Kinh tế địa phương

Kinh tế địa phương

Đồng Tháp: Lợi thế địa phương tạo sức bật cho ngành Du lịch

Thùy Linh 14/12/2025 09:03

Ngành Du lịch Đồng Tháp đã và đang khẳng định thương hiệu du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương, đặc biệt ở nhóm sản phẩm gắn với thế mạnh vốn có nơi đây.

Những năm qua, Đồng Tháp đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chỉ đạo của Trung ương để thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương.

Tạo dựng hình ảnh địa phương

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, hiện nay cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Đến năm 2025, tỉnh có 91 doanh nghiệp lữ hành; hơn 400 hướng dẫn viên du lịch; hơn 450 cơ sở lưu trú du lịch với gần 8.000 phòng, trong đó, hàng chục khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-3 sao.

2.png
Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long.

Để thu hút du khách Đồng Tháp đã chú trọng đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Theo đó, tỉnh phát triển được 106 điểm du lịch gắn với hoạt động nông nghiệp, cộng đồng và làng nghề; trong đó, có 32 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận là Điểm du lịch theo tiêu chuẩn Luật Du lịch 2017, 14 sản phẩm OCOP (4 sản phẩm 4 sao, 12 sản phẩm 3 sao).

Trong đó, nhiều điểm, khu du lịch đang khai thác phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng theo đúng định vị và thế mạnh đặc trưng như: Khu di lịch cù lao Thới Sơn, Khu di lịch Biển Tân Thành, Khu Di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu Di tích Xẻo Quít, Khu di lịch Sinh thái Gáo Giồng, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu Di tích lịch sử văn hóa khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp - Đồng sen Tháp Mười và Làng hoa Sa Đéc…

Vườn quốc gia Tràm Chim là điểm thu hút khách du lịch của tỉnh Đồng Tháp
Vườn quốc gia Tràm Chim là điểm thu hút khách du lịch của tỉnh Đồng Tháp

Tỉnh xây dựng và phát triển được các mô hình Chợ quê phục vụ du lịch. Các mô hình này được xây dựng theo hình thức trải nghiệm du lịch nông nghiệp. Khách đến tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực, kết nối chia sẻ với cuộc sống của nông dân. Đồng thời, khai thác hiệu quả các sự kiện, lễ hội để phát triển du lịch như: Lễ hội Sen, Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc, Lễ hội Anh hùng dân tộc Trương Định, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp... Ngoài ra, tỉnh khai thác giá trị ẩm thực gắn với xây dựng thương hiệu điểm đến; đến nay, thực hiện xác lập kỷ lục 200 món ăn từ sen và triển khai đến hệ thống nhà hàng, khu, điểm du lịch.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp cũng chú trọng xây dựng được nhiều chương trình tour du lịch khai thác thế mạnh đặc trưng của địa phương, như: các tuyến du lịch tâm linh; chương trình trải nghiệm nông nghiệp gắn với sen, xoài, hoa - kiểng, mùa nước nổi; chương trình trải nghiệm làng nghề truyền thống; tour kết nối TP. Hồ Chí Minh - Đồng Tháp 2 ngày 1 đêm: Sắc màu vùng biên (TP. Hồ Chí Minh - Tam Nông - Hồng Ngự - Tân Hồng - Cao Lãnh - TP. Hồ Chí Minh); Hành trình về Đất Sen hồng (TP. Hồ Chí Minh - Tháp Mười - Tam Nông - Hồng Ngự - Cao Lãnh - Sa Đéc - Lấp Vò - TP. Hồ Chí Minh)… Việc chú trọng kết nối với các doanh nghiệp lữ hành lớn xây dựng các sản phẩm đặc thù mang tính liên vùng giúp gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch đến Đồng Tháp nhiều hơn.

Theo thống kê, 5 năm qua, Đồng Tháp đón và phục vụ 25 triệu lượt khách, lượng khách tăng bình quân 26%/năm. Trong đó, có 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng bình quân 18,9%/năm; tổng thu du lịch đạt trên 12.805 tỷ đồng.

Riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã đón và phục vụ 5,8 triệu lượt khách tăng 3,1% so cùng kỳ, đạt 80% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt 3.340 tỷ đồng, tăng 6,4% so cùng kỳ, đạt 81% kế hoạch, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế cũng như giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Du khách quốc tế đi tàu đến tham quan Làng cổ Đông Hòa Hiệp
Du khách quốc tế đi tàu đến tham quan Làng cổ Đông Hòa Hiệp

Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Đồng Tháp xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Theo đó, tỉnh phấn đấu thu hút 50 triệu khách du lịch trong và ngoài nước.

Để đạt được mục tiêu, tỉnh xác định 3 khâu đột phá chiến lược gồm: phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao; đầu tư hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cụ thể, tỉnh sẽ hình thành các sản phẩm du lịch mới tại các vùng có lợi thế riêng biệt như: Khu sinh thái Đồng Tháp Mười, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, Khu Sinh thái miệt vườn ven sông Tiền. Đồng thời, nâng cao chất lượng các điểm du lịch đã có thương hiệu tốt như: Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Làng hoa Sa Đéc, các cù lao Thới Sơn, Tân Phong, Ngũ Hiệp..

Tỉnh Đồng Tháp cũng khai thác hiệu quả giá trị các làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi (dệt choàng, đóng ghe xuồng, dệt chiếu); tập trung khai thác tiềm năng vùng ven biển Gò Công để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn, tham quan các vùng nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.

1.png
Du khách tham quan, chụp ảnh tại Khu du lịch Đồng sen Tháp Mười (xã Tháp Mười)

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp cũng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, đô thị, khai thác giá trị thương hiệu của “Mỹ Tho đại phố”, “Phố sen Cao Lãnh”, “Phố hoa Sa Đéc” và “Thủ phủ cá tra Hồng Ngự” để hình thành các trung tâm du lịch đô thị, du lịch MICE, du lịch lễ hội.

Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm tại các đô thị lớn với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, an toàn, hấp dẫn; đầu tư mới các cảng du lịch tại Cái Bè, Cai Lậy, Sa Đéc, Cao Lãnh, Hồng Ngự nhằm kết hợp các tuyến du lịch thủy bộ, khai thác tiềm năng du lịch các đô thị ven sông…

mon-ngon-tu-sen-ivivu-1.jpg
Món ăn từ sen - biểu tượng của vùng Đất sen hồng

Cùng với phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh Đồng Tháp cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu ẩm thực và quà tặng địa phương. Đặc biệt, các món ăn từ sen - biểu tượng của vùng Đất sen hồng - được sáng tạo phong phú, từng giúp Đồng Tháp xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món ăn từ sen, tạo nên nét riêng khó quên trong ẩm thực miền Tây. Giao thông ngày càng thuận lợi với các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, quốc lộ N2 và N30, mở ra cơ hội lớn kết nối tour tuyến liên vùng. Nhiều tour du lịch đặc sắc được hình thành như “Sắc màu vùng biên”, “Hành trình về Đất sen hồng”, “Khám phá làng nghề Sa Đéc”, “Về miền ký ức Gò Tháp”... góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của tỉnh.

Tỉnh cũng chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và văn hóa ứng xử cho đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ và cán bộ quản lý. Bên cạnh đó, Đồng Tháp đẩy mạnh liên kết vùng với TPHCM, TP. Cần Thơ, An Giang và các địa phương vùng ĐBSCL để hình thành chuỗi tour tuyến liên hoàn, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong quảng bá, đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới.

Thùy Linh