Kinh tế địa phương
Đánh thức tiềm năng du lịch vùng cao
Với lợi thế cảnh quan hùng vĩ, văn hóa đặc sắc và con người mến khách, Lai Châu đang nỗ lực khai thác những giá trị riêng có để biến tiềm năng thành động lực phát triển.

Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với ông Trần Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu về định hướng và giải pháp phát triển du lịch bền vững của địa phương.
- Thưa ông, Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ và văn hóa đa dạng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu đã triển khai những giải pháp nào để biến tiềm năng đó thành sản phẩm du lịch cụ thể?
Lai Châu là vùng đất có dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ với nhiều đỉnh núi cao như Pusilung, Putaleng, Tả Liên Sơn, Bạch Mộc Lương Tử, cùng các danh thắng như Đèo Ô Quy Hồ, động Pusamcap... Nơi đây cũng là không gian sinh sống của 20 dân tộc với kho tàng văn hóa đặc sắc, nhiều lễ hội truyền thống.
Trong thời gian qua, Sở tập trung phát triển các loại hình du lịch thế mạnh như: du lịch sinh thái gắn với cảnh quan, nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch chợ phiên vùng cao; và các sản phẩm đặc trưng như trekking, hiking.
Nhiều sản phẩm đã hình thành và phát huy hiệu quả, như: khu du lịch sinh thái Cầu kính Rồng Mây, khu du lịch sinh thái Đèo Hoàng Liên, Vịnh Pá Khôm; các bản du lịch cộng đồng nổi bật như ASEAN-Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải, Lao Chải 1. Đặc biệt, du lịch mạo hiểm, trekking với điểm nhấn “Mùa hoa Đỗ Quyên” gắn với giải leo núi được tổ chức thường niên, góp phần lan toả hình ảnh Lai Châu năng động.
Để thúc đẩy, chúng tôi đã triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh, tổ chức trên 20 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho gần 1.000 người dân tham gia cung ứng dịch vụ. Đồng thời, Sở tích cực hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, sản phẩm trên các trang website du lịch và tại các hội chợ, sự kiện lớn trong nước, nâng cao vị thế du lịch Lai Châu.
- Một trong những khó khăn lớn nhất của Lai Châu là hệ thống hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất du lịch còn hạn chế. Sở đã có những giải pháp cụ thể nào để giải quyết vấn đề này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư?
Đúng vậy, giao thông là một điểm nghẽn trong phát triển. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, giao thông của tỉnh đã được cải thiện đáng kể với các dự án giao thông kết nối liên vùng như tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai – Lai Châu, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên... Những công trình này tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận.
Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cấp, mở rộng hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng, bãi đỗ xe, điểm dừng chân… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Với những giải pháp trên, Lai Châu đang từng bước tháo gỡ rào cản về hạ tầng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 01 dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng với tổng vốn đăng ký đầu tư 6.000 tỷ đồng, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư.

- Ông chia sẻ về việc tăng cường liên kết với các tỉnh trong khu vực để tạo ra chuỗi giá trị du lịch, qua đó nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp?
Thời gian qua, Lai Châu đã tích cực phối hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng như Lào Cai, Hà Giang (Tuyên Quang), Phú Thọ, Điện Biên, Sơn La) và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình liên kết dựa trên 4 trụ cột: quản lý Nhà nước, phát triển sản phẩm, quảng bá/xúc tiến và phát triển nguồn nhân lực… Các tỉnh đã hình thành được chuỗi sản phẩm liên kết như khai thác tuyến du lịch nối Sàng Ma Sáo (Lào Cai) - Sin Suối Hồ (Lai Châu), khai thác hiệu quả Khu du lịch đèo Ô Quý Hồ, Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn. Đặc biệt là sản phẩm du lịch “Hành trình kết nối vùng di sản Ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” qua các tỉnh.
Bên cạnh đó, các tỉnh trong nhóm liên kết còn chú trọng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến chung thông qua việc cùng nhau tổ chức, tham gia các sự kiện, hội chợ thường niên lớn trong nước và quốc tế như: Festival “Tinh hoa Tây Bắc”, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM – Hà Nội, Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại Lào... Qua đó, đã mở rộng thị trường khách và thu hút các tổ chức, tập đoàn đến khảo sát và đề xuất phương án đầu tư.
- Việc triển khai ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để quảng bá du lịch, kết nối doanh nghiệp và phục vụ du khách tốt hơn đang được triển khai ra sao, thưa ông?
Chúng tôi xác định ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để phát triển du lịch bền vững. Hiện tại, Sở đã xây dựng và vận hành Trang Du lịch thông minh tỉnh Lai Châu, phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu du lịch.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nâng cấp, hoàn thiện Cổng thông tin du lịch thông minh tích hợp dữ liệu toàn diện về điểm đến, dịch vụ, sản phẩm. Phát triển bản đồ số du lịch, hệ thống số hóa không gian 3D – 360 độ, hướng dẫn viên ảo (MC ảo), Chatbot AI hỗ trợ tư vấn 24/7. Đẩy mạnh truyền thông và quảng bá trên nền tảng số và mạng xã hội qua các kênh chính thức.
Mục tiêu là chuyển đổi số toàn diện trong mọi lĩnh vực, từ quảng bá hình ảnh, kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ du khách, đến nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, nhằm xây dựng thương hiệu “Du lịch Lai Châu thông minh - thân thiện - hấp dẫn”.
Giai đoạn 2021-2025, Lai Châu đón khoảng 5 triệu lượt khách (trong đó hơn 80.000 khách quốc tế), tốc độ tăng trưởng bình quân 33,4%/năm, doanh thu ước đạt trên 3.80 tỷ đồng.
- Trân trọng cảm ơn ông!