Công nghệ

Công nghệ

Cơ hội để doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu trên nền tảng số

Bài và ảnh: Bùi Hiền - Hải Ngân 13/12/2025 22:35

Việc tham gia các nền tảng số giúp doanh nghiệp tại Hải Phòng mở rộng thị trường, giảm chi phí cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử đã trở thành một kênh phân phối hàng hóa tất yếu, một động lực tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hải Phòng.

Mở cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu

Thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế số, trong đó thương mại điện tử là động lực tiên phong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hải Phòng, thương mại điện tử đang tạo lực đẩy mạnh mẽ, giúp hơn 85% trong tổng số gần 30.000 doanh nghiệp tư nhân và gần 205.000 cơ sở kinh tế hoạt động kinh doanh trên mạng. Doanh thu từ thương mại điện tử tại Hải Phòng trong những năm qua chiếm 16 - 18% tổng mức bán lẻ hàng hóa, cao hơn trung bình của cả nước. Đáng chú ý, chỉ số thương mại điện tử năm 2025 của Hải Phòng đạt 14,5 điểm, cao hơn trung bình toàn quốc (9,3 điểm), xếp thứ 5 toàn quốc.

28.jpg
Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu

Những con số này phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, đồng thời cho thấy các địa phương, nhất là các đô thị năng động như Hải Phòng đang đứng trước cơ hội bứt phá rõ rệt nếu biết tận dụng tốt xu thế mới.

Bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng nhận định: “Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối tất yếu, một động lực tăng trưởng quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Đánh giá cao những tiềm năng của Hải Phòng, bà Ngô Thị Bích Thuận (Natalie) - Giám đốc phát triển thị trường chiến lược Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Hải Phòng là một trong những địa phương năng động nhất cả nước trong việc thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Amazon đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng phát triển xuất khẩu B2C trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào sân chơi số

Thực tế, trong những năm qua, Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế ở mức cao, là địa phương duy nhất trong cả nước tăng trưởng hai con số 10 năm liên tiếp. Đồng thời, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là động lực phát triển và là một trung tâm kinh tế lớn của vùng và cả nước. Hải Phòng cũng không ngừng mở rộng không gian phát triển, tăng tốc thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đẳng cấp quốc tế.

27.jpg
Hội thảo doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon

Năm 2025, GRDP của Hải Phòng ước tăng 11,81%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 50 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 213 triệu tấn. Bên cạnh đó, địa phương này còn sở hữu hệ thống cảng biển quốc tế, hạ tầng logistics hiện đại cùng mạng lưới doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu đông đảo.

Trong giai đoạn 2025–2030, Hải Phòng được định hướng trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics thông minh của vùng Bắc Bộ. Do vậy, việc phát triển thương mại điện tử không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thuận lợi trong hoạt động logistics, mà còn giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin phong phú về khách hàng và thị trường, giảm chi phí bán hàng, chi phí tiếp thị sản phẩm. Đồng thời, giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí giao dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập, củng cố mối quan hệ với khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.

Được biết, để hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, TP Hải Phòng đã, đang phát triển mạnh mẽ hạ tầng số và logistics thông minh. Giai đoạn 2021 - 2025, TP Hải Phòng đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch phát triển thương mại điện tử, tổ chức các chương trình chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, ngày mua sắm trực tuyến và phát động thanh toán số đến tận các chợ truyền thống.

Địa phương này cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đẩy mạnh tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố.

Giám đốc phát triển thị trường chiến lược Amazon Global Selling Việt Nam Ngô Thị Bích Thuận cho biết, Amazon Global Selling Việt Nam đã và đang triển khai các chương trình hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp địa phương, từ đào tạo kiến thức, tư vấn vận hành gian hàng, logistics, marketing số đến xây dựng thương hiệu và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng, việc tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới hướng tới mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ cho các doanh nghiệp, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu trực tuyến, nắm bắt thông tin thị trường. Từ đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước xây dựng và đưa thương hiệu hàng hoá Việt Nam nói chung, TP Hải Phòng nói riêng đi khắp nơi trên thế giới qua các nền tảng số

“Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, logistics lớn của cả nước và khu vực, việc hợp tác với các tập đoàn toàn cầu có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và mạng lưới thị trường rộng khắp là chìa khoá quan trọng để TP Hải Phòng phát triển. Việc tham gia các nền tảng như Amazon giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí tiếp cận khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế”, bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Bùi Hiền - Hải Ngân