cần sử dụng điện thoại, người điều khiển phương tiện phải tấp vào lề hoặc điểm dừng an toàn trước khi thao tác. Trước tình trạng vi phạm tăng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm. Công nghệ như camera AI cũng được triển khai tại một số nút giao để tự động nhận diện người vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại.

8.jpg
9.jpg
2.jpg
16.jpg
Không khó để bắt gặp người điều khiển xe máy vừa chạy xe vừa nhắn tin, gọi điện hoặc xem màn hình, minh họa cho thực trạng vi phạm ngày càng phổ biến.

Tại Hà Nội, Phòng CSGT liên tục lập biên bản các trường hợp vi phạm. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, cho biết: “Đa số người dân vẫn còn chủ quan, chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. Chúng tôi tuyên truyền nhắc nhở, nhưng với những trường hợp cố tình vi phạm, cán bộ chiến sĩ sẽ lập biên bản xử lý theo đúng quy định”.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, trong tuần 13-19/11, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 638 trường hợp vi phạm liên quan đến sử dụng điện thoại và hành vi nguy hiểm khác, tạm giữ 17 phương tiện, trừ 306 điểm giấy phép lái xe. Trong đó có 344 trường hợp vi phạm trực tiếp là dùng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện.

15.jpg
12.jpg
11.jpg
10.jpg
Việc người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại khi đang lưu thông luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, bởi chỉ một giây mất tập trung cũng có thể dẫn đến hậu quả khó lường cho chính họ và những người xung quanh.

Nghị định 168 của Chính phủ quy định phạt 4-6 triệu đồng đối với tài xế ô tô cầm điện thoại khi lái; xe máy bị phạt 800.000 - 1 triệu đồng. Nếu gây tai nạn, mức phạt tăng lên 20-22 triệu đồng đối với ô tô và 10-14 triệu đồng đối với xe máy, kèm trừ điểm GPLX.

13.jpg
Với việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), những ngày qua, lực lượng công an đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Có thể thấy, việc dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện bất kể xe hai bánh hay ô tô không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vô cùng liều lĩnh. Trong bối cảnh giao thông Hà Nội ngày càng đông đúc, việc nâng cao ý thức, từ bỏ thói quen vừa lái xe vừa dùng điện thoại là điều cấp thiết. Sự tập trung tuyệt đối vào tay lái không chỉ bảo vệ chính người điều khiển mà còn góp phần giảm tai nạn, xây dựng văn hóa giao thông an toàn và văn minh cho toàn xã hội.

Bài: Thanh Trà - Ảnh: Quốc Tuấn