Kinh tế địa phương

"Đòn bẩy kép" cho doanh nghiệp Huế

Nguyệt Hà 28/11/2025 16:30

Huế đã và đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại thực chiến và chuyển đổi số chuyên sâu giúp doanh nghiệp vừa củng cố nội lực, vừa mở rộng thị trường không giới hạn.

Với vai trò kết nối, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp (Hue IPBSA) đã vận dụng thành công "đòn bẩy kép", chiến lược này không chỉ giúp sản phẩm Cố đô "phủ sóng" các hệ thống phân phối lớn mà còn tạo đà để doanh nghiệp tự tin bứt phá trong kỷ nguyên kinh tế số.

Nỗ lực "phủ sóng" thị trường

Năm 2025 được đánh dấu là một năm đầy năng động trong công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của thành phố Huế, tập trung vào việc thúc đẩy xúc tiến thương mại và mở rộng kênh tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế (Hue IPBSA) cho biết, việc hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hue IPBSA đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tiếp cận thị trường một cách hiệu quả nhất.

Theo đó, chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp của Huế đã tập trung vào việc đưa sản phẩm địa phương vào các hệ thống phân phối lớn tại các đô thị kinh tế trọng điểm.

2454735345871779843.jpg
Với 25 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, thành phố Huế vinh dự đón nhận giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” cùng với 16 địa phương khác trên cả nước.

Điển hình là Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Huế với các nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 5/2025) đã thu hút hơn 50 đại biểu cùng 16 doanh nghiệp thu mua và nhà phân phối hàng đầu như:Satra, Coopmart, Bách Hóa Xanh và AEON Mall. Chương trình đã giúp doanh nghiệp Huế mở rộng thị trường và nâng cao nhận diện thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp như: Trà My, Thảo Mộc Hương Thủy, HCF thiết lập quan hệ và đang đàm phán đưa hàng vào các hệ thống phân phối lớn như Bách Hóa Xanh và Coopmart; Công ty Alufa đang thương thảo đưa hàng vào Taseco và AEON Mall chi nhánh miền Nam; Công Thành bán sản phẩm cho khách sỉ tại Nhật Bản và Vietravel đề xuất hợp tác phát triển dòng sản phẩm lưu niệm.

Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tại xã Quảng Điền vào tháng 8/2025 thành công không chỉgóp phần nâng cao giá trị kinh tế cho nông sản, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ của xã Quảng Điền, mà còn khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng thương hiệu, thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Thông qua Hội nghị, 08 cặp biên bản ghi nhớ đã được ký kết, tạo tiền đề quan trọng đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối. Hoạt động trưng bày bên lề cũng đạt tổng doanh thu gần 70 triệu đồng.

Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành năm 2025 (tháng 9/2025) không chỉ là hoạt động hưởng ứng năm du lịch quốc gia mà còn là nỗ lực tạo dựng hình ảnh Huế là trung tâm kết nối cung cầu của miền Trung. Hội nghị đã tổ chức thành công kết nối B2B tập trung, mang lại kết quả ấn tượng với 15 cặp biên bản ghi nhớ được ký kết và hoạt động bán hàng trực tuyến (livestream) tại chỗ đạt tổng doanh thu gần 300 triệu đồng.

Trong năm 2025, thành phố Huế cũng tích cực đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hue IPBSA đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Việt – Lào 2025 tại Viêng Chăn, Lào (17-21/7/2025). Đoàn gồm 06 doanh nghiệp với 04 gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP. Trong 05 ngày, khu vực gian hàng Huế đón hơn 2.000 lượt khách. Tại Hội chợ, Công ty Amigo và Tinh Dầu Nhiên đã ký kết biên bản ghi nhớ với Siêu thị Vimart (Siêu thị người Việt duy nhất tại Lào); Hộ kinh doanh Xuân Anh tìm được đại lý phân phối với đơn hàng trị giá 20 triệu đồng; HTX mây tre đan Bao La kết nối được đối tác Trung Quốc.

Đặc biệt, sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2025) tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 9/2025 đã quy tụ hơn 520 đơn vị, 250 người mua quốc tế.Thông qua các phiên kết nối và trao đổi trực tiếp, doanh nghiệp thành phố Huế có điều kiện giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác chiến lược, từ đó mở rộng thị trường, gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh. Kết quả này khẳng định chương trình không chỉ dừng lại ở hoạt động xúc tiến thương mại ngắn hạn mà còn góp phần tạo nền tảng vững chắc cho quá trình hội nhập, phát triển bền vững của doanh nghiệp thành phố Huế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, tận dụng lợi thế là nơi tổ chức sự kiện quốc tế, Huế đã tổ chức không gian trưng bày, quảng bá xúc tiến đầu tư và thương mại tại Hội nghị Chính quyền Địa phương và Khu vực Đông Á lần thứ 14 (ASPAC 2025) với sự tham gia của 14 đơn vị quốc tế và 32 đơn vị Huế. Tại đây, có hơn 25 doanh nghiệp Huế đã giới thiệu các sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ. Tổng doanh thu bán hàng trực tiếp đạt gần 62 triệu đồng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến các đại biểu và du khách quốc tế ngay tại thành phố.

Hội chọ mt
Tinh hoa làng nghề là nơi trưng bày, triển lãm giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm làng nghề truyền thống, phản ánh nét tinh tế, khéo léo và chiều sâu văn hóa của vùng đất Cố đô tại Hội chợ Mùa Thu 2025.

Đáng chú ý, với sự tham gia gian trưng bày mang đậm hơi thở văn hóa Cố đô, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại của 25 doanh nghiệp Huế tại Hội chợ Mùa Thu 2025, chủ đề “Tinh hoa Huế - Kết nối di sản và sáng tạo”, tối 03/11, tại Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025, thành phố Huế vinh dự đón nhận giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” cùng với 16 địa phương khác trên cả nước. Sự góp mặt của Huế tại Hội chợ không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là hành trình lan tỏa hình ảnh “Huế - di sản sống, sáng tạo và hội nhập”, kết nối doanh nghiệp, nghệ nhân và sản phẩm địa phương đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

Chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng này đã thể hiện rõ vai trò tiên phong và đồng hành của chính quyền thành phố Huế đối với sự phát triển của kinh tế tư nhân. Bằng cách tập trung vào các sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và OCOP, Huế đã phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương, gắn kết phát triển sản xuất với xây dựng thương hiệu và du lịch, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Giám đốc Hue IPBSA nhấn mạnh, chúng tôi tin rằng, trong bức tranh phát triển chung của thành phố Huế, mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều đóng một vai trò quan trọng không thể thay thế. Vì vậy, việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp một cách công bằng, thiết thực và lâu dài sẽ luôn là định hướng xuyên suốt trong mọi hoạt động của Trung tâm.

Cùng doanh nghiệp đón đầu kỷ nguyên số

Bước vào kỷ nguyên số, việc hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Hue IPBSA xác định rõ chuyển đổi số là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp vượt qua rào cản quy mô và mở rộng thị trường không giới hạn.

Về hạ tầng hỗ trợ số hóa, Hue IPBSA đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp và Trung tâm Giám sát và Điều hành Đô thị thông minh thành phố Huế (IOC) để góp ý xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoàn toàn trên nền tảng số. Qua đó, giúp nắm bắt kịp thời, chính xác những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có những phản hồi và hỗ trợ tức thời, hiệu quả trên ứng dụng Hue-S, thay thế hoàn toàn hoạt động nắm bắt khó khăn, vướng mắc theo cách thức truyền thống bằng văn bản giấy.

Trung tâm phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu và phát triển thành phố tuyên truyền mạnh mẽ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp trên fanpage của Hues, Truly Vietnam và mời tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt giải tại các cuộc thi đổi mới sáng tạo của thành phố.

Về đào tạo và chuyển giao công nghệ, Hue IPBSA đã tổ chức các lớp tập huấn miễn phí và chuyên sâu như: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing, kinh doanh” (tháng 5/2025), thu hút sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; AI - Trí tuệ nhân tạo trong marketing, kinh doanh nền tảng số (Thương mại điện tử, mạng xã hội) (tháng 07/2025)... Các buổi tập huấn đã giúp cho doanh nghiệp thành thạo cách xây dựng thương hiệu, kể chuyện sản phẩm bằng video ngắn và tối ưu hoá nội dung trên nền tảng số, đồng thời trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng dụng ngay lập tức AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh vượt trội trên thị trường. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, nhiều doanh nghiệp đã bán hàng trực tiếp trong phần thực hành, thể hiện tính ứng dụng thực tiễn cao của mô hình thương mại điện tử thế hệ mới.

Hội họ công thuong bác tung bộ - Hà Tĩnh
Thành phố Huế tham gia Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh 2025 với sự góp mặt của 7 doanh nghiệp tiêu biểu, mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng như: mắm ruốc, nước mắm, cá khô, tinh dầu tràm, sản phẩm từ trầm, cây uốn mỹ nghệ…

Về truyền thông số, Hue IPBSA đã sản xuất và lan tỏa mạnh mẽ các video quảng bá như “Hành trình vào siêu thị Aeon Mall”, “Góc văn hóa địa phương tại Aeon Mall Huế”, “Khám phá tiềm năng xúc tiến thương mại Huế”…. Các sản phẩm này được đăng tải trên mạng xã hội, YouTube, giúp kết nối hiệu quả sản phẩm địa phương với người tiêu dùng cả nước và quốc tế.

Về nền tảng kết nối số, việc duy trì và nâng cấp “Cổng thông tin sản phẩm Huế” đã tạo ra một không gian kết nối số hữu ích và chuyên nghiệp giữa doanh nghiệp, đối tác phân phối và người tiêu dùng. Cổng thông tin không chỉ cung cấp thông tin sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương mà còn hỗ trợ đắc lực tiếp cận thị trường mới, thúc đẩy tiêu thụ và tạo thêm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Thông qua các giải pháp cụ thể và thiết thực, Hue IPBSA đã hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh mới, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Kiên định theo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ Doanh nghiệp thành phố Huế sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh số bền vững, thích ứng cao với yêu cầu phát triển mới.

Sự đồng hành chặt chẽ từ các cấp, các ngành và sự chủ động của chính bản thân doanh nghiệp, tin tưởng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Huế sẽ không ngừng được nâng cao và bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Nguyệt Hà