Du lịch

Mở rộng tuyến du lịch tại Đà Nẵng

Tuấn Vỹ 23/11/2025 02:43

Khi các điểm đến nội đô của Đà Nẵng dần trở nên đông đúc, việc mở rộng tuyến du lịch mới, đồng đều giữa các địa phương là cần thiết để xây dựng các sản phẩm mới.

Theo Thống kê thành phố Đà Nẵng, trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng khách cơ sở lưu trú ước đạt 15,4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 6,3 triệu lượt.

Hướng đến giảm tải cho vùng lõi

Hiện tại, TP Đà Nẵng mới đã mở rộng diện tích nên không gian phát triển du lịch cũng cần được mở rộng hơn để khai thác tối đa tiềm năng vốn có. Với dự địa dồi dào, ngành du lịch Đà Nẵng có thể tận dụng để đa dạng sản phẩm du lịch và giảm tải cho khu vực nội đô, nhất là mở các tuyến chân đèo Hải Vân, Bà Nà hay các vùng Hội An, Nam Phước, Duy Nghĩa,... Đặc biệt, với du lịch sinh thái các làng quê, Đà Nẵng có thể ưu tiên phát triển dọc tuyến sông Cổ Cò, tuyến du lịch đường thủy Hội An - Trà Nhiêu, Đông Khương - Mỹ Sơn, Túy Loan,...

f4165a0d0d17bc49e506.jpg
Nhiều điểm đến mang bản sắc riêng nhưng vẫn chưa đón được lượng khách như kỳ vọng.

Theo các doanh nghiệp, việc phát triển các sản phẩm du lịch mới trong giai đoạn hiện nay là cần thế cho ngành du lịch Đà Nẵng để giảm tải cho vùng lõi trung tâm cũng như phố cổ Hội An. Các tour tuyến mới cần được gắn kết với hành trình di sản, văn hóa hoặc và các tour làng quê, tour “chữa lành”, chăm sóc sức khỏe, tour đa dạng sinh học,...

Theo ông Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điểm đến xứ Quảng gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng) Đà Nẵng hiện có hai vùng lõi du lịch là trung tâm thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An gồm 2 bản sắc văn hóa khác nhau nên sở hữu tệp khách khác nhau. Với thành phố mới, ông Việc cho rằng cần phải mở rộng khai thác tiềm năng du lịch quanh các vùng lõi của trung tâm nhằm phát triển và sáng tạo sản phẩm mới để đa dạng nguồn khách cũng như giảm tải cho vùng trung tâm.

“Với dải ven biển cần sớm có quy hoạch không gian tổng thể để các điểm đến, địa phương có định hướng rõ ràng, sớm triển khai đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch. Đồng thời, phát triển trung tâm Đà Nẵng và Hội An thực sự trở thành 2 cửa đến của vùng tây của thành phố. Đặc biệt, cũng cần xác định điểm nhấn đặc biệt cho từng vùng, từng điểm đến để tránh trùng lắp và phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng kết nối tuyến điểm”, ông Việt đề xuất.

Phân vùng du lịch theo tiềm năng

Thông tin từ ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng thời gian tới địa phương sẽ tập trung mở rộng không gian du lịch và không gian du lịch văn hóa - lịch sử. Cụ thể, sẽ có các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí chất lượng cao, cao cấp gắn với tiêu chuẩn xanh bao gồm khu vực ven biển, hai bên bờ Sông Hàn, ven sông Cổ Cò và các khu vực tiềm năng phía nam. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử gồm Hội An, Mỹ Sơn; không gian du lịch các làng nghề truyền thống ven sông Thu Bồn; trung tâm du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch cộng đồng,...

6e2b75c07e3acc64952b.jpg
Cần quy hoạch hài hòa để định hình bản sắc riêng và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của du lịch Đà Nẵng.

Theo vị này, Đà Nẵng có thế mạnh là hạ tầng du lịch hiện đại, biển đẹp, hạ tầng du lịch MICE, ẩm thực... ở khu vực trung tâm cùng với nhiều di sản văn hóa, du lịch sinh thái, làng nghề, giá trị lịch sử. Vì vậy, việc mở rộng không gian vùng lõi cần dựa vào thế mạnh của từng vùng, hình thành chuỗi giá trị mới thì sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh mang tính đột phá.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality Hội An cho rằng Đà Nẵng có thể vùng để phân bổ, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp. Trong đó, có các vùng như đô thị sáng tạo tức trung tâm thành phố; vùng di sản văn hóa (trọng tâm là Hội An - Cù Lao Chàm - Mỹ Sơn); vùng nông nghiệp cộng đồng; vùng phát triển công nghiệp y dược ở phía nam thành phố và vùng dược liệu - văn hóa bản địa gắn với đại ngàn,...

Từ đây, ông Thanh cho rằng cần có thêm cơ chế điều phối các khu vực để gia tăng liên kết sản phẩm, tránh cạnh tranh nội vùng manh mún và thiếu đồng bộ. Cùng với đó, cần xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đà Nẵng mở rộng theo hướng tích hợp và bền vững.

“Trong đó du lịch xanh và du lịch văn hóa bản địa không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà trở thành trục chiến lược xuyên suốt. Cần hài hòa các vùng sinh thái đặc thù, làng nghề truyền thống cùng hệ thống di tích lịch sử - văn hóa vào chuỗi giá trị du lịch để định hình bản sắc riêng và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của du lịch Đà Nẵng”, ông Thanh nói.

Hiến kế cho Đà Nẵng, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng địa phương cần tổ chức mô hình phát triển hợp lý, lan tỏa và hiệu quả. Cụ thể, cần phát huy thế mạnh tối đa và đầu tư trọng điểm vào những khu, điểm du lịch đã có thương hiệu và lan tỏa tới các vùng còn tiềm năng nhưng chưa khai thác. Đặc biệt, phải xác định thị trường khách chủ đạo phù hợp với đặc trưng, thậm chí độc đáo của từng vùng.

Tuấn Vỹ