Công nghệ
Ninh Bình: Số hóa toàn diện du lịch
Chiến lược đột phá của ngành du lịch Ninh Bình là số hóa dữ liệu toàn diện về di sản, điểm đến và dịch vụ, đồng thời triển khai phát triển ứng dụng du lịch thông minh thế hệ mới.
Từ những kết quả đột phá của giai đoạn trước, ngành Du lịch Ninh Bình đang quyết tâm thực hiện chuyển dịch chiến lược từ “lượng” sang “chất”, nâng tầm dịch vụ, sản phẩm và năng lực cạnh tranh của điểm đến.
Số hóa toàn diện
Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 xác định mục tiêu phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn. Đây không chỉ là mục tiêu chiến lược phù hợp với yêu cầu phát triển mới mà còn tạo động lực mạnh mẽ để du lịch Ninh Bình phát triển theo hướng vượt trên tư duy tăng trưởng số lượng, tiến tới nâng cao chất lượng theo hướng đẳng cấp và bền vững, vươn tầm trở thành trung tâm du lịch và công nghiệp văn hoá quốc gia, quốc tế trong tương lai.

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu này, ngành Du lịch xác định rõ vai trò đột phá của công nghệ và công nghiệp văn hóa, nhóm giải pháp then chốt được ưu tiên trong nhiệm kỳ mới. Việc chuyển từ tăng trưởng "chiều rộng" sang phát triển "chiều sâu" phải dựa trên nền tảng số – ông Mạnh nhấn mạnh.
Thực tế, việc số hóa dữ liệu đã và đang được Ninh Bình triển khai mạnh mẽ. Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý thông tin, tạo lập cơ sở dữ liệu cho các hiện vật tiêu biểu tại Bảo tàng tỉnh và hoàn thiện đề cương số hóa toàn diện di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.
Tại Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, khoảng 1.000 hiện vật quý, bao gồm 5 bảo vật quốc gia, đã được số hóa. Công nghệ đã giúp trình chiếu những hoa văn đặc sắc tại Nhà trưng bày “Di sản văn hóa thời Đinh - Tiền Lê”, giúp du khách tiếp cận hiện vật dễ dàng và sinh động hơn. Tương tự, tại Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, các giá trị địa chất, thẩm mỹ và văn hóa được số hóa thành dữ liệu chi tiết, giới thiệu rộng rãi trên nền tảng số. Khách tham quan chỉ cần quét mã QR để tìm hiểu thông tin, nâng cao trải nghiệm khám phá.
Đoàn Thanh niên tỉnh Ninh Bình cũng tích cực xây dựng mô hình “số hóa các địa chỉ đỏ”, gắn mã QR tại các di tích lịch sử, văn hóa, cho phép du khách tiếp cận thông tin đa chiều chỉ bằng một thao tác quét đơn giản trên điện thoại thông minh. Đến nay, đã có 10 điểm quét mã QR được triển khai tại các khu du lịch trọng điểm như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và Cố đô Hoa Lư.
Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc điều hành Công ty Du lịch và Dịch vụ Xanh Cố Đô (Chuyên khai thác các tour sinh thái, cộng đồng tại Tam Cốc và Vân Long) cho biết, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi, chuyển đổi số giúp giải quyết hai vấn đề cốt lõi là quản lý hiệu quả và tiếp thị thông minh.
Ông Hùng cho biết thêm, hiện tại doanh nghiệp đang áp dụng phần mềm quản lý đặt chỗ và bán vé điện tử. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu sai sót, chống thất thoát vé, mà quan trọng hơn là giúp chúng tôi thu thập dữ liệu chính xác về thời gian cao điểm, sở thích của các nhóm khách hàng (khách lẻ, đoàn, quốc tế) và các dịch vụ bổ sung được ưa chuộng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đang tích cực xây dựng nội dung số chất lượng cao, đặc biệt là video và hình ảnh 360 độ các điểm đến sinh thái độc đáo.
Chúng tôi cũng ứng dụng các giải pháp mã QR tại điểm đón tiếp để khách hàng có thể dễ dàng truy cập cẩm nang hướng dẫn đa ngôn ngữ và các quy tắc bảo vệ môi trường, sinh thái ngay trên điện thoại của họ. Với mục tiêu mới của tỉnh là chuyển từ tăng trưởng số lượng sang nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu trải nghiệm, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là một yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp du lịch – ông Hùng nhấn mạnh.
Cá nhân hóa trải nghiệm của du khách
Chiến lược đột phá của ngành du lịch Ninh Bình là số hóa dữ liệu toàn diện về di sản, điểm đến và dịch vụ, đồng thời triển khai phát triển ứng dụng du lịch thông minh thế hệ mới. Ứng dụng này không chỉ cung cấp thông tin đa ngôn ngữ mà còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cá nhân hóa trải nghiệm.

AI được sử dụng để phân tích hành vi, sở thích của khách du lịch từ các thị trường nguồn (ví dụ: thị trường châu Âu ưa chuộng du lịch sinh thái và khảo cổ; thị trường Đông Á quan tâm du lịch thiền, MICE...) để gợi ý lộ trình và dịch vụ phù hợp nhất. Đồng thời, hệ thống AI hỗ trợ định vị và thuyết minh tự động: khách du lịch chỉ cần quét mã QR hoặc sử dụng ứng dụng để nhận thuyết minh chi tiết về lịch sử và văn hóa Tràng An, đền Trần một cách trực quan, sinh động như có hướng dẫn viên đi kèm.
Minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược này là trải nghiệm của du khách Liam O’Connell (người Ireland), một Kỹ sư môi trường đã có 4 ngày tham quan Tràng An, Cố đô Hoa Lư và Khu bảo tồn Vân Long tại Ninh Bình. Ông O’Connell chia sẻ, đây là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy chuyến đi được thiết kế riêng cho mình. Trước chuyến đi, tôi đã sử dụng ứng dụng du lịch thông minh của Ninh Bình. Tôi khai báo rằng tôi là kỹ sư môi trường, đam mê khảo cổ và thích các hoạt động sinh thái. Hệ thống AI đã phản hồi ngay lập tức bằng cách đề xuất một lịch trình khác biệt: Thay vì đi thuyền Tam Cốc truyền thống, ứng dụng gợi ý tôi nên ưu tiên Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, nơi nổi tiếng về đa dạng sinh học và quan sát Voọc quần đùi trắng. Ứng dụng cũng gợi ý một tour tham quan đặc biệt về giá trị địa chất của Tràng An và đề xuất một bảo tàng địa phương ít được biết đến.
Khi tôi đến Cố đô Hoa Lư, thay vì phải thuê hướng dẫn viên, tôi chỉ cần quét mã QR trên bản đồ. Điện thoại của tôi ngay lập tức phát bản thuyết minh chi tiết bằng tiếng Anh, không chỉ là thông tin lịch sử cơ bản, mà còn là các câu chuyện liên quan đến kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê mà tôi đã bày tỏ sự quan tâm trong phần khảo sát sở thích ban đầu. Điều này thực sự tuyệt vời vì tôi không cần phải lắng nghe những thông tin không cần thiết. Toàn bộ chuyến đi của tôi là một hành trình học hỏi, bền vững và hiệu quả về thời gian. Ninh Bình đang đi đúng hướng khi áp dụng AI để chuyển từ một điểm đến đông đúc thành một điểm đến chất lượng và hiểu rõ khách hàng của mình – ông Liam O’Connell chia sẻ.