Sửa Luật Quản lý thuế: Cần bổ sung cơ chế phòng ngừa, cảnh báo rủi ro
Nhằm góp phần làm giảm thất thu thuế, nâng cao tuân thủ và phù hợp với nguyên tắc quản lý rủi ro, góp ý sửa Luật Quản lý thuế, một số ý kiến cho rằng, cần bổ sung cơ chế phòng ngừa, cảnh báo rủi ro.
Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được xây dựng với bố cục gồm 9 Chương, 53 Điều, quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.
Việc sửa đổi Luật được cho là cần thiết và có cơ sở chính trị, pháp lý vững chắc, nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về cải cách hệ thống thuế và quản lý hành chính Nhà nước, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tán thành cao với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế, nhằm bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước bền vững, tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, tăng cường quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, tuy nhiên để góp phần làm giảm thất thu thuế, nâng cao tuân thủ và phù hợp với nguyên tắc quản lý rủi ro, góp ý nội dung sửa đổi, một số ý kiến cho rằng, cần bổ sung cơ chế phòng ngừa, cảnh báo rủi ro.
Tham gia góp ý, quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế, chống gian lận, bổ sung hồ sơ, tại khoản 5 Điều 12 Dự thảo Luật cho phép người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ trong 5 năm. Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh bày tỏ, thực tiễn cho thấy, nhiều trường hợp lợi dụng cơ chế này để né thanh tra, điều chỉnh số liệu vào thời điểm nhạy cảm.
Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung cơ chế cảnh báo rủi ro, mọi hồ sơ khai bổ sung làm thay đổi lớn hoặc nộp trong thời điểm sát kỳ kiểm tra phải đưa vào diện kiểm tra sau bổ sung.
“Biện pháp này góp phần làm giảm thất thu thuế, nâng cao tuân thủ và phù hợp với nguyên tắc quản lý rủi ro”, đại biểu nhấn mạnh.

Góp ý về quy định hoàn thuế, đại biểu nêu rõ, Dự thảo Luật đã đề cập cơ chế hoàn thuế tự động, đây là bước tiến quan trọng, song chưa có nguyên tắc phân loại hồ sơ theo mức độ rủi ro để bảo đảm hoàn đúng, hoàn đủ, tránh gian lận thuế giá trị gia tăng.
“Đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung quy định hồ sơ rủi ro thấp được hoàn trước, kiểm tra sau, hồ sơ rủi ro cao phải kiểm tra trước và hoàn sau. Dựa trên tiêu chí công khai, minh bạch, điều này bảo đảm hài hòa giữa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo vệ an toàn ngân sách”, đại biểu nêu kiến nghị.
Ngoài những nội dung đã nêu, cũng theo đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Điều 20 và 21 Dự thảo Luật đã quy định về khoanh nợ và xóa nợ, nhưng cần bổ sung cơ chế phòng ngừa, thống nhất cơ sở dữ liệu giữa thuế, đăng ký kinh doanh, công an để kịp thời xác định doanh nghiệp mất tích, bỏ trốn. Đi cùng với đó là giao trách nhiệm pháp lý rõ ràng cho người đại diện theo pháp luật và người sở hữu hưởng lợi trong trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn. Đây là nội dung quan trọng nhằm thu đúng, thu đủ và bảo đảm kỷ cương tài chính.
Trong khi đó, quan tâm đến cơ chế để miễn, giảm thuế khi hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh chỉ rõ, trong Dự thảo Luật Quản lý thuế hiện nay chưa có cơ chế rõ ràng.
“Thực tế cho thấy mỗi lần bão lũ, ngập lụt, sạt lở hoặc đợt dịch bệnh kéo dài, người dân rất khó khôi phục ngay trong vài tháng”, đại biểu chia sẻ.
Vì vậy, đại biểu đề xuất, Luật Quản lý thuế nên có điều khoản quy định miễn, giảm, giãn thuế tối thiểu 3 năm cho những hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc dịch bệnh, khi cơ quan có thẩm quyền công bố tình trạng thiệt hại, cơ quan thuế căn cứ vào biên bản xác minh thiệt hại, báo cáo thiệt hại của cơ quan phòng, chống thiên tai để quyết định.
Đồng thời, quy định rõ thủ tục, thẩm quyền, ai quyết định miễn, giảm, cách xác minh thiệt hại, trách nhiệm của cơ quan thuế, cách người dân khiếu nại nếu không được thụ hưởng cơ chế.
Theo Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ tiếp tục được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại cuối Kỳ họp.