Tài chính doanh nghiệp
MWG có dễ IPO 2 chuỗi bán lẻ?
Việc IPO chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE:MWG) sẽ thuận lợi hơn so với chuỗi Bách Hóa Xanh (BXH).
Tính đến hết quý 3/2025, chuỗi BHX vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên tới gần 7.000 tỷ đồng, chủ yếu phát sinh trong giai đoạn mở rộng hoạt động từ năm 2020 đến 2023.

Tăng trưởng tích cực
MWG vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 với doanh thu đạt 39.853 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ 2024 và là mức cao nhất kể từ khi thành lập. Theo đó, lợi nhuận sau thuế quý 3 của MWG lập kỷ lục 1.784 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 3 liên tiếp MWG ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với quý trước.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, MWG ghi nhận doanh thu 113.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.989 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 73% so với cùng kỳ 2024. Với kết quả đạt được, MWG đã thực hiện 76% kế hoạch doanh thu và vượt 3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Trong 9 tháng đầu năm nay, hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và ĐMX ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, nhờ chiến lược tăng trưởng bằng “chất”, tập trung vào dịch vụ vượt trội, trọn đời và giải pháp tài chính toàn diện.
Lên kế hoạch IP0 2 chuỗi
Đánh giá về triển vọng năm 2026 của các chuỗi bán lẻ của MWG, các chuyên gia cho rằng việc áp dụng bắt buộc hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh, hướng tới xóa bỏ hình thức thuế khoán, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp và triệt phá hàng giả, hàng kém chất lượng… sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các chuỗi bán lẻ hiện đại, giúp MWG gia tăng thị phần.
Với ưu thế sẵn có các chuỗi ĐMX, BHX và TGDĐ thì MWG có cơ sở để thiết lập mức tăng trưởng 2 con số.
Trước những lợi thế này, HĐQT của MWG mới đây đã công bố kế hoạch IPO BHX vào năm 2026 và IPO ĐMX vào năm 2028 để tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán. Theo Ban Lãnh đạo MGW, kế hoạch IPO 2 chuỗi BHX và ĐMX là một bước đi để phản ánh đúng giá trị và vị thế của công ty mẹ MWG trên thị trường.
Có thể nói việc tách bạch và đưa 2 chuỗi đơn vị thành viên của MWG lên sàn có thể giúp tái định giá lại giá trị sở hữu và thương hiệu của MWG. Theo đó, việc định giá riêng lẻ các chuỗi có thể đẩy giá trị của toàn tập đoàn lên cao hơn so với mô hình định giá hợp nhất hiện tại. Tính đến phiên giao dịch ngày 17/12/2025, giá cổ phiếu MWG đóng cửa ở mức 81.900 đồng/cp.
Thách thức IPO
Mặc dù kế hoạch niêm yết các chuỗi chủ lực của MWG rất rõ ràng, nhưng doanh nghiệp đang phải đối mặt với một trở ngại lớn, đặc biệt là với chuỗi BHX. Tính đến hết quý 3/2025, chuỗi BHX vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên tới 6.918 tỷ đồng. Con số này chủ yếu phát sinh trong giai đoạn mở rộng nhanh từ năm 2020 đến 2023.
Theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ/CP về việc niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), một trong những điều kiện bắt buộc là doanh nghiệp không được có lỗ lũy kế tại thời điểm đăng ký chào bán cổ phiếu và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có lãi trong 2 năm liên tiếp trước đó. Như vậy, để có thể niêm yết thành công trên HoSE, chuỗi BHX cần tạo ra đủ lợi nhuận để xóa hoàn toàn khoản lỗ lũy kế gần 7.000 tỷ đồng. Điều này đặt ra nhiều thách thức đối Công ty mẹ MGW cũng như các chuỗi thuộc đơn vị thành viên.
Theo Mirae Asset, việc IPO BHX cần phải theo dõi. Bởi vì, dù hoạt động chuỗi cửa hàng BHX đã cải thiện nhưng khả năng sinh lời của chuỗi vẫn rất mỏng và phụ thuộc nhiều vào việc mở rộng hoạt động có đạt hiệu quả hay không. Hơn nữa, kế hoạch tiếp tục mở thêm cửa hàng BHX cũng làm gia tăng rủi ro đến lợi nhuận của chuỗi. Theo ước tính của Mirae Asset, ngay cả trong kịch bản tích cực, biên lợi nhuận ròng của BHX vẫn ở mức rất thấp và dễ bị ảnh hưởng bởi chi phí mở rộng mới cửa hàng.n